Site icon Medplus.vn

Hạt màu điều: Thuốc nhuộm thực phẩm tự nhiên này liệu có an toàn?

Lợi ích của màu điều

Lợi ích của màu điều

Với màu đỏ tươi tắn và hương vị hạt tiêu riêng biệt, hạt màu điều đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để tăng cường sự ngon miệng và làm cho các món ăn trở nên nổi bật.

Màu thực phẩm đã bị mang tiếng xấu vì ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tuy nhiên, hạt màu điều nổi bật như một cách tự nhiên để tạo màu cho thực phẩm mà không có danh sách dài các hóa chất và thành phần nguy hiểm. Thêm vào đó, thuốc nhuộm tự nhiên này thậm chí có thể cung cấp một vài lợi ích sức khỏe. Chúng giàu carotenoids và các hợp chất có lợi khác. Màu điều đã được chứng minh là có thể tiêu diệt vi khuẩn, củng cố xương và thậm chí tăng tốc độ chữa lành vết thương.

Thông tin chung về màu điều

Lợi ích của màu điều

Có nguồn từ hạt của cây điều, hạt màu điều được sử dụng như một chất tạo màu và gia vị. Tương tự như ớt bột, nghệ tây, nó có thể cho thực phẩm trở nên bắt mắt hơn với sắc cam đậm rực rỡ.

Màu điều đậm là do các chất carotenoids nó chứa. Đó là các sắc tố thực vật được tìm thấy trong lớp vỏ của hạt giống. Nó thường được nghiền thành dạng bột để sử dụng. Màu của nó cũng có thể được chiết xuất từ ​​hạt và sau đó thêm vào thực phẩm dưới dạng thuốc nhuộm.

Một số cũng sử dụng màu điều để tăng hương vị cho món ăn. Nó có một hương vị hạt tiêu thoang thoảng và kích thích vị giác cho món ăn thơm đậm vị.

Màu điều có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới của châu Mỹ. Trong lịch sử, nó được sử dụng làm kem chống nắng. Và thậm chí là thuốc chống côn trùng tự nhiên.

Ngày nay, nó được sử dụng trên toàn cầu trong cả nhà bếp gia đình và nhà máy công nghiệp. Chúng cũng được trồng phổ biến ở các vùng nhiệt đới của Châu Phi và Châu Á. Tuy nhiên, nó vẫn đặc biệt nổi bật trong các món ăn của Mỹ Latinh, Caribbean và Philippines như một thành phần không thể thiếu.

Lợi ích sức khỏe

1. Giúp cải thiện sức đề kháng của cơ thể

Hạt màu điều sở hữu các đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ . Do đó, chúng có thể giúp tiêu diệt một số vi khuẩn có hại gây nhiễm trùng và bệnh tật. Một nghiên cứu của Khoa Khoa học Động vật và Gia cầm tại Đại học Maryland Park đã đo lường tác động của chiết xuất màu điều đối với một số loại vi khuẩn. Họ thấy rằng nó đặc biệt hiệu quả đối với một số loại vi khuẩn. Cụ thể là các vi khuẩn gây nhiễm trùng tụ cầu khuẩn. Nhờ tác dụng kháng khuẩn, màu điều có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng vi khuẩn và tăng cường sức khỏe miễn dịch.

2. Chứa chất chống oxy hóa

Hạt màu điều rất giàu chất chống oxy hóa. Các hợp chất giúp trung hòa tác động của các gốc tự do có hại có thể tích tụ và gây tổn hại cho các tế bào. Chất chống oxy hóa có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe mãn tính, bao gồm ung thư và bệnh tim.

Hạt màu điều cũng có nhiều carotenoids. Đây là các sắc tố thực vật tự nhiên hoạt động như chất chống oxy hóa. Nó đặc biệt có hàm lượng bixin cao. Chúng là một loại caroten đã được nghiên cứu rộng rãi vì có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ.

3. Ngăn ngừa bệnh xương

Hạt màu điều có nhiều tocotrienol. Đây một dạng vitamin E mà một số nghiên cứu cho thấy có thể giúp giữ cho xương chắc và khỏe mạnh. Trong một nghiên cứu trên động vật ở Malaysia, điều trị chuột bằng màu điều tocotrienol đã giúp ngăn ngừa một số triệu chứng của bệnh loãng xương, như mất xương và giảm sự hình thành xương.

Mặc dù nghiên cứu thêm là cần thiết để xem xét các tác động đối với sức khỏe xương của con người. Màu điều có thể là một điều trị bổ sung đầy hứa hẹn cho bệnh loãng xương. Đặc biệt, khi kết hợp với một chế độ ăn uống cân bằng, hoạt động thể chất thường xuyên và đầy đủ vitamin D sẽ giúp cơ thể ta chống lại các vấn đề liên quan đến sức khỏe xương.

4. Giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh

Sức khỏe tim là một thành phần không thể thiếu của sức khỏe tổng thể. Tim của bạn bơm máu đi khắp cơ thể. Chúng giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho các mô tế bào quan trọng. Ngoài ra, nó giữ cho cơ thể bạn hoạt động lành mạnh. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bixin, caroten chính được tìm thấy trong màu điều. Chúng có thể giúp bảo vệ sức khỏe của tim bạn bằng cách giảm một số yếu tố nguy cơ của bệnh tim .

Trong một nghiên cứu trên động vật năm 2015, thỏ được cho ăn chế độ ăn nhiều cholesterol được bổ sung bixin. Bixin đã giúp giảm 55% sự tích tụ mảng bám trong động mạch. Nó cũng làm giảm một số dấu hiệu viêm. Đồng thời, giảm triglyceride xuống 41% và tăng cholesterol HDL tốt lên 160%.

Phòng ngừa

Hạt màu điều an toàn cho hầu hết mọi người. Nhưng không nên quá lạm dụng chúng trong tất cả các món ăn của bạn. Điều này là do một số người có thể không dung nạp hoặc dị ứng với màu điều. Nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ bất lợi nào như ngứa, sưng, tiêu chảy hoặc đau bụng sau khi tiêu thụ một sản phẩm có chứa màu điều, bạn nên ngừng sử dụng và nói chuyện với bác sĩ.

Đối với những người nhạy cảm với các thành phần tạo màu tự nhiên, hãy kiểm tra các sản phẩm có thành phần như bixin, norbixin, bixa arellana, achiote và bixaceae.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version