Site icon Medplus.vn

Nấm mỡ loại nấm ít người biết đến và công dụng thần kì của chúng

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của nấm mỡ là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng nẫm mỡ? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về nẫm mỡ nhé!

Thông tin chung về nấm mỡ

Nấm mỡ là gì?

Nấm mỡ còn gọi là nấm trắng, nấm ma cô, dương ma cô, nấm Paris. Loại nấm này có tên khoa học là Agaricus bisporus. Nấm mỡ là loại nấm ăn được trồng phổ biến nhất trên thế giới bởi chúng dễ trồng. Loại nấm này được sử dụng để chế biến thành nhiều món ngon với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Nấm mỡ

Nấm mỡ hoang dại có mũ nấm màu xám-nâu nhạt, đường kính mũ nấm 5-10 cm. Thân nấm hình trụ cao 5-6 cm. Với các chủng nấm trồng được lựa chọn có màu sáng hơn.

Màu sắc mũ phổ biến là màu trắng, mặt đưới mũ có màng che các phiến, khi già màng che bị rách, các phiến sẽ chuyển từ trắng sang đen, đó cũng là màu của bào tử. Tai trưởng thành xoè ra hình tán dù.

Đây là loài nấm trồng, ít gặp sống nơi hoang dại. Tuy nhiên khu vực gần các trang trại trồng nấm, dạng mọc hoang dại ngày càng phổ biến.

Các loại nấm mỡ

Nấm mỡ chia thành hai loại là tươi và khô. Chính vì thế mà mỗi loại có cách bảo quản khác nhau.

Thông tin dinh dưỡng trong nấm mỡ

Giá trị dinh dưỡng của nấm mỡ

Theo ước tính trong 100g nấm mỡ tươi có chứa một lượng protid – một loại đạm rất tốt cho cơ thể. Trong nấm còn có một lượng chất xơ, chất tro, Ca, P, Fe, vitamin B1, B2, C cần thiết. Ngoài ra, nấm còn chứa nhiều loại acid amine quý như threonine, alanine, aspartic acid, leucine, citrulline, glycine, glutamic acid, sarcosine, proline…Cùng nhiều nguyên tố vi lượng khác như Na, K, Mn, Zn, Cu.

Thông tin dinh dưỡng

Tác dụng của nấm mỡ

Công dụng của nấm mỡ theo y học cổ truyền

Nấm mỡ thích hợp cho những người:

Nấm mỡ phòng ngừa ung thư

Theo một nghiên cứu tại Nhật Bản, một chất chiết xuất từ nấm mỡ có tên gọi là PS _ K có khả năng kháng ung thư và nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể.

Các nhà khoa học thực hiện khảo nghiệm lâm sàng về chất này đối với bệnh ung thư da, ung thư vú và thấy dấu hiệu tốt.

Nấm mỡ trị liệu viêm gan, giảm bạch cầu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn nấm mỡ thường xuyên có thể hỗ trợ điều trị chứng giảm thiểu bạch cầu và bệnh viêm gan mạn tính. Đặc biệt kết quả đạt tới 73% nếu kết hợp nấm mỡ cùng ngũ vị tử.

Điều trị mỡ máu cao bằng nấm mỡ

Nấm mỡ còn có tác dụng giảm nồng độ cholesterol trong máu, giảm đường huyết và cải thiện chức năng của tuyến tụy. Vì vậy, đây cũng là một trong những loại nấm tốt cho bệnh nhân tiểu đường, mỡ máu cao.

Những món ngon từ nấm mỡ

Nấm mỡ xào chay

Món nấm xào chay

Với những người ăn chay hoặc căn kiêng thì nấm nói chung và nấm nấm mỡ nói riêng là nguyên liệu quen thuộc không thể thiếu trong thực đơn.

Nấm mỡ xào chay là món chay đơn giản lại ngon miệng, đậm vị, đưa cơm.

Súp kem nấm mỡ kiểu Tây

súp kem Tây

Nguyên liệu

Thực hiện

Cho nấm mỡ, nước dùng gà, hành tây và húng tây khô vào nồi. Nấu lên đến khi các nguyên liệu mềm trong khoảng 10 đến 15 phút.

Để nguội hỗn hợp trên sau đó bảo vào máy xay để xay nhưng không xay thức ăn quá nát.

Dùng một nồi mới, làm tan bơ, cho bột mì vào đánh đến khi mịn. Sau đó đổ hỗn hợp đã xay vào, nêm thêm muối, tiêu… cho vừa ăn. Khuấy liên tục đến khi nồi súp sôi lên và mọi nguyên liệu đều chín kĩ. Món ăn nên dùng nóng để giữ nguyên được độ đậm đặc và hương vị.

Lưu ý khi bảo quản nấm mỡ

Cách bảo quản tươi

Nấm tươi ngon, nhiều chất dinh dưỡng nhất chỉ nên sử dụng trong 12h (kể từ khi thu hái). Nếu muốn giữ nấm lâu để ăn dần cần có cách bảo quản nấm đúng cách.

Bảo quản khô

Nấm mỡ đã được sấy khô. Người dùng chỉ cần để nấm nơi khô ráo thoáng mát hoặc để trong hộp kín và bỏ vào ngăn mát tủ lạnh dùng dần.

Ăn nhiều nấm mỡ gây nguy cơ

Gây kích ứng đường tiêu hóa, hủy hoại tế bào gan, thận, làm tê liệt thần kinh.

Lưu ý khi lựa chọn nấm mỡ

Cách chọn nấm mỡ tươi

Nấm mỡ tươi ngon phải đảm bảo những yêu cầu sau:

– Màu sắc: Tươi mới, trắng đồng đều, không thâm đen.

– Mùi: Thơm đặc trưng của không quá hôi hoặc có mùi thối do dập nát.

– Tình trạng: Cây nấm đều, đẹp, cỡ vừa, không quá nhỏ, không quá nở, không dập nát.

– Mũ nấm: Căng tròn, có lớp tơ mỏng như giấy.

– Chân nấm: Ngắn, đều, màu trắng.

Cách chọn nấm mỡ khô

Chọn những cây nấm chắc, không gãy vụn, không bị mốc trắng.

Những loại thưc phẩm tránh ăn cùng

Đặc biệt, với những người khi uống rượu kèm ăn nấm thì nguy cơ ngộ độc rượu tăng lên vì sự tích tụ quá cao của lượng aldehyd trong máu, gây cảm giác nóng bừng mặt, nhức đầu, buồn nôn, đánh trống ngực và khó thở, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Nguồn tài liệu tham khảo:

https://www.mushroom-appreciation.com/button-mushroom.html#sthash.TSo1o2BY.dpbs

 

Exit mobile version