Site icon Medplus.vn

Nấm đầu khỉ là gì? Công dụng & lưu ý khi sử dụng

Lợi ích từ nấm đầu khỉ

Lợi ích từ nấm đầu khỉ

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Nấm đầu khỉ (nấm hầu thủ) là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng nấm đầu khỉ? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về nấm đầu khỉ nhé!

Thông tin chung về nấm đầu khỉ

Nấm đầu khỉ là những cây nấm lớn, màu trắng, xù xì giống như bờm của sư tử khi chúng lớn lên. Chúng được sử dụng trong ẩm thực và y tế ở các nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nấm đầu khỉ có thể được thưởng thức sống, nấu chín, sấy khô hoặc ngâm như trà. Chiết xuất của chúng thường được sử dụng trong các chất bổ sung sức khỏe không kê đơn.

Nhiều người mô tả hương vị của chúng giống như hải sản, nên thường so sánh nó với cua hoặc tôm hùm. Nấm đầu khỉ có chứa các hoạt chất sinh học có tác dụng có lợi cho cơ thể, đặc biệt là não, tim và ruột.

Lợi ích của nấm đầu khỉ

Lợi ích của nấm đầu khỉ đối với sức khoẻ

1. Chống lại chứng mất trí

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nấm đầu khỉ có chứa hai hợp chất đặc biệt có thể kích thích sự phát triển của các tế bào não: hericenones và erinacines.

Ngoài ra, các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng nấm hầu thủ có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer, một bệnh thoái hóa não gây mất trí nhớ tiến triển.

Trên thực tế, nấm đầu khỉ và chiết xuất của nó đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng mất trí nhớ ở chuột, cũng như ngăn ngừa tổn thương tế bào thần kinh gây ra bởi các mảng amyloid-beta, tích tụ trong não trong bệnh Alzheimer.

2. Giúp làm giảm các triệu chứng nhẹ của trầm cảm và lo âu

Có tới một phần ba số người sống ở các nước phát triển gặp phải các triệu chứng lo âu và trầm cảm. Trong khi có nhiều nguyên nhân gây lo lắng và trầm cảm, viêm mãn tính có thể là một yếu tố góp phần chính.

Nghiên cứu động vật mới đã phát hiện ra rằng chiết xuất nấm đầu khỉ có tác dụng chống viêm có thể làm giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm ở chuột.

Các nghiên cứu khác trên động vật đã phát hiện ra rằng chiết xuất nấm đầu khỉ cũng có thể giúp tái tạo tế bào não và cải thiện chức năng của hải mã, một vùng não chịu trách nhiệm xử lý ký ức và phản ứng cảm xúc.

3. Tăng tốc phục hồi từ các chấn thương hệ thần kinh

Chấn thương não hoặc tủy sống có thể tàn phá sức khoẻ con người. Chúng thường gây tê liệt hoặc mất chức năng tinh thần và có thể mất nhiều thời gian để chữa lành.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chiết xuất nấm đầu khỉ có thể giúp tăng tốc độ phục hồi từ các loại chấn thương này bằng cách kích thích sự phát triển và sửa chữa các tế bào thần kinh.

4. Bảo vệ và chống loét đường tiêu hóa

Loét có khả năng hình thành bất cứ nơi nào dọc theo đường tiêu hóa, bao gồm dạ dày, ruột non và ruột già.

Loét dạ dày thường được gây ra bởi hai yếu tố chính: sự phát triển quá mức của một loại vi khuẩn có tên H. pylori và tổn thương lớp niêm mạc của dạ dày thường do sử dụng lâu dài các thuốc chống viêm không steroid (NSAID) (NSAID).

Chiết xuất nấm đầu khỉ có thể bảo vệ chống lại sự phát triển của loét dạ dày bằng cách ức chế sự phát triển của H. pylori và bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi bị hư hại.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất nấm đầu khỉ có hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa loét dạ dày do rượu so với các loại thuốc hạ axit truyền thống – và không có bất kỳ tác dụng phụ tiêu cực nào.

