Site icon Medplus.vn

Nhũ hương và những lợi ích đối với sức khỏe

Nhũ hương và những lợi ích đối với sức khẻo

Nhũ hương và những lợi ích đối với sức khẻo

Nhũ hương, còn được gọi là hương trầm, được làm từ nhựa cây Boswellia phát triển ở vùng núi khô, Ấn Độ, Châu Phi và Trung Đông.

Nhũ hương có mùi gỗ, cay và ngâm trà hoặc uống như một chiết xuất bổ sung, bôi ngoài da. Chúng được sử dụng phổ biến trong y học Ayurveda trong hàng trăm năm qua với một số lợi ích sức khỏe từ giảm viêm khớp và tiêu hóa, giảm hen suyễn và cải thiện sức khỏe răng miệng. Chúng thậm chí có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại một số loại ung thư.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe được hỗ trợ bởi các nghiên cứu khoa học mà nhũ hương mang lại.

Nhũ hương

1. Giảm viêm khớp.

Nhũ hương có tác dụng chống viêm, giúp cải thiện các thình trạng bệnh viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp. Các nhà nghiên cứu tin chứng minh chúng có thể ngăn chặn sự giải phóng leukotrien (những hợp chất gây viêm).

Terpenes và axit boswellic là các hợp chất có đặc tính chống viêm mạnh nhất trong nhũ hương. Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy, axit boswellic có thể hiệu quả tương tự như thuốc chống viêm không steroid (NSAID) những với ít tác dụng phụ tiêu cực hơn.

Ở người, chiết xuất nhũ hương có thể giúp giảm các triệu chứng viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp. Trong một đánh giá gần đây, chúng luôn hiệu quả hơn giả dược trong việc giảm đau và cải thiện khả năng vận động. Trong một nghiên cứu, những người tham gia được cung cấp 1 gram chiết xuất từ ​​nhũ hương mỗi ngày trong tám tuần báo cáo rằng, tình trạng sưng và đau khớp ít hơn nhiều so với những người dùng giả dược.

Boswellia giúp giảm cứng khớp buổi sáng ở những người bị viêm khớp dạng thấp và có tác dụng tương đương với lượng thuốc NSAID.

2. Cải thiện chức năng ruột.

Đặc tính chống viêm của nhũ hương giúp đường cải thiện đường ruột. Chúng có vẻ đặc biệt hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng của bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

Trong một nghiên cứu nhỏ ở những người mắc bệnh Crohn, chiết xuất nhũ hương có hiệu quả tương đương với thuốc mesalazine trong việc giảm triệu chứng. Một nghiên cứu khác đã cho những người bị tiêu chảy mãn tính 1.200 mg boswellia (được làm từ nhựa cây nhũ hương nhựa) hoặc giả dược mỗi ngày. Sau sáu tuần, số lượng người tham gia nhóm boswellia đã chữa khỏi bệnh tiêu chảy cao hơn đáng kể so với nhóm giả dược.

Hơn nữa, 900 – 1050 mg nhũ hương mỗi ngày trong sáu tuần đã chứng minh hiệu quả tương thự như một loại dược phẩm trong điều trị viêm loét đại tràng mãn tính và rất ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu đều nhỏ và cần thêm nhiều nghiên cứu trước khi đưa ra kết luận chắc chắn về lợi ích sức khỏe này.

3. Cải thiện bệnh hen suyễn.

Từ rất lâu, y học cổ truyền đã sử dụng nhũ hương để điều trị viêm phế quản và hen suyễn. Nghiên cứu cho thấy các hợp chất trong chúng ngăn chặn việc sản xuất leukotrien (hợp chất khiến các cơ phế quản của bạn bị co thắt trong bệnh hen suyễn).

Trong một nghiên cứu nhỏ ở những người mắc bệnh hen suyễn, 70% người tham gia đã có sự cải thiện đáng kể về các triệu chứng như khó thở và thở khò khè, sau khi nhận được 300 mg nhũ hương ba lần mỗi ngày trong sáu tuần. Tương tự, một liều nhũ hương 1,4 mg mỗi pound trọng lượng cơ thể (3 mg mỗi kg) mỗi ngày đã cải thiện dung tích phổi và giúp giảm các cơn hen ở những người mắc bệnh hen suyễn mãn tính\.

4. Cải thiện sức khỏe răng miệng.

Nhũ hương có thể giúp ngăn ngừa hôi miệng, đau răng, sâu răng và lở miệng. Các axit boswellic dường như có đặc tính kháng khuẩn mạnh, giúp ngăn ngừa và điều trị nhiễm trùng miệng. Trong một nghiên cứu về ống nghiệm, chiết xuất từ ​​cây nhũ hương có hiệu quả chống lại Aggregatibacter actinomycetemcomitans – một loại vi khuẩn gây bệnh viêm nướu.

Trong một nghiên cứu khác, học sinh trung học bị viêm nướu đã nhai một viên kẹo cao su chứa 100 mg chiết xuất nhũ hương hoặc 200 mg bột nhũ hương trong hai tuần. Cả hai lợi đều hiệu quả hơn giả dược trong việc giảm viêm nướu.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu bổ sung trước khi đưa ra bất kì kết luận gì về lợi ích sức khỏe này.

5. Chống lại bệnh ung thư.

Nhũ hương có khả năng chống lại một số bệnh ung thư. Các axit boswellic có trong chúng ngăn chặn các tế bào ung thư lây lan và phát triển. Một đánh giá của các nghiên cứu ống nghiệm lưu ý rằng axit boswellic cũng có thể ngăn ngừa sự hình thành DNA trong các tế bào ung thư, giúp hạn chế sự phát triển của bệnh ung thư.

Một số nghiên cứu về ống nghiệm cho thấy, dầu nhũ hương có thể phân biệt các tế bào ung thư với các tế bào bình thường và chỉ tiêu diệt các tế bào ung thư. Chúng giúp chống lại các tế bào ung thư vú, tuyến tiền liệt, tuyến tụy, da và ruột kết.

Một nghiên cứu nhỏ chỉ ra rằng, nhũ hương cũng có thể giúp giảm các biến chứng của bệnh ung thư. Khi những người được điều trị khối u não dùng 4.2 gram nhũ hương hoặc giả dược mỗi ngày, 60% số người trong nhóm nhũ hương giảm phù não (sự tích tụ chất lỏng trong não) – so với 26% những người dùng giả dược.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi đưa ra bất kì khuyến nghị nào.

Tóm lại: Từ lâu, nhũ hương được sử dụng trong y học cổ truyền để hỗ trợ điều trị cho bệnh hen suyễn và viêm khớp, cải thiện sức khỏe đường ruột và răng miệng. Thậm chí  chúng có thể chống lại một số bệnh ung thư như: ung thư vú, tuyến tiền liệt, tuyến tụy, da và ruột kết.

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/nutrition/frankincense#section9

Exit mobile version