Site icon Medplus.vn

10 lợi ích tuyệt vời của ớt cayenne mà bạn nên biết

Lợi ích của ớt bột cayenne

Lợi ích của ớt bột cayenne

Nhiều người trong chúng ta đã sử dụng gia vị ớt cayenne vào bữa ăn hằng ngày của mình, nhưng bạn có biết rằng loại ớt này có tác dụng sức khỏe kì diệu không? Nó đã được sử dụng cho cả thực phẩm và thuốc trong 9.000 năm qua! Bột ớt cayenne có thể cải thiện lưu thông khí huyết và giảm độ axit. Quả của cây ớt có chứa một hóa chất gọi là capsaicin. Thành phần capsaicin được coi là dược liệu hữu hiệu giúp chữa các vấn đề về sức khỏe ruột, tim và các cơ quan khác! Bài viết sau đây cung cấp cho bạn đọc những tác dụng của ớt cayenne một cách cụ thể hơn!

Ớt cayenne là gì?

Lợi ích của ớt bột cayenne

Cayenne là một loại cây bụi có nguồn gốc ở Trung và Nam Mỹ và hiện đang phát triển ở vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Quả của nó phát triển thành quả dài chuyển sang màu đỏ, cam hoặc vàng khi chín.

Ớt cayenne (hay Capsicum frutescens ) thuộc chi Capsicum. Chúng đến từ một giống tương tự của Capsicum annuum. Capsicum là một loại thảo mộc, và quả của cây capsicum được sử dụng để làm thuốc.

Ớt cayenne thường được thêm vào thực phẩm ở dạng tự nhiên hoặc dạng bột. Một số người sử dụng nó dưới dạng kem hoặc viên nang để tận dụng các đặc tính khử độc của nó.

Giá trị dinh dưỡng của ớt cayenne

Loại ớt này chứa vitamin C, vitamin B6, vitamin E , kali, mangan và flavonoid. Các hợp chất có trong ớt cung cấp các đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ.

Dưới đây là các thành phần dinh dưỡng của ớt cayenne. Chúng được liệt kê trong các giá trị được đề nghị hàng ngày. Một muỗng cà phê (khoảng 2 gram) ớt chứa khoảng:

Lợi ích sức khỏe của ớt cayenne

1. Hỗ trợ tiêu hóa

Một trong những lợi ích chính của ớt cayenne là tác dụng tích cực của nó đối với hệ tiêu hóa.

Ớt cayenne giúp sản xuất nước bọt. Điều này rất quan trọng cho việc tiêu hóa tuyệt vời cũng như ngăn ngừa hôi miệng. Nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ ớt cayenne kích thích tuyến nước bọt của chúng ta, cần thiết để bắt đầu quá trình tiêu hóa.

Cayenne cũng kích thích dòng sản xuất enzyme. Quá trình này cần thiết cho hệ tiêu hóa của chúng ta hoạt động tốt. Nó cũng kích thích dịch dạ dày hỗ trợ khả năng chuyển hóa thức ăn và độc tố của cơ thể.

2. Giảm đau nửa đầu

Các nhà nghiên cứu cho rằng hạt tiêu cayenne, do gia vị của nó, có thể kích thích phản ứng đau ở một bộ phận khác của cơ thể. Một khi điều này xảy ra, não sẽ tập trung vào vị trí mới đó và sẽ không còn tập trung vào cơn đau ở đầu, gây ra chứng đau nửa đầu .

3. Ngăn ngừa cục máu đông

Các cục máu đông là tắc nghẽn trong động mạch và mạch máu của bạn làm hạn chế lưu lượng máu qua hệ thống tuần hoàn của bạn.

Cayenne khuyến khích hoạt động tiêu sợi huyết và giúp ngăn ngừa cục máu đông. Đây cũng là lý do tại sao ớt cayenne có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các cơn đau tim.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng chất capsaicin trong hạt tiêu cayenne giúp loại bỏ các chất lắng đọng lipid, làm hẹp động mạch, và làm giãn động mạch và mạch máu để loại bỏ cục máu đông.

4. Hỗ trợ cai nghiện

Lợi ích của ớt cayenne bao gồm khả năng kích thích lưu thông và loại bỏ axit.

Theo nghiên cứu được công bố trên Critical Reviews in Food Science and Dinh dưỡng, ớt cayenne phục hồi hệ thống tuần hoàn bằng cách mở mao mạch và điều chỉnh lượng đường trong máu. Nó cũng giúp hệ thống tiêu hóa di chuyển vi khuẩn và độc tố ra khỏi cơ thể.

Nghiên cứu được thực hiện ở Hà Lan cho thấy rằng ớt cayenne cũng làm tăng nhiệt độ cơ thể. Đồng thời, chúng cũng giúp tăng sự trao đổi chất của bạn.

