Site icon Medplus.vn

Công dụng của nước tương và sử dụng đúng cách

Lợi ích của nước tương

Lợi ích của nước tương

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Nước tương (xì dầu) là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về nước tương nhé!

Thông tin chung về nước tương

Nước tương (xì dầu) là một loại gia vị được chế biến bằng cách lên men đậu nành và lúa mì. Bốn thành phần cơ bản trong gia vị này là đậu nành, lúa mì, muối và các chất lên men như nấm mốc hoặc men.

Nó có nguồn gốc từ Trung Quốc và đã được sử dụng trong nấu ăn trong hơn 1.000 năm. Ngày nay, nó là một trong những sản phẩm làm từ đậu nành nổi tiếng nhất trên toàn thế giới. Nó đã trở thành một thành phần không thể thiếu trên nhiều nước châu Á và toàn thế giới.

Lợi ích của nước tương

Thành phần dinh dưỡng có trong nước tương

Dưới đây là các thành phần dinh dưỡng có trong 1 muỗng canh (15 ml) gia vị này theo cách lên men truyền thống.

Lợi ích của nước tương đối với sức khỏe

1. Có thể làm giảm dị ứng

6 bệnh nhân bị dị ứng theo mùa đã dùng 60 ml nước tương mỗi ngày và cho thấy các triệu chứng dị ứng được cải thiện. Điều này đã chứng minh được rằng dùng một lượng gia vị này phù hợp có thể làm giảm dị ứng.

2. Có thể làm thúc đẩy tiêu hóa

Một lượng nước tương đã được trao cho 15 người để dùng, kết quả là dẫn đến tăng tiết nước dạ dày. Điều này tương tự như mức độ có thể xảy ra sau khi uống caffeine. Việc tăng tiết dịch dạ dày có thể giúp cho việc tiêu hóa tốt hơn.

3. Có thể tốt cho ruột

Một số loại đường đơn trong nước tương đã được tìm thấy có tác dụng tích cực đối với một số loại vi khuẩn được tìm thấy trong ruột. Do đó, dùng gia vị này một lượng phù hợp có thể giúp cho đường ruột của bạn tốt hơn.

4. Là chất chống oxy hóa

Nước tương có chứa một số chất chống oxy hóa mạnh. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có những tác động tích cực đến sức khỏe của tim

5. Có thể giúp thúc đẩy hệ thống miễn dịch

Hai nghiên cứu cho thấy việc cho chuột uống polysacarit, một loại carbohydrate có trong nước tương, giúp cải thiện phản ứng của hệ miễn dịch. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xem những hiệu ứng này cũng có ở người hay không.

6. Có thể làm giảm huyết áp:

Một số loại nước tương đã được xem xét dùng để giảm huyết áp ở chuột.

Tuy nhiên đây chỉ là những nghiên cứu được thực hiện trên động vật, nên cần nhiều nghiên cứu hơn để có được kết quả chính xác.

Lưu ý khi sử dụng nước tương

Nước tương có nhiều natri , thường được gọi là muối, đây là một chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể bạn cần để hoạt động đúng. Tuy nhiên, lượng natri cao có liên quan đến tăng huyết áp, đặc biệt là ở những người nhạy cảm với muối và có thể góp phần vào nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh khác như ung thư dạ dày.

Gia vị này có chứa một lượng đáng kể các amin, bao gồm histamine và tyramine. Quá nhiều hàm lượng histamine được cho rằng là gây ra tác dụng độc hại khi ăn với số lượng lớn. Các triệu chứng bao gồm đau đầu, đổ mồ hôi, chóng mặt, ngứa, phát ban, các vấn đề về dạ dày và thay đổi huyết áp.

Nhiều người không biết rằng gia vị này có thể chứa cả lúa mì và gluten. Đối với những người bị dị ứng lúa mì hoặc bệnh celiac, điều này việc sử dụng nó có thể gây hại.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version