Chiết xuất bờm của sư tử cũng có thể làm giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương mô ở các khu vực khác của ruột. Trên thực tế, chúng có thể giúp điều trị các bệnh viêm ruột như viêm loét đại tràng và bệnh Crohn.

5. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Các yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim bao gồm béo phì, triglyceride cao, lượng lớn cholesterol bị oxy hóa và tăng xu hướng bị cục máu đông.

Nghiên cứu cho thấy chiết xuất nấm đầu khỉ có thể ảnh hưởng đến một số yếu tố này và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Các nghiên cứu về ống nghiệm cũng đã phát hiện ra rằng chiết xuất nấm đầu khỉ có thể giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol trong máu.

Hơn nữa, nấm đầu khỉ có chứa một hợp chất gọi là hericenone B, có thể làm giảm tốc độ đông máu và giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

6. Giúp hạn chế các triệu chứng tiểu đường

Lượng đường trong máu cao mãn tính cuối cùng gây ra các biến chứng như bệnh thận, tổn thương thần kinh ở tay và chân và giảm thị lực.

Nấm bờm của sư tử có thể có lợi cho việc kiểm soát bệnh tiểu đường bằng cách cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu và giảm một số tác dụng phụ này.

Ngoài việc giảm lượng đường trong máu , chiết xuất bờm sư tử có thể làm giảm đau dây thần kinh tiểu đường ở tay và chân.

7. Có thể giúp chống ung thư

Ung thư xảy ra khi DNA bị hư hại và khiến các tế bào phân chia và tái tạo ngoài tầm kiểm soát.

Một số nghiên cứu cho thấy nấm bờm sư tử có khả năng chống ung thư, nhờ một số hợp chất độc đáo của nó.

Trên thực tế, khi chiết xuất nấm đầu khỉ được trộn với các tế bào ung thư của con người trong ống nghiệm, chúng khiến các tế bào ung thư chết với tốc độ nhanh hơn. Điều này đã được chứng minh với một số loại tế bào ung thư, bao gồm tế bào ung thư gan, ruột kết, dạ dày và máu.

Ngoài việc tiêu diệt các tế bào ung thư, chiết xuất nấm đầu khỉ cũng được chứng minh là làm chậm sự lây lan của bệnh ung thư.

8. Giảm viêm và ứng kích oxy hóa

Viêm mãn tính và căng thẳng oxy hóa được cho là căn nguyên của nhiều bệnh hiện đại, bao gồm bệnh tim, ung thư và rối loạn tự miễn dịch.

Nghiên cứu cho thấy nấm đầu khỉ có chứa các hợp chất chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giúp giảm tác động của những căn bệnh này.

Trên thực tế, một nghiên cứu kiểm tra khả năng chống oxy hóa của 14 loài nấm khác nhau cho thấy nấm đầu khỉ có hoạt tính chống oxy hóa cao thứ tư và khuyến nghị nó được coi là một nguồn chất chống oxy hóa tốt trong chế độ ăn uống.

Một số nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng chiết xuất nấm đầu khỉ làm giảm các dấu hiệu viêm và ứng kích oxy hóa ở loài gặm nhấm và có thể đặc biệt hữu ích trong việc kiểm soát bệnh viêm ruột, tổn thương gan và đột quỵ.

Nấm đầu khỉ cũng có thể giúp giảm một số rủi ro về sức khỏe liên quan đến béo phì, vì chúng đã được chứng minh là làm giảm lượng viêm do mô mỡ tiết ra.

Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định lợi ích sức khỏe tiềm năng ở người, nhưng kết quả từ các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và động vật rất hứa hẹn.

9. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Nghiên cứu trên động vật cho thấy nấm đầu khỉ có thể tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách tăng hoạt động của hệ thống miễn dịch đường ruột, giúp bảo vệ cơ thể khỏi mầm bệnh xâm nhập vào ruột qua miệng hoặc mũi.

Những ảnh hưởng này có thể một phần là do những thay đổi có lợi ở vi khuẩn đường ruột kích thích hệ thống miễn dịch.

Nguồn tham khảo

https://www.healthline.com/nutrition/lions-mane-mushroom#section1

Exit mobile version