Site icon Medplus.vn

Nấm linh chi: lợi ích đối với sức khỏe và lưu ý khi sử dụng

Lợi ích của nấm linh chi

Lợi ích của nấm linh chi

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của nấm linh chi là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng nấm linh chi? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về nấm linh chi nhé!

Thông tin chung về nấm linh chi

Nấm linh chi, tên khoa học là Ganoderma lucidum, là một loại nấm mọc ở nhiều địa điểm khác nhau ở châu Á. Phần trên mặt đất và các phần của phần dưới mặt đất được sử dụng làm thuốc.

Ngày nay, chúng được trồng đại trà và được bán ở nhiều hình dạng khác nhau, bao gồm trà, rượu, và thậm chí cả ca cao nóng, sản phẩm làm đẹp.

Lợi ích của nấm linh chi

Thành phần dinh dưỡng có trong nấm linh chi

Ở trạng thái tươi, nấm linh chi có khoảng:

Chúng cũng chứa vitamin và khoáng chất bao gồm canxi, kali, phốt pho magiê, selen, kẽm, sắt và đồng.

Lợi ích của nấm linh chi đối với sức khoẻ

1. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Một trong những tác dụng quan trọng nhất của linh chi là nó có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Các beta glucans trong nấm được cho là kích thích hệ thống miễn dịch để ngăn ngừa nhiễm trùng.

 2. Chống ung thư

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về tác dụng của linh chi đối với tế bào ung thư. Một nghiên cứu nhỏ trên Tạp chí Ung thư cho thấy khối u thu nhỏ ở ba bệnh nhân ung thư đang dùng nấm linh chi. Các nhà nghiên cứu tin rằng beta glucans trong nấm có thể ngăn chặn sự phát triển của mạch máu mới. Các triterpen (tinh dầu AKA) trong nấm cũng có thể ức chế sự phát triển và di căn của khối u. Nghiên cứu còn chỉ ra rằng nấm có thể làm giảm bớt buồn nôn do hóa trị và cải thiện hiệu quả của xạ trị.

 3. Có thể làm giảm mệt mỏi

Nấm linh chi giúp giảm mệt mỏi và trầm cảm, cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống. Trong một nghiên cứu trên 132 bệnh nhân bị suy nhược thần kinh (một tình trạng đặc trưng là kiệt sức về thể chất và tinh thần), tiêu thụ một hợp chất có trong nấm đã được chứng minh là nấm giúp giảm đau và cảm giác khó chịu.

4. Giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các phân tử có thể giúp ngăn ngừa thiệt hại cho các tế bào của bạn. Nấm linh chi có đặc tính chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh và lão hóa sớm.

5. Kiểm soát lượng đường trong máu

Nấm linh chi được tìm thấy làm giảm lượng đường trong máu bằng cách ức chế một loại enzyme tạo ra glucose. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn kết luận rằng loại nấm này có thể ngăn ngừa các biến chứng thận ở bệnh nhân bị tiểu đường.

6. Có khả năng chống dị ứng

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nấm linh chi có tác dụng kháng histamine và có thể cải thiện việc cung cấp oxy cho cơ thể, là chìa khóa cho những người mắc bệnh hen suyễn mãn tính và dị ứng.

Lưu ý khi sử dụng nấm linh chi

Một số lưu ý khi sử dùng nấm linh chi:

Nguồn tham khảo:

 

Exit mobile version