Site icon Medplus.vn

Mã đề & 5 lợi ích sức khỏe không thể bỏ qua

Lợi ích của mã đề

Lợi ích của mã đề

Mã đề là loài cây rất phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều nơi trên toàn thế giới; nhưng không phải ai cũng có thể nắm rõ về những tác dụng của nó. Tác dụng của mã đề như thế nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu thông tin về nó thông qua bài viết này nhé!

Thông tin chung về mã đề

Mã đề còn được gọi là xa tiền có tên khoa học là Plantago asiatica. Nó là loại cây thân thảo, sống lâu năm. Lá mọc ở gốc hình dáng giống hoa thị, có cuống rộng và dài. Phiến lá hình thìa hay hình trứng, có gân dọc theo sống lá.

Lợi ích của mã đề 

Tác dụng của mã đề đối với sức khoẻ

1. Kiểm soát lượng đường trong máu

Trong một nghiên cứu trên thỏ mắc bệnh tiểu đường, việc bổ sung mã đề vào thức ăn; cho kết quả nồng độ glucose thấp hơn so với những con thỏ ăn bình thường. Hàm lượng chất xơ có trong loại cây này giúp ức chế sự hấp thu glucose của đường ruột. Đây là một tin tốt cho những bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên cần phải có nhiều nghiên cứu hơn về tác dụng của nó đối với con người.

2. Giảm viêm do mụn

Hàm lượng chất khoáng và vitamin A có trong lá cây mã đề. Không chỉ tốt cho mắt mà còn giúp làn da của bạn trở nên sáng mịn, giúp da phục hồi tốt hơn, nhanh lành sẹo; và sáng hồng từ bên trong. Nếu bạn gặp phải tình trạng mụn thâm; hay nám da hoặc các bệnh về viêm da cơ địa bạn có thể giã nát lá cây đắp lên mặt. Tình trạng da mụn thâm sẽ cải thiện đáng kể.

3. Giảm cholesterol

Trong một nghiên cứu trên 28 bệnh nhân đã nhận được 3 liều (3,4 g / liều) mỗi ngày của chiết xuất từ xa tiền trong 8 tuần. Sau 4 tuần, bệnh nhân được điều trị bằng chiết xuất xa tiền; cho thấy nồng độ cholesterol trong máu giảm so với nhóm giả dược. Vào cuối tuần thứ 8, các giá trị về tổng lượng cholesterol, cholesterol LDL và tỷ lệ LDL / HDL lần lượt là 14%, 20% và 15%. Nghiên cứu này cho thấy rằng mức cholesterol cao có thể được kiểm soát bằng chế độ ăn uống bao gồm các chế phẩm xa tiền.

4. Ngăn ngừa ung thư 

Nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ mã đề có thể gây ra apoptosis (cơ chế tự chết các tế bào ung thư); và tham gia vào quá trình điều hòa một số gen ung thư. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy khi được tiêm chiết xuất từ cây mã đề; thì tần suất hình thành khối u ung thư vú thấp hơn 18% so với những con không được tiêm. Điều này cho thấy lợi ích của nó như là liệu pháp dự phòng cho bệnh ung thư này.

5. Cải thiện chức năng thận và ham muốn

Trong y học truyền thống loại cây này có thể được chế biến thành thuốc uống để điều trị chứng bất lực và xuất tinh sớm. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng các thành phần dinh dưỡng trong mã đề giúp lợi tiểu và điều trị chứng đái ra máu.

Ngoài ra nó còn có ích trong việc giảm sốt và hỗ trợ giảm cân nhờ hàm lượng chất xơ cao. Bạn có thể sử dụng nó như một nguyên liệu trong món salad.

Tóm lại mã đề là một loại thảo dược rất phổ biến có nhiều lợi ích sức khỏe. Được ứng dụng trong y học hiện đại và truyền thống. Bạn có thể sử dụng nó như một loại rau trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày hoặc nấu với nước như một thức uống lành mạnh. Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về tác dụng của mã đề đối với sức khỏe.

Nguồn tham khảo: 

Exit mobile version