Site icon Medplus.vn

Ngũ diệp sâm – 6 tác dụng thần kì của loại thảo dược này

tác dụng của ngũ diệp sâm

tác dụng của ngũ diệp sâm

Ngũ diệp sâm hay còn được biết đến với tên gọi là giảo cổ lam được mệnh danh là thần dược cho sức khỏe. Nó thường được sử dụng để pha chế trà và phổ biến ở Quý Châu, một tỉnh miền núi Tây Nam Trung Quốc. Người ta nói rằng loại thảo mộc (trà) này là bí mật để có một cuộc sống lâu dài. Nhiều nghiên cứu đưa ra rằng loại thảo mộc của Trung Quốc này chứa vô vàn chức năng giúp chống lại bệnh tật. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đến các bạn tác dụng của ngũ diệp sâm này có thật sự lợi hại như lời đồn không nhé!

Ngũ diệp sâm là gì?

Ngũ diệp sâm thuộc họ dưa chuột và bầu. Tuy nhiên loại cây này không mang trái. Nó là một dạng cây leo, và lá của nó được sử dụng để pha trà. Giảo cổ lam phát triển rộng rãi ở các khu vực phía Nam của Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Việt Nam và Hàn Quốc.

Giảo cổ lam chứa saponin, chất này cung cấp cho thảo dược các đặc tính chống oxy hóa và thích nghi cùng với khả năng điều chỉnh oxit nitric trong cơ thể.

Loại thảo dược này được cho là làm giảm nhiều tình trạng bệnh như ho, cảm lạnh và các vấn đề về hô hấp như viêm phế quản.

Ngũ diệp sâm đã được phân loại là một chất ít tác dụng phuc vì nó được cho là giúp cơ thể mà không gây hại. Người Trung Quốc coi loại thảo dược này bất tử và tin rằng nó có thể giúp giảm căng thẳng và thúc đẩy sức khỏe tim mạch.

ngũ diệp sâm

6 tác dụng của ngũ diệp sâm

1. Điều trị bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu cho thấy nó có thể làm giảm lượng đường trong máu bằng cách cải thiện độ nhạy insulin.

Ngũ diệp sâm kích thích tuyến tụy, sản xuất nhiều insulin và cải thiện chuyển hóa đường. Thảo dược này, bản thân nó không gây hạ đường huyết, nó chỉ làm giảm lượng đường trong máu nếu chúng cao. Các thiệt hại thường xảy ra đối với gan, thận và hệ thống tim mạch do bệnh tiểu đường đã được chứng minh là giảm đáng kể bằng cách tiêu thụ thảo dược này.

2. Chống béo phì

Ngũ diệp sâm đã được xác định là một chất chống béo phì mạnh mà không có tác dụng phụ. Trong một nghiên cứu liên quan đến 80 người tham gia béo phì, một nửa trong số họ đã uống thảo dược, trong khi nửa còn lại dùng giả dược. Kết quả cho thấy giảm đáng kể tổng diện tích mỡ bụng, trọng lượng cơ thể, khối lượng mỡ trong cơ thể và BMI ở những người dùng thảo dược.

3. Giảm nồng độ cholesterol

Các nghiên cứu về chuột đã chỉ ra rằng giảo cổ lam có thể có tác dụng chống tăng lipid máu. Loại thảo dược này đã được sử dụng ngay cả trong y học cổ truyền Trung Quốc để điều trị mức cholesterol tăng cao.

Trong một nghiên cứu khác, loại thảo mộc này cũng được tìm thấy làm giảm mức chất béo trung hòa. Ngoài ra, nó cũng đã làm tăng mức cholesterol tốt.

4. Có thể giúp giảm căng thẳng

Nghiên cứu chỉ ra rằng đây là một chất thích ứng làm dịu và rất hữu ích để làm giảm lo lắng và căng thẳng.

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy loại thảo dược này có thể giúp các cá nhân trải qua căng thẳng tâm lý mãn tính.

5. Có thể giúp điều trị chứng mất ngủ

Các đặc tính thích nghi của ngũ diệp sâm có thể giúp điều trị chứng mất ngủ. Các nghiên cứu cho thấy các chất thích nghi có thể giúp giảm đau và viêm, đó có thể là yếu tố khiến cho bạn tỉnh táo vào ban đêm. Bằng cách giảm đau và viêm, ngũ diệp sâm có thể giúp thúc đẩy giấc ngủ tốt hơn. 

6. Có thể giúp điều trị rối loạn hô hấp

Thảo dược này được biết là có hiệu quả chống lại nhiều vấn đề về hô hấp, như ho, viêm phế quản mãn tính và viêm khí quản. Các thuộc tính và chất dinh dưỡng có trong nó giúp chống lại điều này.

Một số tác dụng khác:

Tác dụng của ngũ diệp sâm cũng được cho là giúp giảm đau lưng, đau mãn tính, táo bón và huyết áp cao. 

Ngũ diệp sâm là một loại thảo mộc phổ biến đang được nghiên cứu rất nhiều. Một số người cảm thấy lợi ích của nó có thể tương tự như nhân sâm.

Mặc dù hầu hết các lợi ích của giảo cổ lam đã được chứng minh, nhiều nghiên cứu được bảo đảm. Nhưng nếu bạn muốn đưa nó vào chế độ ăn uống của bạn, chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Hãy cho chúng tôi biết bạn dùng thảo dược ngũ diệp sâm để làm gì? Chia sẻ kinh nghiệm của bạn với chúng tôi bằng cách để lại nhận xét trong ô bên dưới nhé!

Nguồn tham khảo

Exit mobile version