Site icon Medplus.vn

Nhuỵ hoa nghệ tây: Dinh dưỡng và lợi ích sức khoẻ

Lợi ích của nhuỵ hoa nghệ tây

Lợi ích của nhuỵ hoa nghệ tây

Nhuỵ hoa nghệ tây hay còn gọi là saffron là một loại thảo dược rất phổ biến dạo gần đây trên toàn thế giới. Tác dụng của nhuỵ hoa nghệ tây bao gồm chống viêm, điều trị chứng mất ngủ, tăng cường miễn dịch hay giảm đau trong kỳ kinh nguyệt. Nó cũng còn các lợi ích sức khoẻ khác nữa. Hãy cùng MedPlus khám phá về lợi ích cũng như thành phần của nhuỵ hoa nghệ tây nhé!

Nhuỵ hoa nghệ tây là gì?

Nhuỵ hoa nghệ tây là loại gia vị đắt nhất thế giới. Một pound nghệ tây có thể có giá từ 500 đến 5000 đô la. Sản lượng nghệ tây hàng năm của thế giới được ước tính là khoảng 300 tấn, trong đó Iran sản xuất nhiều nhất (76%). Đã có những báo cáo gần đây về hoạt động dược lý và tính chất dược liệu của nó.

Lợi ích của nhuỵ hoa nghệ tây

Thành phần dinh dưỡng có trong nhuỵ hoa nghệ tây

1 muỗng cà phê (0,7 g) nhuỵ hoa nghệ tây bao gồm:

Tác dụng của nhuỵ hoa nghệ tây đối với sức khoẻ

1. Có thể giảm nguy cơ ung thư

Saffron rất giàu hai loại carotenoit chính là crocin và crocetin. Bằng chứng tiền lâm sàng chứng minh rằng một số carotenoit có thể có tác dụng chống ung thư mạnh. Nghệ tây có thể được sử dụng như một tác nhân hóa ung thư tiềm năng.

Nhuỵ hoa nghệ tây và các thành phần của nó cũng đã được đề xuất là ứng cử viên đầy triển vọng để phòng ngừa ung thư. Crocin – một trong những hợp chất của nó có hiệu lực cao như là một tác nhân hóa trị liệu.

2. Chống viêm và viêm khớp

Một nghiên cứu của Ý nói rằng crocetin trong nghệ tây thúc đẩy quá trình oxy hóa não và hoạt động tích cực trong điều trị viêm khớp. Hiệu ứng này rất có thể được quy cho hoạt động chống oxy hóa của nó. Chiết xuất cánh hoa của cây nghệ tây cũng được tìm thấy có hoạt tính chống viêm mãn tính. Hiệu ứng này có thể được quy cho sự hiện diện của flavonoid, tannin, alkaloids và saponin.

3. Tăng cường sức khỏe thị lực

Safranal – một thành phần của nghệ tây, đã được tìm thấy để trì hoãn thoái hóa võng mạc. Các hợp chất cũng có thể làm giảm mất tế bào cảm quang hình que và hình nón. Những đặc tính này làm cho safranal có khả năng hữu ích trong việc trì hoãn thoái hóa võng mạc trong các bệnh lý võng mạc.

4. Giúp điều trị chứng mất ngủ

Crocin trong nghệ tây đã được tìm thấy để thúc đẩy giấc ngủ chuyển động mắt không nhanh. Crocetin – một loại caroten khác trong nghệ tây, cũng có thể làm tăng tổng thời gian của giấc ngủ lên tới 50%. Các thử nghiệm lâm sàng khác cũng chỉ ra rằng bổ sung nhuỵ hoa nghệ tây có thể giúp cải thiện các triệu chứng trầm cảm ở người lớn.

5. Thúc đẩy sức khỏe não bộ

Các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của chiết xuất nghệ tây có thể ngụ ý tiềm năng điều trị của nó đối với các vấn đề khác nhau của hệ thống thần kinh. Nó có tác dụng có lợi trong trường hợp bệnh alzheimer hoặc parkinson.

6. Thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa

Một phần các nghiên cứu cho thấy nghệ tây thể hiện tác dụng chống oxy hóa, chống ung thư, chống viêm và chống tăng lipid máu trong điều trị rối loạn tiêu hóa.

7. Có thể chữa lành vết thương bỏng

Một nghiên cứu đã liên kết các đặc tính chữa lành vết thương có thể có của nghệ tây với hoạt tính chống oxy hóa và chống viêm của nó. Saffron có thể làm tăng đáng kể tái biểu mô trong vết thương bỏng, so với vết thương được điều trị bằng kem. Nghiên cứu làm tăng khả năng hiệu quả tiềm tàng của nghệ tây trong việc đẩy nhanh quá trình lành vết thương.

8. Tăng cường miễn dịch

Nhuỵ hoa nghệ tây rất giàu carotenoids, có ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch. Một nghiên cứu được thực hiện trên những người đàn ông khỏe mạnh cho thấy rằng sử dụng nghệ tây hàng ngày (khoảng 100 mg) có thể có tác dụng điều hòa miễn dịch tạm thời mà không có bất kỳ phản ứng bất lợi nào.

9. Giảm các triệu chứng kinh nguyệt

Một loại thuốc thảo dược có chứa nghệ tây đã được tìm thấy để cứu trợ cho phụ nữ bị đau bụng kinh nguyên phát.

10. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Saffron giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách tăng cường hệ thống tuần hoàn. Gia vị này rất giàu thiamin và riboflavin. Những thứ này thúc đẩy một trái tim khỏe mạnh và giúp ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch khác nhau. Do đặc tính chống oxy hóa của nó, nghệ tây giúp duy trì các động mạch và mạch máu khỏe mạnh.

11. Bảo vệ gan

Một số nghiên cứu cho thấy nghệ tây có thể hữu ích cho bệnh nhân di căn gan. Các carotenoit trong nghệ tây có thể giúp ức chế sản xuất các loại oxy phản ứng. Chất safranal trong nhuỵ hoa nghệ tây cũng có thể bảo vệ gan khỏi các độc tố môi trường.

12. Cải thiện hành vi tình dục

Saffron cũng được tìm thấy là có hiệu quả trong việc cải thiện hình thái và khả năng vận động của tinh trùng ở nam giới vô sinh. Mặc dù chưa có nghiên cứu được tìm thấy để cải thiện số lượng tinh trùng. Các nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để làm rõ vai trò tiềm năng của nghệ tây trong điều trị vô sinh nam.

13. Có thể bảo vệ da khỏi bức xạ UV

Tác dụng bảo vệ quang của nhuỵ hoa nghệ tây cũng có thể là do các hợp chất phenolic khác của nó. Một vài trong số các hợp chất trong nó được sử dụng làm hoạt chất trong các loại kem chống nắng và kem dưỡng da khác nhau.

14. Cải thiện làn da

Nghệ tây đã cho thấy hiệu ứng giữ nước và giữ ẩm cho da nhất định. Từ đó, nó giúp cải thiện làn da của bạn.

Tóm lại, nhuỵ hoa nghệ tây có thể mang đến những lợi ích sức khoẻ nhất định cho cơ thể của bạn. Bạn có thể cân nhắc về các tác dụng của nó và sử dụng ngay ngày hôm nay nhé!

Nguồn tham khảo

Exit mobile version