Site icon Medplus.vn

Nấm vân chi: Nấm dược liệu thần kì tuyệt vời cho sức khỏe của bạn

Lợi ích của nấm vân chi

Lợi ích của nấm vân chi

Nấm dược liệu là loại nấm có chứa các hợp chất được biết là có lợi cho sức khỏe. Trong khi có rất nhiều loại nấm có đặc tính dược liệu, một trong những loại được biết đến nhiều nhất là nấm vân chi. Thế nhưng những tác dụng đó là gì và nó giúp ích như thế nào đối với sức khỏe của bạn? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về nấm vân chi và lợi ích tuyệt vời của loại nấm này nhé!

Thông tin chung về nấm vân chi

Nấm vân chi (Trametes versicolor) là loại nấm thường mọc trên những khúc gỗ chết trong rừng. Đây là một loại nấm khung, có nghĩa là nó tạo thành các cấu trúc tròn, mỏng trông giống như chiếc lá.

Loại nấm dược liệu này phổ biến trong các hoạt động điều trị sinh lý và đã được công nhận và sử dụng hàng ngàn năm trong y học cổ truyền, đặc biệt là khắp châu Á.

Lợi ích của nấm vân chi

Thành phần dinh dưỡng có trong nấm vân chi

Nấm vân chi cung cấp các chất dinh dưỡng như selen, vitamin D và vitamin B3, polysacarit, protein, khoáng chất và vitamin B. Chúng cũng ít chất béo và  chứa B-glucans, một loại polysaccharides.

Lợi ích của nấm vân chi đối với sức khoẻ

1. Chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các hợp chất giúp ức chế hoặc giảm thiệt hại do stress oxy hóa. Stress oxy hóa là kết quả của sự mất cân bằng giữa các chất chống oxy hóa và các phân tử không ổn định được gọi là các gốc tự do. Điều này có thể dẫn đến tổn thương tế bào và viêm mãn tính.

Sự mất cân bằng này cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển các tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như một số bệnh ung thư và bệnh tim.

Rất may, ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa hoặc bổ sung các hợp chất mạnh mẽ này có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa và viêm. Nấm vân chi chứa một loạt các chất chống oxy hóa ấn tượng, bao gồm phenol và flavonoid.

Trên thực tế, một nghiên cứu đã phát hiện hơn 35 hợp chất phenolic khác nhau trong một mẫu chiết xuất từ ​​nấm vân chi, cùng với các chất chống oxy hóa flavonoid, quercetin và baicalein. Chất chống oxy hóa phenol và flavonoid thúc đẩy sức khỏe hệ thống miễn dịch bằng cách giảm viêm và kích thích giải phóng các hợp chất bảo vệ. Ví dụ, quercetin đã được chứng minh là thúc đẩy giải phóng các protein bảo vệ miễn dịch như interferon-y, đồng thời ức chế sự giải phóng các enzyme gây viêm cyclooxygenase (COX) và lipoxygenase (LOX).

2. Tăng cường miễn dịch

Đây có lẽ là lợi ích ấn tượng nhất của nấm vân chi.

Polysaccharopeptide là các polysacarit gắn với protein (carbohydrate) được tìm thấy trong chiết xuất nấm vân chi. Krestin (PSK) và Polysacarit Peptide (PSP) là hai loại polysacaropeptide được tìm thấy trong nấm vân chi. Cả PSK và PSP đều sở hữu các đặc tính tăng cường miễn dịch mạnh mẽ. Chúng thúc đẩy phản ứng miễn dịch bằng cách kích hoạt và ức chế các loại tế bào miễn dịch cụ thể và bằng cách ức chế viêm.

Ví dụ, các nghiên cứu về ống nghiệm đã chứng minh rằng PSP làm tăng bạch cầu đơn nhân. Đây là loại tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng và tăng khả năng miễn dịch. PSK kích thích các tế bào thúc đẩy khả năng miễn dịch với độc tố và điều chỉnh phản ứng miễn dịch. Ngoài ra, PSK kích hoạt các tế bào bạch cầu chuyên biệt gọi là đại thực bào, bảo vệ cơ thể bạn chống lại các chất có hại như một số vi khuẩn.

Do khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch một cách tự nhiên, PSP và PSK thường được sử dụng làm chất chống ung thư kết hợp với phẫu thuật, hóa trị và hoặc xạ trị ở các quốc gia như Nhật Bản và Trung Quốc.

3. Có thể tăng cường hiệu quả của một số phương pháp điều trị ung thư

Do có nhiều hợp chất có lợi, nấm vân chi thường được sử dụng song song với các phương pháp điều trị truyền thống như hóa trị như một cách tự nhiên để chống lại một số bệnh ung thư.

Nghiên cứu cho thấy những người bị ung thư vú, ung thư dạ dày hoặc ung thư đại trực tràng được điều trị bằng nấm vân chi và hóa trị liệu đã giảm 9% tỷ lệ tử vong trong 5 năm so với chỉ dùng hóa trị,

Một đánh giá khác về 8 nghiên cứu trên 8.000 người mắc bệnh ung thư dạ dày đã chứng minh rằng những người được điều trị hóa trị cùng với PSK sống lâu hơn sau phẫu thuật so với những người được hóa trị liệu không có PSK.

4. Có thể tăng cường sức khỏe ruột

Giữ một sự cân bằng của vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn là rất quan trọng để duy trì một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Vi khuẩn đường ruột của bạn tương tác với các tế bào miễn dịch và tác động trực tiếp đến phản ứng miễn dịch của bạn. Nấm vân chi có chứa prebiotic, giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn hữu ích này.

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 24 người khỏe mạnh cho thấy tiêu thụ 3.600 mg PSP chiết xuất từ ​​nấm vân chi mỗi ngày dẫn đến những thay đổi có lợi ở vi khuẩn đường ruột và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn E. coli và Shigella.

Một nghiên cứu ống nghiệm cho thấy  chiết xuất từ nấm vân chi giúp thành phần vi khuẩn đường ruột biến đổi bằng cách tăng số lượng vi khuẩn có lợi như Bifidobacterium và Lactobacillus trong khi làm giảm vi khuẩn có hại, như Clostridium và Staphylococcus.

Có nồng độ vi khuẩn Lactobacillus và Bifidobacterium khỏe mạnh có liên quan đến các triệu chứng đường ruột. Nó giúp cải thiện các triệu chứng như tiêu chảy, tăng cường hệ miễn dịch, giảm mức cholesterol, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và cải thiện tiêu hóa.

5. Một số lợi ích khác

Nguồn tham khảo

 

 

Exit mobile version