Site icon Medplus.vn

Mật ong Manuka: tác dụng và lưu ý khi sử dụng

Lợi ích của mật ong Manuka

Lợi ích của mật ong Manuka

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Mật ong Manuka là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng mật ong Manuka? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về mật ong Manuka nhé!

Thông tin chung về mật ong Manuka

Mật ong Manuka gần đây đang trở nên “hot” nhờ những lợi ích cảm nhận được từ đặc tính kháng khuẩn tự nhiên của nó. Lá của cây Manuka, còn được gọi là cây trà, đã được biết đến trong nhiều thế kỷ giữa các bộ lạc bản địa của New Zealand và miền nam Australia vì khả năng chữa bệnh của chúng. Những con ong thu thập mật hoa từ cây này tạo ra mật ong Manuka, thứ chứa đựng một số đặc tính chữa bệnh.

Mật ong đã được sử dụng để điều trị vết thương từ thời cổ đại, như chi tiết trong một tài liệu có từ năm 1392. Nó được cho là giúp đỡ trong cuộc chiến chống lại sự nhiễm trùng, nhưng thực tế không được ủng hộ với sự ra đời của thuốc kháng sinh .

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá loại mật ong này là gì, tính chất của nó và nó khác với các loại mật ong khác như thế nào.

Lợi ích của mật ong Manuka

Thành phần dinh dưỡng có trong mật ong Manuka

Tất cả mật ong đều chứa các đặc tính kháng khuẩn, nhưng nó cũng chứa peroxide không hydro, mang lại cho nó khả năng kháng khuẩn thậm chí còn lớn hơn.

Một số nghiên cứu đã tìm thấy loại mật ong này cũng có thể giúp thúc đẩy sản xuất các yếu tố tăng trưởng mà các tế bào bạch cầu cần để chống nhiễm trùng và chữa lành các mô.

Mật ong Manuka chứa một số hóa chất tự nhiên làm cho nó khác biệt:

Lợi ích của mật ong Manuka đối với sức khoẻ

1. Chăm sóc vết thương

Nghiên cứu tìm thấy bằng chứng mạnh mẽ rằng mật ong chữa lành vết bỏng một phần độ dày khoảng 4 đến 5 ngày nhanh hơn so với băng thông thường. Cũng có bằng chứng chỉ ra rằng mật ong có hiệu quả hơn thuốc sát trùng và gạc để chữa lành vết thương phẫu thuật bị nhiễm trùng.

Một nghiên cứu khác kết luận rằng mật ong có đặc tính chữa lành vết thương tiểu đường nhanh chóng, nhưng khuyến nghị nghiên cứu thêm để xác nhận rằng mật ong có thể được sử dụng như là một phương pháp điều trị đầu tiên cho các loại vết thương này.

2. Đặc tính kháng khuẩn

Thuốc kháng sinh được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị nhiễm khuẩn trên toàn thế giới. Tuy nhiên, vi khuẩn mà các loại thuốc được triển khai để tiêu diệt có thể thích nghi và trở nên kháng thuốc.

Tình trạng kháng thuốc này hiện đang xảy ra trên toàn thế giới và ngày càng có nhiều bệnh nhiễm trùng trở nên khó điều trị hơn. Điều này dẫn đến thời gian nằm viện lâu hơn, chi phí y tế cao hơn và cuối cùng là tử vong nhiều hơn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã liệt kê tình trạng kháng thuốc kháng sinh là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe, an ninh lương thực và phát triển toàn cầu.

Các đặc tính kháng khuẩn tự nhiên của mật ong có thể hữu ích trong cuộc chiến này. Trong phòng thí nghiệm, mật ong Manuka đã được chứng minh là có thể ức chế khoảng 60 loài vi khuẩn. Chúng bao gồm Escherichia coli (E. coli) và salmonella.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mật ong Manuka có thể chống lại cái gọi là siêu vi khuẩn đã trở nên kháng kháng sinh. Chúng bao gồm staphylococcus aureus (MRSA-15) và pseudomonas aeruginosa.

3. Lợi ích khác

Có rất nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng khác của mật ong Manuka. Bao gồm:

Lưu ý khi sử dụng mật ong Manuka

Mật ong thường có khoảng 80 phần trăm đường, chủ yếu được cung cấp bởi glucose, fructose và sucrose, vì vậy nên ăn vừa phải. Đặc biệt là nếu bạn bị tiểu đường .

Nguồn tham khảo

Exit mobile version