5. Giảm đau khớp và thần kinh

Sức mạnh của ớt cayenne có đặc tính giảm đau rất mạnh khi thoa lên da. Nó làm giảm lượng chất P. Đây là một chất hóa học gây căng thẳng lên não. Khi có ít chất P, các triệu chứng đau do kích thích hệ thần kinh không còn. Do đó, bạn sẽ không còn cảm thấy căng thẳng thần kinh và các cơn đau đầu.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ớt cayenne làm giảm đau sau phẫu thuật, chẳng hạn như cắt bỏ vú hoặc cắt cụt chi.

Nó cũng làm giảm đau do tổn thương thần kinh ở bàn chân hoặc chân do bệnh tiểu đường, chấn thương lưng dưới, bệnh thần kinh, viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp, cũng như các triệu chứng đau cơ xơ hóa như đau khớp hoặc cơ.

6. Hỗ trợ giảm cân

Một nghiên cứu được công bố trên PloS One cho thấy tiêu thụ ớt cayenne cho bữa sáng tạo ra cảm giác thèm ăn ít hơn, vì vậy mọi người ăn ít calo hơn trong ngày.

Nó cũng đốt cháy chất béo dư thừa vì nó là một chất tăng cường trao đổi chất. Là một trong những thực phẩm chống viêm quan trọng, lợi ích của ớt cayenne cũng bao gồm giảm cân.

Cayenne có khả năng làm dịu chứng viêm và đầy hơi đến từ dị ứng, nhạy cảm với thực phẩm và nhiễm trùng.

7. Hoạt động như chất chống kích ứng

Lợi ích của ớt cayenne bao gồm các đặc tính chống kích ứng, làm cho nó có hiệu quả trong việc làm dịu vết loét, đau dạ dày, ho và thậm chí có khả năng ngăn chặn tiêu chảy.

Người ta thường tin rằng ớt cayenne, khi được tiêu thụ với số lượng quá mức, dẫn đến loét dạ dày vì tính chất kích thích và tiết axit của nó.

Những người bị loét thực sự được khuyên nên hạn chế hoặc tránh sử dụng ớt cayenne. Tuy nhiên, các cuộc điều tra được thực hiện trong những năm gần đây đã tiết lộ rằng ớt, hay thành phần capsaicin, không phải là nguyên nhân hình thành các triệu chứng loét mà là ngược lại là một liều pháp trị loét.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ớt cayenne không kích thích, nhưng ức chế bài tiết axit, kích thích tiết kiềm và chất nhầy và đặc biệt là lưu lượng máu niêm mạc dạ dày, giúp ngăn ngừa và chữa lành vết loét.

8. Điều trị bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến xảy ra khi các tế bào da sao chép quá nhanh, và kết quả là các mảng sưng dưới da được phủ vảy màu trắng trên đầu. Các mảng có vảy là khu vực viêm và sản xuất da quá mức.

Hai thử nghiệm cho thấy 0,025 phần trăm kem capsaicin (ớt cayenne) được sử dụng tại chỗ có hiệu quả trong điều trị bệnh vẩy nến .

Nghiên cứu đầu tiên cho thấy sự giảm đáng kể tỷ lệ và đỏ trong khoảng thời gian sáu tuần ở 44 bệnh nhân bị bệnh vẩy nến vừa và nặng.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên khác với 197 bệnh nhân, cho thấy bệnh vẩy nến được điều trị bằng kem capsaicin 4 lần mỗi ngày trong 6 tuần, với sự giảm đáng kể về vảy, đỏ và ngứa.

9. Tăng cường trao đổi chất

Theo một đánh giá được công bố trên Open Heart, lợi ích của ớt cayenne cũng bao gồm khả năng điều chỉnh quá trình trao đổi chất của bạn .

Nó đã được chứng minh là để ngăn chặn hiệu quả cơn đói và bình thường hóa mức glucose. Nó cũng giữ cho mức huyết áp được bình thường hóa, và giúp cơ thể giảm cholesterol LDL và triglyceride.

10. Trị cảm lạnh và cúm

Lợi ích của ớt cayenne bao gồm đầy đủ beta carotene và chất chống oxy hóa hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn.

Nó hỗ trợ trong việc phá vỡ và di chuyển chất nhầy tắc nghẽn, và một khi chất nhầy khó chịu này rời khỏi cơ thể, các triệu chứng của cúm hoặc cảm lạnh sẽ giảm đi.

Bên cạnh việc giúp đỡ như một phương thuốc tự nhiên cho bệnh cúm, ớt cayenne còn làm tăng nhiệt độ cơ thể, khiến bạn đổ mồ hôi và tăng hoạt động của hệ thống miễn dịch. Là một thực phẩm giàu vitamin C, ớt cayenne cũng có thể giúp bạn trị cảm lạnh và làm ấm cơ thể.

Kết luận

Qua bài viết trên, chúng ta có thể thấy rõ được những lợi ích của loại ớt này.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version