Site icon Medplus.vn

Nhót tây: giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe.

Nhót tây và những lợi ích đối với sức khỏe.

Nhót tây và những lợi ích đối với sức khỏe.

Nhót tây, tỳ bà, hay lô quất là một loài cây mộc, cho trái ăn được thuộc họ Rosaceae. Qủa nhót tây nhỏ, tròn, mọc thành chùm. Màu sắc của chúng thay đổi từ vàng sang đỏ cam, tùy thuộc vào giống.

Quả nhót tây (kể cả hạt và lá) chứa nhiều các hợp chất thực vật mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và đã được sử dụng trong y học cổ truyền trong hàng ngàn năm qua.

Dưới đây là 5 lợi ích sức khỏe nổi bật của nhót tây được hỗ trợ bởi các nghiên cứu khoa học.

Nhót tây hay còn gọi là tỳ bà hoặc lô quất.

Giá trị dinh dưỡng.

Nhót tây là loại trái cây bổ dưỡng, ít calo nhưng cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất. Một khẩu phần 149 gram chứa các thành phần dinh dưỡng sau.

Chúng đặc biệt chứa nhiều chất chống oxy hóa carotene, ngăn ngừa tổn thương tế bào và có thể bảo vệ chống lại bệnh tật. Carotenoids cũng là tiền chất của vitamin A, rất cần thiết cho thị lực khỏe mạnh, chức năng miễn dịch và sự tăng trưởng tế bào.

Nhót tây chứa một lượng folate và vitamin B6 tốt, rất quan trọng để sản xuất năng lượng và hình thành tế bào máu. Chúng cung cấp magiê và kali – những khoáng chất cần thiết cho chức năng thần kinh và cơ bắp. Ngoài ra, chúng cũng chứa một lượng nhỏ vitamin C, thiamine (vitamin B1), riboflavin (vitamin B2), đồng, sắt, canxi và phốt pho.

5 Lợi ích đối với sức khỏe.

1. Giàu chất chống oxy hóa.

Các hợp chất thực vật của nhót tây mang lại lợi ích cho sức khỏe bằng nhiều cách.

Chúng là một nguồn chất chống oxy hóa carotene tuyệt vời, bao gồm beta carotene. Carotenoids đã được chứng minh là giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm viêm và bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh về tim và mắt. Đặc biệt, chế độ ăn giàu beta carotene có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư đại trực tràng và phổi.

Một đánh giá của 7 nghiên cứu cho thấy, lượng beta carotene cao hơn có mối liên quan đến nguy cơ tử vong thấp hơn đáng kể.

Hơn nữa, nhót tây rất giàu các hợp chất phenolic có đặc tính chống oxy hóa, chống ung thư, chống viêm. Chúng cũng có khả năng chông lại bệnh tiểu đường và bệnh tim.

2. Cải thiện sức khỏe tim mạch.

Nhót tây có thể tăng cường sức khỏe của tim nhờ vào hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa của chúng. Đặc biệt, lượng kali và magiê trong nhót tây rất cần thiết cho việc điều hòa huyết áp và hoạt động của các động mạch.

Các carotenoids và hợp chất phenolic bảo vệ chống lại bệnh tim bằng cách giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương tế bào. Chúng cũng ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong động mạch -nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tim và tử vong liên quan đến bệnh tim. Trên thực tế, các nghiên cứu tiết lộ rằng những người ăn nhiều thực phẩm giàu carotene sẽ giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim.

Tốt cho sức khỏe tim mạch.

3. Đặc tính chống ung thư.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng chất chiết xuất từ vỏ, lá và hạt nhót tây có tác dụng chống ung thư.

Một nghiên cứu ống nghiệm cho thấy chiết xuất từ ​​vỏ quả nhót tây ức chế đáng kể sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư bàng quang ở người. Ngoài ra, các chất trong vỏ và thịt quả chứa nhiều carotenoids và các hợp chất phenolic, được biết là có tính chất chống ung thư.

Beta carotene đã cho thấy tác dụng chống ung thư trong cả nghiên cứu ống nghiệm và ở động vật. Bên cạnh đó, axit chlorogen (một hợp chất phenolic) – đã được chứng minh là ngăn chặn sự phát triển của khối u trong nhiều nghiên cứu ống nghiệm.

Các nghiên cứu ở con người chỉ ra rằng, chế độ ăn nhiều trái cây mang lại tác dụng chống lại ung thư.

4. Cải thiện quá trình trao đổi chất.

Nhót tây có thể cải thiện quá trình trao đổi chất bằng cách giảm mức chất béo trung tính, lượng đường trong máu và insulin (một loại hormone giúp di chuyển lượng đường trong máu vào các tế bào).

Các bộ phận khác nhau của cây nhót tây (bao gồm cả lá và hạt của nó) từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc để điều trị các vấn đề trao đổi chất cũng như giảm lượng đường trong máu. Trong một nghiên cứu kéo dài 4 tuần, những con chuột được cho ăn nhót tây với chế độ ăn nhiều chất béo có lượng đường trong máu, triglyceride và insulin thấp hơn so nhóm đối chứng.

Các nghiên cứu ở loài gặm nhấm khác cho thấy rằng chất chiết xuất từ ​​lá và hạt nhót tây cũng có thể làm giảm lượng đường trong máu.

5. Đặc tính chống viêm.

Viêm mãn tính có liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe, bao gồm bệnh tim, bệnh não và tiểu đường. Một số nghiên cứu cho thấy nhót tây có đặc tính chống viêm mạnh mẽ.

Trong một nghiên cứu về ống nghiệm, nước nhót tây làm tăng đáng kể hàm lượng của một loại protein chống viêm có tên là interleukin-10 (IL-10) trong khi làm giảm đáng kể nồng độ của hai loại protein gây viêm – interleukin-6 (IL-6) và yếu tố hoại tử khối u alpha ( TNF-alpha).

Những tác dụng chống viêm mạnh mẽ này có khả năng là do một loạt các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất của chúng. Tuy nhiên cần thêm những nghiên cứu ở người để khẳng định tác dụng này.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/loquats#5.-May-improve-metabolic-health

Exit mobile version