Site icon Medplus.vn

Mạt trà và những lợi ích đối với sức khỏe

Mạt trà và những lợi ích đối với sức khỏe

Mạt trà và những lợi ích đối với sức khỏe

Mạt trà là gì?

Mạt trà và trà xanh đều được sản xuất từ cây Camellia sinensis có nguồn gốc từ Trung Quốc. Tuy nhiên, mạt trà được trồng khác với các loại trà xanh thông thường.

Các bụi cây trà được che chắn khỏi ánh sáng mặt trời trong khoảng 20 – 30 ngày trước khi thu hoạch. Được trồng trong bóng râm giúp chúng gia tăng nồng độ chất diệp lục, làm cho lá trà có màu xanh đậm hơn và làm tăng sản xuất axit amin. Sau khi thu hoạch, thân và gân được lấy ra khỏi lá và được nghiền nhuyễn thành bột. Loại bột  màu xanh lá cây tươi này được gọi là mạt trà (hay còn gọi là matcha).

Nhờ vào quy trình trồng và thu hoạch khác biệt, mạt trà có hàm lượng caffein và chất chống oxy hóa cao hơn nhiều so với trà xanh.

Matcha có thể có vị cỏ và vị đắng, thường được pha cùng với các chất làm ngọt hoặc sữa đặc tạo nên thức uống nổi tiếng thơm ngon rất được ưa chuộng hiện nay.

Những lợi ích nổi bật đối với sức khỏe.

1. Giàu chất chống oxy hóa.

Chất chống oxy hóa trong là những hợp chất thực vật chống lại những tổn thương gây ra bởi các gốc tự do, bảo vệ các tế bào và mô khỏi bị hư hại.

Mạt trà rất giàu các chất chống oxy hóa, đặc biệt là catechin. Loại catechin mạnh nhất là epigallocatechin gallate (EGCG). EGCG đã được nghiên cứu chứng minh có khả năng chống viêm, giúp bảo vệ động mạch khỏe mạnh và sửa chữa tế bào.

Ngoải ra, bột lá trà nguyên chất chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn các loại trà túi lọc hoặc pha sẵn. Một nghiên cứu cho thấy, mạt trà chứa chất chống oxy hóa cao hơn gấp 3 lần so với các loại trà chất lượng cao khác.

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất trên toàn thế giới. Uống mạt trà có thể giúp cải thiện một số yếu tố nguy cơ gây bện tim, bao gồm mức cholesterol toàn phần, cholesterol LDL (có hại), triglyceride và lượng đường trong máu.

Matcha có thể bảo vệ cơ thể chống lại quá trình oxy hóa cholesterol LDL (có hại) – một yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim. Các nghiên cứu cho thấy những người uống mạt trà có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn tới 31% so với nhóm đối chứng. Điều này chủ yếu là nhờ vào hàm lượng các chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có trong lá trà.

3. Hỗ trợ giảm cân.

Uống matcha có liên quan đến tác dụng giảm cân. Trên thực tế, mạt trà cũng là một thành phần phổ biến trong nhiều chất bổ sung giảm cân.

Các nghiên cứu ở người tiết lộ rằng, mạt trà làm tăng tổng lượng calo được đốt cháy bằng cách tăng tốc độ trao đổi chất trong cơ thể. Chúng cũng đã được chứng minh là làm tăng tốc độ đốt cháy chất béo có chọn lọc lên đến 17%.

Tuy nhiên, nên lưu ý rằng matcha chỉ là có tác dụng nhỏ hỗ trợ giảm cân. Cần kết hợp một chế độ ăn uống dinh dưỡng và luyện tập thể thao hợp lý để đạt được hiệu quả giảm cân mong muốn.

4. Giúp não thư giãn và tỉnh táo hơn.

Ngoài việc là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời, mạt trà còn chứa một loại axit amin độc đáo gọi là L-theanine. Trên thực tế, mạt trà tự hào có hàm lượng L-theanine cao hơn nhiều so với các loại trà xanh khác.

L-theanine có thể làm tăng sóng alpha trong não. Những sóng não này được ho là có khả năng giúp thư giãn tinh thần và chống lại các dấu hiệu của stress. L-theanine cũng điều chỉnh tác dụng của caffeine trong cơ thể, làm tăng sự tỉnh táo mà không gây buồn ngủ.

Ngoài ra, các nghiên cứu chỉ ra rằng bột mạt trà có thể cải thiện chức năng não và giảm nguy cơ suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác ở người cao tuổi.

Tóm lại:

Mạt trà được cho là có hàm lượng caffein và chất chống oxy hóa cao hơn nhiều so với trà xanh. Chúng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như giảm nguy cơ mắc bệnh tim, hỗ trợ giảm cân và giúp bạn thư giãn, tỉnh táo hơn.

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/nutrition/matcha-green-tea#bottom-line

Exit mobile version