Site icon Medplus.vn

Nước ép mướp đắng và những lợi ích đối với sức khỏe.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Kiểm soát lượng đường trong máu

Mướp đắng (hay còn gọi là khổ qua) là một loại quả cùng họ với bầu bí, được trồng nhiều ở các vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới. Nước ép mướp đắng đã trở nên phổ biến vì nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe làn da.

Dưới đây là thông tin về giá trị dinh dưỡng cũng như một số lợi ích sức khỏe tiềm năng của nước ép mướp đắng.

Giá trị dinh dưỡng.

Nước ép mướp đắng chứa nhiều dưỡng chất quan trọng, tốt cho sức khỏe. Pha 93 gram mướp đắng thô với 118 ml nước lọc cung cấp các thành phần dinh dưỡng sau đây:

Nước ép mướp đắng cung cấp lượng vitamin C dồi dào – một chất chống oxy hóa có vai trò thúc đẩy khả năng miễn dịch,cải thiện chức năng não và chữa lành mô Đây cũng là một nguồn tuyệt vời của vitamin A, giúp cải thiện thị lực và sức khỏe của da. Khẩu phần trên cũng cung cấp khoảng 8% lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày để hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh và kiểm soát lượng đường trong máu.

Lợi ích đối với sức khỏe.

Mướp đắng từ lâu đã được sử dụng trong y học Ayurveda và Y học cổ truyền Trung Quốc.

1. Giúp giảm lượng đường trong máu.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nước ép mướp đắng có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Chúng chứa ba thành phần đã được chứng minh là có đặc tính hạ glucose, đó là polypeptide-p, charantin và Abbeyine.

Hơn nữa, một số hợp chất khác trong nước ép mướp đắng có thể giúp bảo vệ và tái tạo các tế bào trong tuyến tụy của bạn – cơ quan chịu trách nhiệm giải phóng insulin.

Một nghiên cứu đã cho 24 người 2 gram chiết xuất mướp đắng hoặc giả dược trong 90 ngày. Những người dùng chiết xuất mướp đắng có sự giảm nồng độ hemoglobin A1c (HbA1c) – một chỉ số về lượng đường trong máu dài hạnNồng độ HbA1c thấp hơn cho thấy việc kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Kiểm soát lượng đường trong máu

2. Cải thiện làn da.

Nước ép mướp đắng cũng được nhiều chị em trên khắp thế giới yêu thích và xem chúng như một “phương thuốc” làm đẹp.

Chúng là một nguồn giàu chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin C và vitamin A. Cả hai loại vitamin này đều quan trọng cho làn da khỏe mạnh và chữa lành vết thương.

Trong một nghiên cứu, những con chuột được điều trị tại chỗ bằng chiết xuất mướp đắng có khả năng tự chữa lành vết thương nhanh hơn đáng kể. Điều nầy này thậm chí còn có tác dụng ở những con chuột mắc bệnh tiểu đường.

Trong các thực hành y học, nước ép mướp đắng đã được sử dụng để điều trị các triệu chứng của bệnh vẩy nến, bệnh chàm và viêm loétTrong khi mướp đắng và nước ép đã được sử dụng lâu đời trong y học dân gian, tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định chúng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào.

3. Một số lợi ích tiềm năng khác.

Nước ép mướp đắng có thể cung cấp một số lợi ích sức khỏe khác, bao gồm hỗ trợ giảm cân. Một nghiên cứu cho thấy, 42 người tham gia thí nghiệm được cung cấp 4,8 gram chiết xuất mướp đắng hàng ngày, họ đã giảm được một lượng mỡ bụng đáng kể. Sau bảy tuần, những người này đã giảm trung bình 0,5 inch (1,3 cm) chu vi vòng eo.

Mặc dù nghiên cứu này không thể xác định nguyên nhân chính xác của việc giảm cân, nhưng nước ép mướp đắng có thể là một sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ giảm cân. Chúng cũng giàu chất xơ, ít calo. Điều này có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, vì chất xơ di chuyển qua đường tiêu hóa chậm hơn so với các loại carbs đơn giản khác.

Hơn nữa, một số nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy một số thành phần trong nước ép mướp đắng có thể có đặc tính chống ung thư.

Ngoài ra, một số bằng chứng từ các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng, nước ép mướp đắng có thể làm tăng mức cholesterol HDL (có lợi), cũng như giảm cholesterol LDL (có hại) và tổng mức chất béo trung tính.

Nhược điểm.

Xem thêm tại:
https://www.healthline.com/nutrition/karela-juice#downsides

Exit mobile version