Site icon Medplus.vn

Ớt bột Paprika và những lợi ích đối với sức khỏe.

Ớt bột Paprika và những lợi ích đối với sức khỏe.

Ớt bột Paprika và những lợi ích đối với sức khỏe.

Ớt bột Paprika là một loại gia vị được làm từ ớt khô của cây Capsicum annuum. Vị cay của Paprika dao động từ ngọt nhẹ dịu đến trung bình và cay nóng. Chúng cũng có nhiều màu sắc khác nhau như đỏ, cam và vàng.

Ớt bột Paprika chứa nhiều chất chống oxi hóa, vitamin và khoáng chất. Dưới đây là 5 lợi ích sức khỏe được hỗ trợ khoa học của ớt bột Paprika.

Thành phần dinh dưỡng.

Ớt bột Paprika chứa một lượng các vi chất dinh dưỡng và các hợp chất có lợi. Với 1 muỗng canh (6,8 gram) cung cấp thành phần các chất dinh dưỡng sau.

Đáng chú ý, một lượng nhỏ ớt bột paprika chứa 20% lượng nhu cầu vitamin A hàng ngày. Loại gia vị này cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể chống lại tổn thương tế bào gây ra bởi các phân tử phản ứng gọi là gốc tự do. Tổn thương gốc tự do có liên quan đến các bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim và ung thư. Các chất chống oxy hóa chính trong ớt bột thuộc họ caroten và bao gồm beta carotene, capsanthin, zeaxanthin và lutein.

Lợi ích đối với sức khỏe.

1. Cải thiện thị lực.

Ớt bột Paprika chứa một số dưỡng chất có thể tăng cường sức khỏe của mắt; bao gồm vitamin E, beta carotene, lutein và zeaxanthin. Một chế độ ăn uống giàu một số chất dinh dưỡng có liên quan đến giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD) và đục thủy tinh thể .

Đặc biệt, lutein và zeaxanthin, hoạt động như chất chống oxy hóa ngăn ngừa tổn thương ở tế bào mắt. Trong một nghiên cứu ở hơn 1.800 phụ nữ, những người có chế độ ăn giàu lutein và zeaxanthin có tỷ lệ phát triển đục thủy tinh thể thấp hơn 32% so với nhóm đối chứng.

Một nghiên cứu khác ở 4.519 người trưởng thành cũng lưu ý rằng, việc bổ sung lutein và zeaxanthin có khả năng làm giảm nguy cơ AMD.

Cải thiện thị lực

2. Đặc tính giảm viêm.

Một số loại ớt bột, đặc biệt là loại nóng, có chứa hợp chất capsaicin. Nhiều người cho rằng capsaicin liên kết với các thụ thể trên các tế bào thần kinh để giảm viêm và đau. Nhờ đó, ớt bột Paprikac có thể bảo vệ cơ thể chống lại một loạt các tình trạng viêm và tự miễn, bao gồm viêm khớp, tổn thương thần kinh và các vấn đề tiêu hóa.

Trong một nghiên cứu ở 376 người lớn mắc các bệnh về đường tiêu hóa, chất bổ sung capsaicin giúp ngăn ngừa viêm và tổn thương dạ dày. Một nghiên cứu khác trên chuột tiết lộ rằng 10 ngày bổ sung capsaicin làm giảm viêm liên quan đến tình trạng thần kinh tự miễn.

Tuy nhiên, nghiên cứu cụ thể về ớt bột Paprika là cần thiết.

3. Cải thiện mức cholesterol.

Ớt bột Paprika có lợi trong việc cải thiện mức cholesterol trong cơ thể bạn. Đặc biệt, capsanthin (một loại caroten trong loại gia vị phổ biến này) có thể làm tăng mức cholesterol HDL (có lợi) có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Một nghiên cứu kéo dài hai tuần cho thấy những con chuột được cho ăn chế độ ăn có ớt bột paprika và capsanthin trải qua sự gia tăng đáng kể về mức độ HDL, so với nhóm đối chứng. Các carotenoit trong ớt bột cũng có thể giúp giảm mức cholesterol toàn phần và LDL (có hại), có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 100 người trưởng thành khỏe mạnh, những người dùng thực phẩm bổ sung chứa 9 mg carotenoids paprika mỗi ngày có mức LDL (xấu) và cholesterol toàn phần thấp hơn đáng kể so với những người dùng giả dược.

4. Tác dụng chống ung thư.

Một số carotenoit trong ớt bột paprika, bao gồm beta carotene, lutein và zeaxanthin, đã được chứng minh là chống lại oxidative stress. Oxidative stress được cho là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Đáng chú ý, trong một nghiên cứu ở gần 2.000 phụ nữ, những người có nồng độ beta carotene, lutein, zeaxanthin và tổng carotenoids trong máu thấp hơn 25% – 35% khả năng mắc ung thư vú cao hơn. Hơn nữa, capsaicin trong ớt bột Paprika có thể ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư bằng cách ảnh hưởng đến biểu hiện của một số gen.

Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu sâu hơn về tác dụng chống ung thư của loại gia vị này.

5. Kiểm soát lượng đường trong máu.

Chất capsaicin trong ớt bột paprika có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Đó là bởi vì capsaicin ảnh hưởng đến các gen liên quan đến kiểm soát lượng đường trong máu và ức chế các enzyme phá vỡ đường trong cơ thể. Nó cũng cải thiện độ nhạy insulin.

Trong một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở 42 phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường, uống bổ sung capsaicin 5 mg mỗi ngày làm giảm đáng kể lượng đường trong máu sau bữa ăn, so với giả dược.

Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần khác ở 36 người trưởng thành cho thấy chế độ ăn kiêng với ớt có chứa capsaicin làm giảm đáng kể nồng độ insulin trong máu sau bữa ăn.

Tuy nhiên, nghiên cứu thêm cụ thể ở ớt bột Paprika là cần thiết.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/paprika-benefits#section6

Exit mobile version