Site icon Medplus.vn

Mướp đắng và 4 lợi ích đối với sức khỏe.

Mướp đắng và những lợi ích đối với sức khỏe.

Mướp đắng và những lợi ích đối với sức khỏe.

Mướp đắng (hay còn gọi là khổ qua) là một loại quả cùng họ với bầu bí, được trồng tại các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Ở Việt Nam chúng được trồng nhiều ở các vùng núi. Giống Trung Quốc thường dài, màu xanh nhạt và được bao phủ bởi những vết sừng giống như mụn cóc. Mặt khác, giống Ấn Độ hẹp hơn, có đầu nhọn với các gai lởm chởm trên vỏ.

Mướp đắng từ lâu đã được sử dụng như một phương thuốc trong y học dân gian và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Dưới đây là 4 lợi ích sức khỏe được hỗ trợ bởi các nghiên cứu khoa học.

Hàm lượng dinh dưỡng.

Mướp đắng là một nguồn tuyệt vời của một số chất dinh dưỡng quan trọng. Một khẩu phần 94 gram thô cung cấp các thành phần dinh dưỡng sau đây:

Mướp đắng đặc biệt giàu vitamin C – một vi chất quan trọng liên quan đến khả năng miễn dịch, hình thành xương và chữa lành mô. Chúng cũng giàu vitamin A, một loại vitamin tan trong chất béo giúp cải thiện thị lực và  sức khỏe làn da.

Mướp đắng cũng cung cấp folate (rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể) cũng như một lượng khoáng chất thiết yếu như kali, kẽm và sắt. Chúng là một nguồn giàu catechin, axit gallic, epicatechin và axit chlorogen – các hợp chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương tế bào.

4 lợi ích nổi bật đối với sức khỏe.

1. Giúp giảm lượng đường trong máu.

Nhờ vào đặc tính dược liệu mạnh, mướp đắng từ lâu đã được sử dụng trong y học dân gian để điều trị các bệnh liên quan đến bệnh tiểu đường. Một số nghiên cứu gần đây đã chứng minh khả năng kiểm soát lượng đường trong máu của chúng.

Một nghiên cứu kéo dài 3 tháng ở 24 người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường cho thấy, uống 2.000 mg mướp đắng hàng ngày làm giảm lượng đường trong máu và huyết sắc tố A1C. Một nghiên cứu khác ở 40 người mắc bệnh tiểu đường cho thấy, dùng 2.000 mg mướp đắng mỗi ngày trong 4 tuần cũng làm giảm nhẹ lượng đường trong máu. Hơn nữa, chúng cũng làm giảm đáng kể mức độ fructosamine – một yếu tố khác của kiểm soát lượng đường trong máu trong dài hạn.

Mướp đắng được cho là thúc đẩy bài tiết insulin – hormone chịu trách nhiệm điều chỉnh lượng đường trong máu.

Giảm lượng đường trong máu.

Nghiên cứu cho thấy mướp đắng có chứa một số hợp chất có đặc tính chống ung thư. Một nghiên cứu về ống nghiệm cho thấy, chúng có hiệu quả trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư ở dạ dày, đại tràng, phổi và vòm họng (khu vực nằm phía sau mũi ở phía sau cổ họng).

Có nhiều báo cáo cho rằng, chiết xuất mướp đắng có thể ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư vú đồng thời tiêu diệt tế bào ung thư.

Tuy nhiên, hầu hết những nghiên cứu này đã được thực hiện bằng cách sử dụng một lượng chiết xuất mướp đắng đậm đặc trên các tế bào riêng lẻ trong phòng thí nghiệm. Nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để xác định sự ảnh hưởng của chúng đối với sự tăng trưởng và phát triển ung thư ở người khi được tiêu thụ với lượng bình thường trong chế độ ăn uống.

3. Giảm mức cholesterol.

Nồng độ cholesterol cao gây ra tình trạng các mảng bám mỡ tích tụ trong động mạch, buộc tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy,mướp đắng có thể làm giảm mức cholesterol và cải thiện sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu khác trên chuột có chế độ ăn nhiều cholesterol đã quan sát thấy rằng, sử dụng chiết xuất mướp đắng làm giảm đáng kể mức cholesterol, cholesterol LDL (có hại) và triglyceride.

Tuy nhiên, nghiên cứu hiện tại về các đặc tính làm giảm cholesterol tiềm năng của mướp đắng chủ yếu giới hạn ở các nghiên cứu trên động vật và sử dụng liều lượng lớn chiết xuất mướp đắng.

4. Hỗ trợ giảm cân.

Mướp đắng là được xem là một lựa chọn tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng giảm câ. Chúng chứa ít calo nhưng giàu chất xơ. Chúng chứa khoảng 2 gram chất xơ trong mỗi khẩu phần 94 gram, tương đương với 8% lượng chất xơ khuyến nghị hằng ngày.

Chất xơ di chuyển chậm qua đường tiêu hóa, giúp bạn no lâu hơn, giảm cảm giác đói và thèm ăn. Tăng lượng chất xơ giúp cắt giảm lượng calo và thúc đẩy giảm cân. Một số nghiên cứu cũng cho thấy, mướp đắng có tác dụng tốt trong việc đốt cháy chất béo và giảm cân.

Một nghiên cứu cho thấy tiêu thụ một viên nang chứa 4,8 gram chiết xuất mướp đắng mỗi ngày làm giảm đáng kể lượng mỡ bụng. Những người tham gia đã mất trung bình 0,5 inch (1,3 cm) chu vi vòng eo sau bảy tuần.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/bitter-melon#section7

Exit mobile version