Site icon Medplus.vn

Mật ong hoa keo và những lợi ích đối với sức khỏe

Mật ong hoa keo và những lợi ích đối với sức khỏe

Mật ong hoa keo và những lợi ích đối với sức khỏe

Ong được nuôi trong các rừng keo, hút phấn hoa và lấy mật từ các nách lá của cây keo. Ở một số nơi, ong còn hút mật của các loài hoa khác và được cư dân cho ăn mật mía để đảm bảo khả năng nhả mật. So với mật ong truyền thống, mật ong hoa keo thường có màu nâu sậm, thậm chí còn hơi đỏ, đặc sánh và dễ dàng kết tinh. Dưới đây là những thông tin về giá trị dinh dưỡng cũng như một số lợi ích sức khỏe mà mật ong hoa keo mang lại.

Hàm lượng dinh dưỡng.

Giống như mật ong truyền thống, 1 muỗng canh (21 gram) mật ong hoa keo cung cấp khoảng 60 calo và 17 gram đường. Mật ong keo bao gồm đường glucose, sucrose và fructose, trong đó fructose là loại phổ biến nhất .

Về mặt dinh dưỡng, chúng không cung cấp protein, chất béo hay chất xơ mà  chứa một lượng nhỏ một số vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như vitamin C magiê.

Chúng đặc biệt giàu các hợp chất thực vật có đặc tính chống oxi hóa mạnh như flavonoid, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương tế bào và ngăn ngừa một số bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường, ung thư.

Những lợi ích nổi bật đối với sức khỏe.

1. Giàu chất chống oxy hóa.

Mật ong keo cung cấp nhiều chất chống oxy hóa quan trọng, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng. Chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào chống lại thiệt hại gây ra bởi các gốc tự do. Tình trạng tích tự quá nhiều gốc tự do trong cơ thể gây ra oxidative stress liên quan đến một số bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường và một số bệnh ung thư.

Flavonoid là loại chất chống oxy hóa chính trong mật ong hoa keo. Bên cạnh đó, chúng cũng chứa beta carotene, một loại sắc tố thực vật có đặc tính chống oxy hóa mạnh. Ăn thực phẩm giàu chất beta-carotene có liên quan đến việc cải thiện chức năng não và sức khỏe của da.

Một nghiên cứu ống nghiệm cho thấy, mật ong keo có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của các tế bào ung thư phổi.

2. Đặc tính kháng khuẩn tự nhiên

Mật ong hoa keo có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên, giúp hỗ trợ điều trị nhiều bệnh. Chúng chứa các thành phần cần thiết để sản xuất và từ từ giải phóng một lượng nhỏ hydrogen peroxide. Hydrogen peroxide là một loại axit tiêu diệt vi khuẩn bằng cách phá vỡ thành tế bào của chúng.

Mật ong keo đã được nghiên cứu chứng minh là có hiệu quả trong việc chống lại Staphylococcus aureus và Pseudomonas aeruginosa – hai loại vi khuẩn kháng kháng sinh. Lượng  hydrogen peroxide được cho là mang lại lợi ích sức khỏe này.

3. Giúp chữa lành vết thương.

Mật ong đã được sử dụng để điều trị vết thương trong y học cổ đại. Nhờ vào đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn, mật ong hoa keo có thể giúp tăng tốc độ chữa lành vết thương, ngăn ngừa ô nhiễm và nhiễm trùng vi khuẩn. Ngoài ra, chúng cũng giúp duy trì độ ẩm đồng thời cung cấp hàng rào bảo vệ hỗ trợ chữa lành vết thương.

Một số các nghiên cứu khoa học trên ống nghiệm và động vật cũng đồng tình với tác dụng chữa lành vết thương này của mật ong.

4. Ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá.

Các loại kem dưỡng và kem chống mụn thương mại hiện nay có sử dụng hỗn hợp mật ong keo và các thành phần axit có sẵn. Tuy nhiên, các bằng chứng khoa học về khả năng điều trị mụn trứng cá của mật ong hoa keo vẫn còn hạn chế.

Do hoạt động kháng khuẩn mạnh mẽ, mật ong keo giúp giữ cho làn da khỏe mạnh và ngăn ngừa vi khuẩn, cải thiện hoặc ngăn ngừa các tình trạng về da phổ biến như mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn ẩn.

Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem liệu mật ong keo có phải là một biện pháp điều trị hiệu quả mụn trứng cá hay không.

Tóm lại: Mật ong hoa keo rất giàu chất chống oxi hóa, có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên, hỗ trợ chữa lành vệt thương và ngăn ngừa mụn trứng cá.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/acacia-honey#benefits

Exit mobile version