Site icon Medplus.vn

Nước ép me: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe

Lợi ích của nước ép me

Lợi ích của nước ép me

Nước ép me ngày càng phổ biến hơn với nhiều người. Bởi vì hàm lượng chất dinh dưỡng và các chất chống oxy hóa dồi dào của nó giúp cải thiện sức khỏe của con người theo nhiều cách khác nhau. Tác dụng của nước ép me như thế nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu thông tin về nó qua bài viết này nhé!

Thông tin chung về nước ép me

Nước ép me có nguồn gốc từ quả của cây me. Cây này có nguồn gốc từ các khu vực nhiệt đới ở châu Phi. Trái me có vỏ màu nâu cứng, dài khoảng 4 – 6 inch, chứa thịt và hạt me. Trái cây này ăn được có hương vị chua chua, ngọt ngọt, và có tính axit cao. Mặc dù loại cây này hiện đang phát triển ở nhiều khu vực nhiệt đới trên thế giới, nhưng nó chủ yếu được trồng và sử dụng ở Ấn Độ.

Lợi ích của nước ép me

Thành phần dinh dưỡng có trong nước ép me

Nước ép me đặc biệt phổ biến vì nó cung cấp nhiều vitamin B, canxi, sắt, phốt pho, đường tự nhiên, vitamin C, axit tartaric, kali, magiê, nhiều loại carotenoit và các hợp chất chống oxy hóa khác.

Tác dụng của nước ép me đối với sức khoẻ

1. Ngăn ngừa xơ vữa động mạch 

Các carotenes và chất chống oxy hóa được tìm thấy trong nước ép này có thể giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa của cholesterol, giữ cho nó không bị dính vào các thành của động mạch. Do đó làm giảm nguy cơ của xơ vữa động mạch. Hơn nữa, kali trong nước ép này sẽ làm giảm huyết áp và giảm căng thẳng cho tim của bạn.

2. Ngăn ngừa các bệnh mãn tính 

Với lượng vitamin C, carotenoids và các chất dinh dưỡng miễn dịch khác, nước ép này có thể giúp tìm ra các gốc tự do và tiêu diệt chúng trước khi chúng có thể làm hỏng các tế bào trong cơ thể chúng ta hoặc gây đột biến tế bào và dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

3. Giảm viêm 

Nước ép trái cây này không chỉ có khả năng làm giảm viêm ở khớp và cơ bắp, mà còn làm giảm viêm trong dạ dày và mạch máu, giúp kích thích lưu thông và ngăn ngừa tình trạng loét hoặc trào ngược axit khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

4. Tăng cường tiêu hóa 

Nếu bạn đang đau khổ vì bị táo bón, đầy hơi thì hãy thử uống một ly nước ép me vào buổi sáng. Nó có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng này và cảm thấy dễ chịu hơn.

5. Giảm cân 

Một số enzyme được tìm thấy trong nước ép này có khả năng tác động đến hoạt động của protein trong cơ thể, cụ thể là những protein trực tiếp lưu trữ chất béo. Bằng cách ức chế hoạt động này, nước ép này có thể giúp bạn rất nhiều trong quá trình giảm cân.

6. Chăm sóc da và tóc

Loại thức uống này cũng được sử dụng bôi ngoài da để cải thiện sức khỏe của da và tóc. Nó giúp ích cho sự phát triển của các nang tóc; đồng thời tăng độ bóng, ngăn ngừa khô da đầu, gàu và rụng tóc.

Ngoài ra, nó có thể tăng tốc độ chữa lành và giảm mức độ nghiêm trọng của vết bỏng, giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa và nếp nhăn.  

7. Tốt cho mắt 

Loại thức uống này chứa nhiều vitamin A, cần thiết cho thị lực. Đồng thời nó còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa võng mạc. Nó cũng chứa mucin, là chất nhầy bảo vệ và nuôi dưỡng giác mạc.

8. Kiểm soát cholesterol 

Nước ép me chứa khá nhiều chất niacin, một loại vitamin B rất quan trọng với sức khỏe. Chất này có thể giúp giảm cholesterol LDL xấu và tăng lượng cholesterol HDL tốt trong cơ thể. Nhờ vậy, loại thức uống này còn giúp tăng cường sức khỏe của tim.

Nhìn chung loại thức uống này có nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Đây cũng là một loại thức uống dân dã ở miền quê Việt Nam. Hãy thử làm một ly nước ép me thêm chút đường để cùng giải nhiệt ngày hè nào!

Nguồn tham khảo: 

Exit mobile version