Site icon Medplus.vn

Mật ong cỏ ba lá là gì? Dinh dưỡng và lợi ích

Lợi ích của mật ong cỏ ba lá

Lợi ích của mật ong cỏ ba lá

Bạn đã bao giờ nghe đến mật ong cỏ ba lá chưa? Loại mật ong này có thể chưa phổ biến ở nước ta, nhưng nó được sử dụng rộng rãi ở nước ngoài hơn các loại mật ong khác. Tác dụng của mật ong cỏ ba lá bao gồm cung cấp chất chống oxy hoá và kháng khuẩn cũng như kháng virus. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu về mật ong cỏ ba lá này nhé!

Mật ong cỏ ba lá là gì?

Cỏ ba lá mật ong là một loại sirô ngọt được làm bởi mật ong được thu thập mật hoa của cây cỏ ba lá. Nó có hương vị nhẹ và màu sắc nhẹ. Cây cỏ ba lá rất phổ biến, chịu được mọi thời tiết. Nó cũng là nguồn mật hoa ưa thích cho ong mật. Đó là lý do tại sao mật ong cỏ ba lá được phổ biến rộng rãi. Mật ong này có hương vị phức tạp hơn đường ăn. Nhiều người sử dụng nó để làm ngọt trà, cà phê và món tráng miệng.

Ngoài ra, do sự quan tâm ngày càng tăng đối với các lựa chọn thay thế lành mạnh hơn cho đường, các nhà sản xuất thực phẩm đang cung cấp nhiều thực phẩm và đồ uống có mật ong hơn.

Mật ong này cũng thường được sử dụng trong các loại thuốc trị ho và cảm lạnh. Nó cũng được sử dụng như các biện pháp tăng cường sức khỏe bao gồm cả chất lượng kháng khuẩn và tác dụng làm dịu bệnh viêm họng.

Thành phần dinh dưỡng có trong mật ong cỏ ba lá

Nó có nhiều đường nhưng cũng cung cấp một số chất dinh dưỡng. Một muỗng canh (21 gram) mật ong này chứa:

Loại mật ong này chủ yếu là carbs ở dạng đường tự nhiên. Tuy nhiên, nó cũng cung cấp một lượng nhỏ vitamin và khoáng chất khác nhau, bao gồm magiê, kali, sắt và kẽm. Hơn nữa, nó rất giàu các hợp chất chống oxy hóa có thể có lợi cho sức khỏe của bạn.

Tác dụng của mật ong cỏ ba lá đối với sức khoẻ

1. Khả năng kháng virus và kháng khuẩn

Cỏ ba lá và các loại mật ong khác có tác dụng kháng virus và kháng khuẩn. Có một nghiên cứu so sánh khả năng kháng khuẩn của 16 loại mật ong khác nhau. Kết quả là giống cỏ ba lá có tác dụng kháng khuẩn mạnh nhất chống lại các tế bào staphylococcus aureus có hại. Ngoài ra, nó còn kháng khuẩn hiệu quả cho các vết thương, chẳng hạn như bỏng và trầy xước.

Nó có thể là một loại thuốc chống virus mạnh. Một nghiên cứu ống nghiệm cho thấy rằng áp dụng dung dịch mật ong này 5% cho các tế bào da bị nhiễm virus thủy đậu làm giảm đáng kể tỷ lệ sống sót của virus. Người ta cho rằng, mật ong tươi có thể có đặc tính kháng khuẩn mạnh hơn các giống đã được tiệt trùng hoặc lưu trữ trong một thời gian dài.

2. Giàu chất chống oxy hóa

Mật ong này rất giàu các chất chống oxy hóa. Đó là những hợp chất có thể ngăn ngừa hoặc giảm tổn thương tế bào do các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do. Điều này có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư.

Mật ong này đặc biệt cao trong chất chống oxy hóa flavanol và axit phenolic. Flavanols có thể cải thiện sức khỏe của tim và phổi. Trong khi axit phenolic tăng cường hệ thống thần kinh trung ương của bạn.

3. Ít nhược điểm hơn đường

Mật ong chủ yếu là đường. Nhưng nó có một số lợi ích độc đáo riêng biệt. Do đó, nó trở thành lựa chọn tốt hơn so với đường ăn hoặc các chất làm ngọt khác. Chẳng hạn như làm sirô hàm lượng cao fructose. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng mật ong có thể tốt hơn cho sức khỏe của tim và kiểm soát cân nặng so với đường.

Có một nghiên cứu được thực hiện kéo dài 6 tuần ở 60 người tiêu thụ 70 gram mật ong hoặc đường ăn mỗi ngày. Những người trong nhóm mật ong có tổng lượng cholesterol LDL có hại và triglyceride thấp hơn. Đồng thời, mức cholesterol HDL tốt cao hơn. Ngoài ra, có một nghiên cứu ở 80 trẻ em đã được thực hiện. Nó đã quan sát thấy rằng một liều mật ong duy nhất gây ra phản ứng đường huyết nhỏ hơn so với liều đường bằng nhau – kể cả ở những người tham gia mắc bệnh tiểu đường loại 1.

Mật ong tốt cho sức khỏe hơn đường. Nhưng nó vẫn được coi là một loại đường bổ sung và nên được hạn chế. Chế độ ăn nhiều đường bổ sung có thể liên quan đến béo phì. Nó cũng tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và một số bệnh ung thư. Để có sức khỏe tối ưu, ít hơn 5% lượng calo hàng ngày của bạn nên đến từ đường bổ sung.

Mật ong cỏ ba lá là một loại mật ong phổ biến. Nó có màu sáng, có vị nhẹ, cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Nó có thể cung cấp các tác dụng chống virus, kháng khuẩn và chống viêm mạnh mẽ. Mặc dù nó lành mạnh hơn so với đường, nhưng nó nên được sử dụng ở mức độ vừa phải.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version