Site icon Medplus.vn

Nước tương dừa và tác dụng của nó với sức khỏe

Lợi ích của nước tương dừa

Lợi ích của nước tương dừa

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Nước tương dừa là loại gia vị có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về nước tương dừa nhé!

Thông tin chung về nước tương dừa

Nước tương dừa là một loại gia vị mặn, được làm từ nhựa cây dừa lên men và muối biển. Gia vị thường được sử dụng để sản xuất nhiều loại thực phẩm.

Nó có màu sắc và độ đặc tương tự như nước tương thường và dễ dàng thay thế cho nhau trong các công thức nấu ăn. Tuy nhiên nó có hương vị nhẹ hơn, ngọt hơn nước tương truyền thống và đặc biệt nó không có vị như dừa.

Lợi ích của nước tương dừa

Thành phần dinh dưỡng có trong nước tương dừa

Một số chất dinh dưỡng có thể có trong gia vị này bao gồm kali, kẽm, magiê và một số hợp chất chống oxy hóa và polyphenolic.

Mọi người thường hạn chế dùng nước tương thường do hàm lượng natri (muối) cao. Nước tương dừa có 90 mg natri trong mỗi muỗng cà phê (5 ml), trong khi nước tương truyền thống chứa khoảng 280 mg natri trong cùng 5ml.

Nếu bạn đang cố gắng giảm muối trong chế độ ăn uống của mình, thì loại gia vị này có thể là một chất thay thế có hàm lượng muối thấp tốt hơn cho nước tương thường. Tuy nhiên, đây không phải là thực phẩm có hàm lượng natri thấp và vẫn nên được sử dụng một cách tiết kiệm, vì muối sẽ tăng lên nhanh chóng nếu bạn ăn nhiều hơn 1 muỗng cà phê (5-10 ml) cùng một lúc.

Lợi ích của nước tương dừa đối với sức khỏe

1. Bảo vệ tim và điều hòa lượng cholesterol

Nước tương làm từ dừa này đã được chứng minh là làm tăng cholesterol “tốt” HDL , góp phần tạo ra một trái tim khỏe mạnh. Các sản phẩm từ dừa cũng chứa chất chống oxy hóa đã được chứng minh là bảo vệ tim và điều chỉnh mức huyết áp.

2. Có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng

Adiponectin là một loại hormone sống trong mô mỡ của bạn, được tăng lên khi bạn ăn các sản phẩm từ dừa như nước tương dừa. Đây là một điều tốt vì adiponectin điều chỉnh một số quá trình trao đổi chất, bao gồm cả đốt cháy chất béo. Ngoài ra nó làm quản lý lượng đường trong máu và thúc đẩy giảm cân.

3. Có thể tăng cường hệ miễn dịch

Các sản phẩm từ dừa là thực phẩm chứa chất chống oxy hóa cao chẳng hạn nước tương dừa. Nó chống lại ảnh hưởng nguy hiểm của các gốc tự do trong cơ thể bạn.

Tại sao điều này là một điều tốt? Giảm quá trình oxy hóa trong cơ thể giúp tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể bạn chống lại bệnh tật. Ngoài ra việc kích ứng oxy hóa có liên quan đến vô số vấn đề, bao gồm huyết áp cao, tiểu đường, bệnh tim và bệnh thận.

4. Có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Một nghiên cứu của đại học Nam Carolina cho thấy những người ăn các sản phẩm từ dừa như nước tương dừa giúp giảm viêm và giảm đáng kể sự xuất hiện của khối u ác tính ở đại tràng.

Ngoài ra các sản phẩm dừa là một nguồn chất béo bão hòa tốt trong chế độ ăn uống. chất béo bão hòa là axit béo thiết yếu mà cơ thể bạn không thể tự có được, nó có một số lợi ích cho sức khỏe của bạn bao gồm hệ tăng cường miễn dịch, săn chắc xương và tránh các độc tố.

5. Tốt cho hệ thần kinh

Nhựa cây dừa được sử dụng để tạo ra nước tương dừa có hàm lượng protein inositol cao. Protein này đã được chứng minh là có tác động tích cực đối với những người mắc chứng rối loạn hoảng sợ, trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng chế và các tình trạng tâm thần có khả năng suy nhược khác.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version