Site icon Medplus.vn

Muối biển và những lợi ích đối với sức khỏe.

Muối biển và những lợi ích đối với sức khỏe

Muối biển và những lợi ích đối với sức khỏe

Muối biển là muối được sản xuất bằng cách làm bay hơi nước biển. Các tinh thể muối thường khá lộn xộn và không đồng nhất với nhau. Vì chúng được sản xuất trực tiếp từ nước biển và ít qua công đoạn xử lý, chế biến. Bên cạnh việc sử dụng trong ẩm thực, muối biển còn thường được dùng để tẩy tế bào chết cơ thể và chăm sóc gia.

Một số người tin rằng nó lành mạnh hơn các loại muối tinh chế khác nhưng hiện có rất ít nghiên cứu ủng hộ những tuyên bố này. Bài viết này cung cấp một cái nhìn tổng quan về những công dụng phổ biến cũng như những nhược điểm của muối biển.

Lợi ích sức khỏe tiềm năng.

Một số người cho rằng muối biển có nhiều lợi ích bổ sung hơn muối ăn thông thường. Tuy nhiên những tuyên bố này còn thiếu những bằng chứng khoa học thuyết phục.

Dưới đây là một số lợi ích tiềm năng đối với sức khỏe của muối biển.

1. Hydrat hóa và kiểm soát huyết áp.

Nói chung, muối có thể giúp bạn duy trì mức hydrat hóa và duy trì huyết áp ổn định. Natri có trong muối biển đóng một vai trò quan trọng trong việc cân bằng chất lỏng, ngăn ngừa tình trạng mất nước (đặc biệt là khi tập luyện thể thao với cường độ cao)

Cân bằng chất điện giải trogn cơ thể cũng rất quan trọng để duy trì mức huyết áp khỏe mạnh. Do đó, tiêu thụ quá ít hoặc quá nhiều natri có thể dẫn đến thay đổi huyết áp ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Ăn muối biển có thể giúp cơ thể đáp ứng lượng nhu cầu natri khuyến nghị, nhưng bạn cũng có thể bổ sung natri từ nhiều loại thực phẩm lành mạnh khác.

2. Tiêu hóa.

Một số người tin rằng uống nước ấm pha với muối biển tốt cho hệ tiêu hóa. Clorua là dưỡng chất cần thiết để sản xuất axit dạ dày. Trong khi đó, natri clorua (muối) tạo điều kiện cho sự hấp thụ và vận chuyển các chất dinh dưỡng trong ruột trong quá trình tiêu hóa. Do đó, bổ sung một lượng muối phù hợp giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Một nghiên cứu đã được thực hiện để xem xét ảnh hưởng của việc uống nước muối biển ở 54 người trưởng thành chuẩn bị cho nội soi. Những người thực hiện một số tư thế yoga và uống 2 cốc (480 ml) nước chứa 4,5 gram muối biển có nhu động ruột hoạt động tốt hơn trước khi làm phẫu thuật.

Mặc dù uống nước muối được cho là có lợi cho hệ tiêu hóa trong một số trường hợp. Tuy nhiên, không kiểm soát lượng muối trong chế độ ăn uống gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

3. Giảm viêm da.

Tắm muối biển được cho là có khả năng làm giảm khô da và viêm. Trên thực tế, Tổ chức Eczema khuyên nên thêm 1 chén muối vào nước tắm để giúp giảm kích ứng do bệnh chàm.

Một nghiên cứu ở những người có làn da khô cho thấy, tắm trong dung dịch muối biển giúp tăng cường hydrat hóa da và giảm độ nhám, so với tắm trong nước máy thông thường. Ngoài ra, một nghiên cứu khác cho thấy nồng độ natri clorua cao hơn có thể làm tăng số lượng tế bào miễn dịch, giúp giảm các phản ứng viêm liên quan đến da khô và ngứa.

Các nghiên cứu trên cho thấy, tắm muối biển giúp cải thiện kích ứng da có thể phụ thuộc phần lớn vào thành phần khoáng chất của chúng.

Nhược điểm tiềm tàng.

Tiêu thụ quá nhiều natri có liên quan đến huyết áp cao, loãng xương, sỏi thận và một số vấn đề sức khỏe khác. Những người mắc bệnh thận, huyết áp cao và suy tim nên đặc biệt cẩn thận về việc ăn muối biển.

Tóm lại:

Muối biển là loại muối ít trải qua các công đoạn xử lý, chế biến nên giữ lại được lượng khoáng chất cao hơn muối ăn tinh chế. Nhận đủ natri rất quan trọng để cân bằng chất lỏng, hydrat hóa và tiêu hóa. Ngoài ra, muối biển còn mang lại một số lợi ích đối với làn da như giảm khô da và viêm.

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/nutrition/sea-salt-benefits#bottom-line

Exit mobile version