Site icon Medplus.vn

Nhân sâm và tác dụng tuyệt vời của nhân sâm với sức khỏe

Lợi ích của nhân sâm

Lợi ích của nhân sâm

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của nhân sâm là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng nhân sâm? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về nhân sâm nhé!

Thông tin chung về nhân sâm

Nhân sâm đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc trong nhiều thế kỷ.

Cây phát triển chậm, ngắn này với rễ thịt có thể được phân loại theo ba cách, tùy thuộc vào thời gian nó được trồng: tươi, trắng hoặc đỏ.

Nhân sâm tươi được thu hoạch trước 4 năm, trong khi nhân sâm trắng được thu hoạch trong khoảng 4 – 6 năm và nhân sâm đỏ được thu hoạch sau 6 năm trở lên.

Có nhiều loại thảo dược này, nhưng phổ biến nhất là nhân sâm Mỹ (Panax quonthefolius) và nhân sâm châu Á (Panax ginseng).

Nhân sâm Mỹ và châu Á khác nhau về nồng độ các hợp chất hoạt động và tác dụng đối với cơ thể. Người ta tin rằng nhân sâm Mỹ hoạt động như một tác nhân thư giãn, trong khi giống châu Á có tác dụng tiếp thêm sinh lực.

Nhân sâm chứa hai hợp chất quan trọng: ginsenosides và gintonin. Các hợp chất này bổ sung cho nhau để cung cấp lợi ích sức khỏe.

Lợi ích của nhân sâm

Lợi ích của nhân sâm đối với sức khoẻ

1. Chất chống oxy hóa mạnh có thể làm giảm viêm

Nhân sâm có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm có lợi.

Một số nghiên cứu ống nghiệm đã chỉ ra rằng chiết xuất nhân sâm và các hợp chất ginsenoside có thể ức chế viêm và tăng khả năng chống oxy hóa trong các tế bào.

Ví dụ, một nghiên cứu ống nghiệm cho thấy chiết xuất hồng sâm Hàn Quốc làm giảm viêm và cải thiện hoạt động chống oxy hóa là các tế bào da từ những người bị bệnh chàm.

Kết quả cũng đầy hứa hẹn ở người. Một nghiên cứu đã điều tra những ảnh hưởng của việc có 18 vận động viên nam trẻ tuổi uống 2 gram chiết xuất hồng sâm Hàn Quốc ba lần mỗi ngày trong bảy ngày.

Những người đàn ông sau đó đã kiểm tra mức độ của các dấu hiệu viêm nhất định sau khi thực hiện một bài kiểm tra tập thể dục. Các mức này thấp hơn đáng kể so với trong nhóm giả dược, kéo dài đến 72 giờ sau khi thử nghiệm.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nhóm giả dược có một loại thảo dược khác, vì vậy những kết quả này nên được thực hiện với một hạt muối và cần nhiều nghiên cứu hơn.

Cuối cùng, một nghiên cứu lớn hơn đã theo dõi 71 phụ nữ mãn kinh đã uống 3 gram hồng sâm hoặc giả dược hàng ngày trong 12 tuần. Hoạt tính chống oxy hóa và các dấu hiệu stress oxy hóa sau đó được đo.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng nhân sâm đỏ có thể giúp giảm ứng kích oxy hóa bằng cách tăng các hoạt động enzyme chống oxy hóa.

2. Có thể có lợi cho chức năng não

Nhân sâm có thể giúp cải thiện các chức năng của não như trí nhớ, hành vi và tâm trạng. Một số nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy các thành phần trong nó, như ginsenosides và hợp chất K, có thể bảo vệ não chống lại thiệt hại do các gốc tự do gây ra.

Có thể là nhân sâm hỗ trợ sự hấp thu đường trong máu của các tế bào, có thể giúp tăng cường hiệu suất và giảm mệt mỏi về tinh thần. Tuy nhiên, không rõ tại sao liều thấp hơn có hiệu quả hơn liều cao hơn.

Hơn nữa, các nghiên cứu khác cho thấy tác động tích cực đến chức năng và hành vi của não ở những người mắc bệnh Alzheimer.

3. Có thể cải thiện rối loạn cương dương

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhân sâm có thể là một lựa chọn hữu ích để điều trị rối loạn cương dương (ED) ở nam giới.

Dường như các hợp chất trong nó có thể bảo vệ chống lại stress oxy hóa trong các mạch máu và mô ở dương vật và giúp khôi phục chức năng bình thường.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng loài thực vật này có thể thúc đẩy sản xuất oxit nitric, một hợp chất giúp cải thiện sự thư giãn cơ bắp ở dương vật và tăng lưu thông máu.

4. Có thể tăng cường hệ thống miễn dịch

Nhân sâm có thể tăng cường hệ thống miễn dịch.

Một số nghiên cứu khám phá tác dụng của nó đối với hệ thống miễn dịch đã tập trung vào các bệnh nhân ung thư đang trải qua phẫu thuật hoặc điều trị hóa trị.

Một nghiên cứu đã theo dõi 39 người đang hồi phục sau phẫu thuật ung thư dạ dày, điều trị cho họ bằng 5.400 mg nhân sâm mỗi ngày trong hai năm. Thật thú vị, những người này đã có những cải thiện đáng kể về chức năng miễn dịch và các triệu chứng tái phát thấp hơn.

Một nghiên cứu khác đã xem xét tác dụng của chiết xuất hồng sâm đối với các dấu hiệu hệ thống miễn dịch ở những người bị ung thư dạ dày tiến triển sau quá trình hóa trị sau phẫu thuật. Sau ba tháng, những người dùng chiết xuất hồng sâm có dấu hiệu hệ thống miễn dịch tốt hơn so với những người trong nhóm đối chứng hoặc giả dược.

Hơn nữa, một nghiên cứu cho thấy rằng những người dùng loài thực vật này có thể có nguy cơ sống không bệnh cao hơn tới 35% trong năm năm sau phẫu thuật chữa bệnh và tỷ lệ sống sót cao hơn tới 38% so với những người không dùng nó.

5. Có thể có lợi ích tiềm năng chống lại ung thư

Nhân sâm có thể hữu ích trong việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Ginsenosides trong loại thảo mộc này đã được chứng minh là giúp giảm viêm và bảo vệ chống oxy hóa. Chu trình tế bào là quá trình các tế bào thường phát triển và phân chia. Ginsenosides có thể có lợi cho chu kỳ này bằng cách ngăn chặn sự sản sinh và phát triển tế bào bất thường.

Một đánh giá của một số nghiên cứu đã kết luận rằng những người dùng nhân sâm có thể có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn 16% Hơn nữa, một nghiên cứu quan sát cho thấy rằng những người dùng nhân sâm có thể ít phát triển một số loại ung thư nhất định, chẳng hạn như môi, miệng, thực quản, dạ dày, ruột kết, ung thư gan và phổi, so với những người không dùng nó.

Nguồn tham khảo

https://www.healthline.com/nutrition/ginseng-benefits#section7

Exit mobile version