Site icon Medplus.vn

Nấm Truffle: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe.

Nấm Truffle và lợi ích đối với sức khỏe.

Nấm Truffle và lợi ích đối với sức khỏe.

Nấm Truffle là một loại nấm ascomycete dưới mặt đất, chủ yếu là một trong nhiều loài thuộc chi Tuber. Đây là loại nấm được mệnh danh là đắt nhất thế giới.

Có nhiều loại khác nhau – chẳng hạn như nấm Truffle đen, trắng, nấm Truffle mùa hè,…- mỗi loại có sự khác biệt nhỏ về hương vị, hình dạng cũng như giá cả. Ngoài hương vị mạnh mẽ và mùi thơm cay nồng, chúng cũng rất bổ dưỡng và mang lại nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe.

Bài viết này cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích về giá trị dinh dương và lợi ích đối với sức khỏe của nấm Truffle.

Giá trị dinh dưỡng.

Dưới đây là bảng thành phần dinh dưỡng có trong 100g nấm Truffle.
Khẩu phần: 
Calo (kcal) 284
Lipid 0.7 g
Cholesterol 0 mg
Natri 35 mg
Kali 754 mg
Cacbohydrat 73 g
Chất xơ 70 g
Protein 9 g
Vitamin A 0 IU Vitamin C 0 mg
Canxi 159 mg Sắt 5.9 mg
Vitamin D 0 IU Vitamin B6 0.1 mg
Vitamin B12 0 µg Magie 83 mg

Nấm Truffle chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng. Chúng chứa nhiều carbs, protein và chất xơ và chứa cả axit béo bão hòa và không bão hòa, cũng như các vi chất dinh dưỡng; như vitamin C, phốt pho, natri, canxi, magiê, mangan và sắt.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nấm Truffles có thể là một nguồn protein hoàn chỉnh, cung cấp tất cả chín axit amin thiết yếu cho cơ thể.

Lợi ích đối với sức khỏe.

1. Giàu các chất chống oxi hóa.

Nấm Truffle là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa – các hợp chất giúp chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa tổn thương oxy hóa cho các tế bào. Các nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa rất quan trọng đối với nhiều khía cạnh sức khỏe của bạn và có khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính; chẳng hạn như ung thư, bệnh tim và tiểu đường.

Nấm Truffle đã được chứng minh là chứa các chất chống oxy hóa như vitamin C, lycopene, axit gallic và axit homogentisic. Nhờ vào hàm lượng chất chống oxy hóa, các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chúng giúp tiêu diệt các tế bào ung thư và giảm viêm hiệu quả.

Lưu ý rằng: Nghiên cứu này sử dụng chiết xuất nấm truffle nồng độ cao.

2. Đặc tính kháng khuẩn.

Ngoài hàm lượng dinh dưỡng sao, nấm Truffle có đặc tính kháng khuẩn, gíup làm giảm sự phát triển của một số chủng vi khuẩn. Một nghiên cứu về ống nghiệm cho thấy chiết xuất từ nấm Truffle đã ức chế sự phát triển của Staphylococcus aureus lên tới 66% (vi khuẩn này có thể gây ra một loạt các bệnh ở người).

Tương tự, một nghiên cứu ống nghiệm khác đã quan sát thấy rằng chiết xuất từ ​​nấm Truffle làm giảm sự phát triển của Pseudomonas aeruginosa – một chủng vi khuẩn có khả năng kháng kháng sinh cao.

Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm để đo lường tác dụng kháng khuẩn của loại nấm này.

Đặc tính kháng khuẩn.

3. Tiêu diệt tế bào ung thư.

Mặc dù bằng chứng hiện chỉ giới hạn trong các nghiên cứu về ống nghiệm, một số nghiên cứu cho thấy nấm truffle có các đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Một nghiên cứu ống nghiệm cho thấy các hợp chất được chiết xuất từ ​​các loại nấm này giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào khối u gan, phổi, ruột kết và vú.

Tuy nhiên, các nghiên cứu bổ sung là cần thiết để đánh giá nấm Truffle có thể ảnh hưởng đến sự phát triển ung thư ở người như thế nào trong chế độ ăn uống thay vì ở dạng chiết xuất cô đặc.

4. Giảm viêm.

Viêm là một phản ứng quan trọng của chức năng miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể bạn chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Tuy nhiên, mức độ viêm cao kéo dài được cho là góp phần gây ra sự phát triển của bệnh mãn tính.

Một số nghiên cứu cho thấy nấm Truffle có thể giúp giảm viêm, tăng cường khả năng miễn dịch. Một nghiên cứu ống nghiệm cho thấy một số hợp chất trong loại nấm Truffle đen và trắng có thể ngăn chặn hoạt động của các enzyme liên quan đến quá trình viêm. Chúng cũng có khả năng chống lại sự hình thành gốc tự do, giảm nguy cơ tổn thương tế bào và viêm.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/truffles#section5

Exit mobile version