Site icon Medplus.vn

Nước ép cà chua có thật sự tốt hay không?

Tác dụng, lợi ích của nước ép cà chua

Tác dụng, lợi ích của nước ép cà chua

Nước ép cà chua có tác dụng gì cho sức khỏe của  bạn? Nó giúp bạn có được tất cả những lợi ích mà cà chua mang lại, và hơn thế nữa – việc chế biến cà chua để tạo ra nước ép giải phóng các chất dinh dưỡng mà bạn không hấp thụ tốt từ cà chua sống.

Tuy nhiên, một số người tin rằng nước ép cà chua có thể không lành mạnh như cà chua nguyên chất do hàm lượng natri cao có trong một số nhãn hiệu.

Bài viết này thảo luận về nước ép cà chua có tác dụng gì, giá trị dinh dưỡng và nhược điểm của nó đối với sức khỏe.

Thông tin chung về nước ép cà chua

Nước ép cà chua là một thức uống phổ biến, được làm từ nước ép của cà chua tươi. Nước ép cà chua là một loại đồ uống phổ biến cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa mạnh. Nó đặc biệt giàu lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ với những lợi ích sức khỏe ấn tượng.

Để có được tất cả những lợi ích mà nước ép cà chua mang lại, thức uống của bạn phải được làm tự nhiên và tươi. Nếu bạn mua nước ép  mua tại cửa hàng, hãy kiểm tra nhãn để đảm bảo rằng nó không chứa muối, đường và chất bảo quản.

Tác dụng, lợi ích của nước ép cà chua

Thành phần dinh dưỡng có trong nước ép cà chua

Một trong những lợi ích của nước ép cà chua bắt nguồn từ hàm lượng vitamin, khoáng chất và phytonutrient phong phú của cà chua. Một cốc chứa  (240 ml) nước ép cung cấp:

Tác dụng của nước ép cà chua đối với sức khoẻ

Thế nước ép cà chua có tác dụng gì đối với sức khỏe? Hãy cùng Medplus tìm hiểu kỹ hơn nhé!

1. Chất chống oxy hóa cao

Nước ép cà chua là một trong những nguồn tập trung nhất của lycopene, một chất chống oxy hóa thuộc họ carotenoids, bao gồm beta-carotene và lutein. Phytochemical này cho cà chua có màu đỏ tươi.

Lycopene có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ngăn ngừa đục thủy tinh thể, cung cấp tác dụng chống viêm để kiểm soát cân nặng và bảo vệ chống lại các loại bệnh ung thư. Theo Encyclopedia of Food Science and Dinh dưỡng ,một cốc nước ép  cung cấp khoảng 23 miligam lycopene.

Nước ép cà chua là nguồn cung cấp lycopene dồi dào nhất. Cơ thể bạn hấp thụ lycopene hiệu quả hơn từ nước ép so với cà chua sống. Nhiệt từ việc nấu cà chua phá vỡ các thành tế bào để cho phép giải phóng lycopene làm cho nó có khả năng sinh học hơn đối với cơ thể bạn, giúp tăng hoạt động chống oxy hóa.

2. Bảo vệ trái tim của bạn

Các chất dinh dưỡng quan trọng trong nước ép cà chua hỗ trợ sức khỏe tim bao gồm kali và vitamin C và E. Kali rất cần thiết để duy trì huyết áp bằng cách giảm lượng natri dư thừa trong cơ thể. Lycopene giúp củng cố các động mạch của bạn và giảm mức cholesterol trong máu.

Theo tạp chí phê bình khoa học thực phẩm và dinh dưỡng năm 2017, cho thấy mức tiêu thụ cà chua cô đặc cao nhất có liên quan đến việc giảm 26% nguy cơ đột quỵ, giảm 14% bệnh tim và giảm 37% nguy cơ tử vong.

Và lợi ích sức khỏe tim không kết thúc ở đó. Một nghiên cứu vào tháng 6 năm 2019 được công bố trên tạp chí Food Science & Dinh dưỡng cho thấy đàn ông và phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch uống nước cà chua không ướp muối được hưởng lợi từ huyết áp thấp hơn và giảm mức cholesterol LDL.

3. Hỗ trợ phòng chống ung thư

Một lần nữa cảm ơn lycopene trong nước ép cà chua, uống một ly mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa nhiều dạng ung thư. Các báo cáo chỉ ra rằng lycopene có tác dụng chống viêm và chống ung thư liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú, tuyến tiền liệt và phổi.

