Site icon Medplus.vn

Tác dụng tuyệt vời của quả lựu với sức khỏe

Tác dụng của quả lựu

Tác dụng của quả lựu

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của quả lựu là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng quả lựu? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về loại trái cây được yêu thích khắp nơi trên thế giới này nhé!

Thông tin chung về quả lựu

Quả lựu, hay Punica granatum , là một loại cây bụi tạo ra quả màu đỏ. Nó có màu đỏ, tròn và trông giống như một quả táo đỏ.

Vỏ của quả lựu dày và không ăn được, nhưng có hàng trăm hạt ăn được bên trong. Mỗi hạt giống được bao quanh bởi một lớp thịt màu đỏ, ngon ngọt và ngọt ngào. Hạt trong quả lựu có thể ăn sống hoặc chế biến thành nước ép lựu.

Lựu là một trong những loại trái cây tốt nhất cho sức khỏe trên Trái đất. Chúng chứa một loạt các hợp chất thực vật có lợi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng có thể có một số lợi ích cho cơ thể của bạn, có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh khác nhau.

Tác dụng của quả lựu

Thành phần dinh dưỡng có trong quả lựu

Lựu có thành phần dinh dưỡng ấn tượng – một chén hạt lựu (174 gram) chứa:

Các hạt lựu cũng rất ngọt, với một cốc chứa 24 gram đường và 144 calo.

10 tác dụng của lựu đối với sức khoẻ của con người

1. Tác dụng chống viêm ấn tượng

Lựu có đặc tính chống viêm mạnh, phần lớn được trung gian bởi các đặc tính chống oxy hóa của các chất trừng phạt.

Các nghiên cứu về ống nghiệm đã chỉ ra rằng chúng có thể làm giảm hoạt động viêm trong đường tiêu hóa, cũng như trong ung thư vú và tế bào ung thư ruột kết. Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở những người mắc bệnh tiểu đường cho thấy 250 ml nước ép lựu mỗi ngày làm giảm các dấu hiệu viêm CRP và interleukin-6 lần lượt là 32% và 30%.

Nếu bạn quan tâm đến việc giảm viêm trong cơ thể, lựu là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn.

2. Có thể giúp chống ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú

Kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) là một dấu hiệu máu cho ung thư tuyến tiền liệt. Những người đàn ông có mức PSA tăng gấp đôi trong một khoảng thời gian ngắn có nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt.

Thật thú vị, một nghiên cứu ở người cho thấy uống 8 ounces (237 ml) nước ép lựu mỗi ngày làm tăng thời gian nhân đôi PSA từ 15 tháng lên 54 tháng – một mức tăng đáng kể.

Ung thư vú là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Chiết xuất từ ​​quả lựu có thể ức chế sự sinh sản của các tế bào ung thư vú – thậm chí giết chết một số trong số chúng.

3. Hạ huyết áp

Huyết áp cao (tăng huyết áp) là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các cơn đau tim và đột quỵ.

Trong một nghiên cứu, những người bị tăng huyết áp đã giảm huyết áp đáng kể sau khi tiêu thụ 150 ml nước ép lựu mỗi ngày trong hai tuần. Các nghiên cứu khác đã tìm thấy tác dụng tương tự, đặc biệt đối với huyết áp tâm thu, là con số cao hơn trong chỉ số huyết áp.

4. Chống lại bệnh Alzheimer

Các chất chống oxy hóa trong nước ép và nồng độ cao của chúng được cho là kìm hãm sự tiến triển của bệnh Alzheimer và bảo vệ trí nhớ.

5. Hỗ trợ tiêu hóa

Nước ép lựu có thể làm giảm viêm trong ruột và cải thiện tiêu hóa. Nó có thể có lợi cho những người mắc bệnh Crohn , viêm loét đại tràng và các bệnh viêm ruột khác.

Mặc dù có những niềm tin và nghiên cứu trái ngược nhau về việc nước ép lựu có giúp giảm bớt tiêu chảy hay không , hầu hết các bác sĩ khuyên bạn nên tránh dùng cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn và các triệu chứng của bạn đã giảm bớt.

6. Hỗ trợ bệnh tim

Nước ép lựu đang được xem là một loại nước ép tốt nhất cho tim mạch. Nó xuất hiện để bảo vệ tim và động mạch.

Các nghiên cứu nhỏ đã chỉ ra rằng nước ép giúp cải thiện lưu lượng máu và giữ cho các động mạch không bị cứng và dày. Nó cũng có thể làm chậm sự phát triển của mảng bám và tích tụ cholesterol trong động mạch. Nhưng lựu có thể phản ứng tiêu cực với thuốc huyết áp và cholesterol như statin.

Hãy chắc chắn đã được tư vấn với bác sĩ của bạn trước khi thưởng thức nước trái cây hoặc bổ sung chiết xuất từ ​​quả lựu.

7. Thuốc kháng vi-rút từ thiên nhiên

Giữa vitamin C và các chất dinh dưỡng tăng cường miễn dịch khác như vitamin E, nước ép lựu có thể ngăn ngừa bệnh tật và chống nhiễm trùng. Lựu cũng đã được chứng minh là kháng khuẩn và kháng vi-rút trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Họ đang được nghiên cứu về tác dụng của chúng đối với các bệnh nhiễm trùng và virus thông thường.

8. Bộ nhớ

Theo một nghiên cứu gần đây, uống 8 ounce nước ép lựu mỗi ngày có thể cải thiện việc học tập và trí nhớ.

9. Hiệu suất tình dục và khả năng sinh sản

Nước trái cây cũng đã được chứng minh là giúp giảm căng thẳng oxy hóa trong nhau thai. Nhưng các nhà nghiên cứu chưa biết những lợi ích chính xác mà nó có thể cung cấp. Uống nước ép lựu cũng có thể làm tăng nồng độ testosterone ở nam và nữ, một trong những hormone chính đằng sau ham muốn tình dục.

10. Sức bền và hiệu suất thể thao

Nước ép lựu có thể là chất tăng cường hiệu suất thể thao mới. Nước trái cây có thể giúp giảm đau nhức và cải thiện sức mạnh phục hồi sau vận động. Nó cũng làm giảm thiệt hại oxy hóa gây ra bởi hoạt động tập thể dục.

Nguồn tham khảo:  

 

Exit mobile version