Site icon Medplus.vn

Lúa mạch đen và những lợi ích tuyệt vời đối với sức khoẻ

Lợi ích của lúa mạch đen

Lợi ích của lúa mạch đen

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Lúa mạch đen là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng lúa mạch đen? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về loại ngũ cốc này!

Thông tin chung về lúa mạch đen

Loại ngũ cốc này là một trong những cây trồng ngũ cốc quan trọng nhất và loại thực vật này được trồng rộng rãi trên khắp thế giới. Tên khoa học của lúa mạch đen là “Secale cereale”. 

Về mặt nông nghiệp, nó tương tự như lúa mì và lúa mạch, vì vậy nó có nhiều ứng dụng tương tự. 

Thậm chí ngày nay, phần lớn lúa mạch đen được trồng ở Đông Âu, Trung và Bắc Nga, nhưng nó cũng được trồng ở Bắc Mỹ, Trung Quốc và Nam Mỹ. Xét về tầm quan trọng thì đây là một trong 5 loại ngũ cốc được tiêu thụ nhiều nhất trên hành tinh.

Số lượng lợi ích sức khỏe ấn tượng đi kèm với việc tiêu thụ loại ngũ cốc này là một lý do thuyết phục để bạn thêm nó vào chế độ ăn uống của bạn! 

Lợi ích của lúa mạch đen

Lợi ích của lúa mạch đen đối với sức khoẻ

1. Giảm cân

Lúa mạch đen thường được coi là một loại ngũ cốc vượt trội so với lúa mì hoặc lúa mạch trong hỗ trợ giảm cân. Bằng cách loại bỏ cảm giác đói và tạo cảm giác no, loại chất xơ có trong loại ngũ cốc này có thể giúp bạn không ăn vặt giữa các bữa ăn hoặc ăn quá nhiều.

2. Ngăn ngừa sỏi mật

Nghiên cứu gần đây đã tiết lộ một yếu tố quan trọng trong loại ngũ cốc này có thể giúp giảm bớt mức độ nghiêm trọng của sỏi mật. Điều này phần nào liên quan đến tác động của chất xơ đối với quá trình tiêu hóa, như đã giải thích ở trên vì chất xơ (đặc biệt là hỗn hợp hòa tan và không hòa tan) có thể giúp giảm lượng axit mật hình thành, là nguyên nhân chính của sự phát triển sỏi mật.

3. Cải thiện tiêu hóa

Như đã đề cập ngắn gọn trong phần giảm cân, thành phần ấn tượng và mật độ chất xơ trong lúa mạch đen làm cho nó trở thành lựa chọn hoàn hảo cho những người đang bị táo bón hoặc tắc nghẽn đường ruột. 

Nó có thể làm giảm khí dư thừa, giảm đau dạ dày và chuột rút và ngăn ngừa các tình trạng nghiêm trọng hơn như loét, sỏi mật hoặc thậm chí ung thư ruột kết. 

4. Tiềm năng chống ung thư

Một nghiên cứu thí điểm năm 2016 của Đại học Aarhus, Slagelse , Đan Mạch đã phát hiện ra rằng bánh mì lúa mạch đen có chứa một hợp chất gọi là benzoxazinoid, xảy ra để ngăn chặn sự lây lan của ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, họ nói rằng cần có thêm bằng chứng để thực sự đi đến kết luận chắc chắn. 

Các Viện Y tế dự phòng, Dinh dưỡng và ung thư từ Phần Lan đã thử nghiệm tác dụng của loại ngũ cốc này và phát hiện ra rằng chất xơ và hoạt tính sinh học các hợp chất, có tính chất chống ung thư và chống oxy hóa, trong bánh mì lúa mạch đen có thể cung cấp bảo vệ chống lại bệnh ung thư vú.

Tạp chí Kiểm soát nguyên nhân ung thư đã công bố một nghiên cứu tập trung vào tác động của loại ngũ cốc này đối với ung thư tuyến tiền liệt. Nó phát hiện ra rằng tiêu thụ bánh mì lúa mạch đen trong thời niên thiếu có thể giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. 

Nguồn tham khảo

Exit mobile version