Các thử nghiệm lâm sàng và nghiên cứu in vitro cho thấy lycopene có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào và tiêu diệt các tế bào ung thư mà không can thiệp vào các tế bào bình thường. Các phát hiện cũng tiết lộ rằng lycopene ức chế sự phát triển khối u ở gan, phổi, tuyến tiền liệt, vú và ruột kết và bảo vệ chống lại ung thư tuyến tiền liệt.

Các nghiên cứu cũng cho thấy các tế bào ung thư đại trực tràng đã bị ức chế bởi lycopene hoạt động như một chất chống viêm.

4. Giúp giảm cân

Một lợi ích khác của nước ép cà chua như một thực phẩm chống viêm liên quan đến quản lý cân nặng. Theo nghiên cứu của Tổ chức Sinh học Phân tử Châu Âu, việc giảm cân đang tập trung vào nhu cầu giảm viêm mãn tính, có thể là một yếu tố cơ bản trong việc kiểm soát cân nặng .

Viêm gây cản trở phản ứng của cơ thể với hormone leptin, báo hiệu não ngừng ăn khi bạn no. Hiện nay, việc kháng leptin được cho là yếu tố chính làm tăng cân ở người . Bằng cách giảm viêm, leptin có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn và giảm cân.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học Y tế Tehran đã phân tích cách tiêu thụ loại nước này có thể giúp giảm viêm ở những người thừa cân. Họ quan sát thấy rằng một nhóm thừa cân được cung cấp 330 ml mỗi ngày có ít viêm hơn so với những người được cung cấp nước.

Nhược điểm của nước ép cà chua

Mặc dù nước ép cà chua rất bổ dưỡng và có thể mang lại lợi ích sức khỏe ấn tượng, nhưng nó có một số nhược điểm.

Hạn chế lớn nhất của nó có thể là hầu hết các loại đều có hàm lượng natri cao. Nhiều sản phẩm nước ép có chứa muối – làm tăng hàm lượng natri. Ví dụ, một cốc nước ép 100% (340 ml) của Campbell có chứa 980 mg natri – chiếm 43% so với DV.

Chế độ ăn nhiều natri có thể có vấn đề, đặc biệt đối với những người được coi là nhạy cảm với muối.

Một số nhóm người, chẳng hạn như người Mỹ gốc Phi, có nhiều khả năng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi thực phẩm có hàm lượng natri cao.

Ăn nhiều natri có thể làm tăng huyết áp. Một nhược điểm nữa của nó là  lượng chất xơ thấp hơn cả cà chua. Tuy nhiên, nước ép cà chua vẫn có chất xơ cao hơn nhiều loại nước trái cây khác như nước táo và nước cam.

Ngoài ra, những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) có thể muốn tránh loại nước ép này vì nó có thể làm nặng tình trạng bệnh nặng thêm.

Có nên uống nước ép cà chua?

Nước ép cà chua có thể là một lựa chọn đồ uống lành mạnh cho nhiều người. Nước ép cà chua đậm đặc chất dinh dưỡng là một lựa chọn tuyệt vời cho những người lớn tuổi và những người hút thuốc.

Ví dụ, những người hút thuốc lá cần nhiều vitamin C hơn những người không hút thuốc. Và nước ép cà chua lại là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Nhiều người già tiếp thu thực phẩm còn hạn chế và có xu hướng ăn ít thực phẩm bổ dưỡng hơn. Loại nước ép này có thể là một cách thuận tiện và ngon miệng để giúp bạn đáp ứng yêu cầu dinh dưỡng.

Hơn nữa, thay thế đồ uống không lành mạnh, chẳng hạn như nước ép trái cây, soda và các loại đồ uống ngọt khác bằng nước ép này là một cách lành mạnh cho bất cứ ai để cải thiện chế độ ăn uống của họ.

Uống nước ép cà chua 100% không thêm muối hoặc đường là một cách tuyệt vời để tăng lượng chất dinh dưỡng của bạn.

Nước ép cà chua rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin B và kali. Nó cũng là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời, chẳng hạn như lycopene, có thể làm giảm viêm và nguy cơ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Hãy chắc chắn mua nước ép cà chua 100% mà không cần thêm muối hoặc đường – hoặc tự làm ở nhà để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version