Site icon Medplus.vn

Lý chua đen và những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Lợi ích của lý chua đen

Lợi ích của lý chua đen

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Lý chua đen là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng lý chua đen? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về lý chua đen nhé!

Thông tin chung về lý chua đen

Lý chua đen ( Ribes nigrum) là một loại quả mọng phổ biến trong mùa hè, màu tím đậm. Đôi khi được gọi là blackcurrant, cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng không tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác. Nó là một loại cây có nguồn gốc từ các vùng của châu Âu và châu Á. Người ta sử dụng dầu hạt, lá, quả và hoa để làm thuốc.

Lợi ích của lý chua đen

Thành phần dinh dưỡng có trong lý chua đen

Lý chua đen cung cấp các chất dinh dưỡng như vitamin C, các vitamin B như axit pantothenic ( vitamin B5 ), pyridoxine (vitamin B6) và thiamin (vitamin B1), sắt, Flavonoid như betacarotene, zeaxanthin và cryptoxanthin.

Lợi ích của lý chua đen đối với sức khoẻ

1. Stress oxy hóa

Chiết xuất từ ​​quả lý chua đen  có thể giúp bảo vệ chống lại stress oxy hóa, theo một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Hoa Kỳ. Trong các thử nghiệm trên tế bào người, các tác giả của nghiên cứu đã xác định rằng anthocyanin có trong chiết xuất từ loại quả này có thể giúp giảm stress oxy hóa, cũng như tăng cường đáp ứng miễn dịch đối với nhiễm trùng.

2. Tăng cường hệ miễn dịch

Nó còn có nhiều chất chống oxy hóa và anthocyanin. Những thứ này có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, làm dịu cơn đau họng và giảm các triệu chứng cúm.

3. Rối loạn tiêu hóa

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2018 đã điều tra các tác dụng thư giãn của lý chua đen đối với cơ trơn đường tiêu hóa. Nghiên cứu in vitro là các dự án nghiên cứu kiểm tra hiệu ứng sức khỏe trong các mô hình ống nghiệm. Những nghiên cứu này thường là điều tra sơ bộ được thực hiện trước khi nghiên cứu ở người.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tác dụng chống co thắt của loại quả này có thể hứa hẹn trong điều trị rối loạn tiêu hóa. Và đặc biệt, nước ép lý chua đen có thể có ích như một loại thực phẩm chức năng.

4. Sức khỏe mắt

Chiết xuất lý chua đen cho thấy hứa hẹn cho việc điều trị bệnh tăng nhãn áp. Trong một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Ophthalmologica, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ anthocyanin có nguồn gốc từ cây này kết hợp với thuốc chống ung thư, có thể có lợi cho những người mắc bệnh tăng nhãn áp góc mở.

Trong nghiên cứu, 38 bệnh nhân mắc bệnh tăng nhãn áp góc mở đã tiêu thụ anthocyanin trong nó hoặc giả dược mỗi ngày một lần trong hai năm. Trong suốt thời gian nghiên cứu, tất cả những người tham gia cũng được điều trị bằng thuốc chống tăng nhãn áp. Kết quả cho thấy những bệnh nhân được điều trị bằng anthocyanin trải qua sự gia tăng lưu lượng máu ở mắt lớn hơn đáng kể so với những người được điều trị bằng giả dược.

5. Làm dịu da

Mặc dù không có nhiều nghiên cứu khoa học về dầu hạt lý chua đen và hiệu quả của nó đối với các tình trạng da, Tổ chức Bệnh vẩy nến Quốc gia khuyến cáo loại dầu này giúp giảm bớt các triệu chứng bệnh vẩy nến. Được sử dụng bằng đường uống, dầu hạt lý chua đen có thể giúp làm chậm sự tăng trưởng và phát triển của các bản vá bệnh vẩy nến. Nó cũng có thể được áp dụng trực tiếp cho da khô, ngứa hoặc châm chích.

6. Điều trị một số loại bệnh khác

  • Bệnh Alzheimer
  • Viêm khớp
  • Cảm lạnh
  • Ho
  • Cholesterol cao
  • Triệu chứng mãn kinh
  • Hội chứng tiền kinh nguyệt
  • Huyết áp cao
  • Mỏi cơ bắp
  • Vấn đề tuần hoàn
  • Bệnh tiêu chảy

Lưu ý khi sử dụng lý chua đen

Cả quả và dầu hạt đều được coi là an toàn ở liều khuyến cáo. Tuy nhiên, các chất bổ sung đã được biết là gây ra một số tác dụng phụ như phân mềm, tiêu chảy nhẹ và khí đường ruột.

Bởi vì nó có thể làm chậm quá trình đông máu, không nên sử dụng cho những người bị rối loạn chảy máu hoặc những người sắp phẫu thuật.

Không đủ thông tin về lá lý chua đen khô để đánh giá sự an toàn của chúng. Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú nên nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ chất bổ sung nào.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version