Site icon Medplus.vn

Ớt Jalapeno và những lợi ích đối với sức khỏe

Ớt jalapeno và những lợi ích đối với sức khỏe

Ớt jalapeno và những lợi ích đối với sức khỏe

Ớt Jalapeno là một trong những giống ớt phổ biến nhất ở Mexico, có vị cay nóng, vỏ dày ít hạt và hạt dễ tách rời. Chúng có màu xanh lục khi thu hoạch, nếu để lâu không sử dụng ớt chín và dần chuyển màu đỏ. Ớt Jalapeno cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Bài viết này cung cấp những thông tin hữu ích về hàm lượng dinh dưỡng cũng như lợi ích sức khỏe mà loại ớt Mexico này mang lại.

Hàm lượng dinh dưỡng.

Ớt jalapeno có lượng calo thấp, chứa đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Một trái ớt  jalapeno chứa các thành phần dinh dưỡng sau đây:

Giống như hầu hết các loại trái cây và rau quả khác, ớt jalapeno là một nguồn chất xơ tốt, chứa nhiều vitamin C và vitamin B6. Vitamin C là một chất chống oxy hóa quan trọng đối với hệ miễn dịch và sức khỏe làn da. Trong khi vitamin B6 là một dưỡng chất thiết yếu liên quan đến hơn 140 phản ứng trong cơ thể.

Những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe.

1. Hỗ trợ giảm cân.

Ớt jalapeno có thể giúp bạn giảm cân bằng cách tăng cường trao đổi chất, tăng đốt cháy chất béo và giảm cảm giác thèm ăn.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, capsaicin và các hợp chất tương tự khác (được gọi là capsaicinoids) có trong ớt jalapeno có khả năng tăng cường trao đổi chất thêm 4% – 5% mỗi ngày. Điều này giúp bạn giảm cân dễ dàng hơn.

Ngoài việc tăng cường trao đổi chất, chất bổ sung capsaicinoid đã được chứng minh là làm giảm mỡ bụng và cảm giác thèm ăn, giảm từ 50-75 calo tiêu thụ trong ngày.

Tất cả các yếu tố này giúp giải thích tại sao ăn ớt thường xuyên có liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ thừa cân, béo phì.

2. Chống lại bệnh ung thư.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng capsaicin trong ớt Jalapeno có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ với khả năng tiêu diệt hơn 40 loại tế bào ung thư mà không gây hại cho các tế bào khỏe mạnh.

Capsaicin chiến đấu với bệnh ung thư bằng cách:

Mặc dù các kết quả nghiên cứu rất hứa hẹn, tuy nhiên các nghiên cứu ở người còn gây tranh cãi và chưa có bằng chứng khoa học đầy đủ. Cần nhiều nghiên cứu hơn được thực hiện ở người trước khi đưa ra bất kì kết luận nào về tác dụng chống ung thư của ớt jalapeno.

3. Ngăn ngừa viêm loét dạ dày.

Loét dạ dày được gây ra bởi một số yếu tố, bao gồm:

Nhiều người thường có quan niệm rằng, các thực phẩm cay như ớt jalapeno là nguyên nhân gây ra hoặc làm nặng thêm chứng loét dạ dày. Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học đã chỉ ra điều này là sai.

Trên thực tế, chất capsaicin trong ớt jalapeno được chứng minh là có khả năng bảo vệ dạ dày khỏi bị loét. Chúng giảm viêm dạ dày ở những người bị H. pylori tấn công và thậm chí giúp tiêu diệt nhiễm trùng. Tuy nhiên, không rõ liệu lượng capsaicin trong ớt jalapeno có đủ lớn để mang lại tác dụng này hay không. Ớt cũng có thể giúp giảm tổn thương dạ dày do lạm dụng thuốc giảm đau NSAID và rượu,ngăn ngừa sự hình thành loét ngay từ ban đầu.

4. Giúp chống nhiễm trùng

Gia vị và thảo mộc từ lâu đã được sử dụng trong nấu ăn để giúp bảo quản và ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm. Các hợp chất được tìm thấy trong ớt jalapeno đặc biệt hiệu quả trong việc làm chậm sự phát triển của vi khuẩn và nấm men thực phẩm thông thường. Chiết xuất ớt jalapeno thậm chí có thể ngăn chặn vi khuẩn dịch tả sản sinh độc tố.

Ngoài ngộ độc thực phẩm, các nghiên cứu gần đây cho thấy capsaicin giúp ngăn ngừa các loại nhiễm trùng khác, chẳng hạn như viêm họng liên cầu khuẩn, sâu răng do vi khuẩn và nhiễm khuẩn chlamydia.

Những nghiên cứu ban đầu cho thấy ớt có thể có đặc tính kháng khuẩn mạnh, và nghiên cứu mới đang được tiến hành để xác định xem liệu chúng có thể được sử dụng làm chất bảo quản tự nhiên hoặc làm thuốc hay không.

5. Tốt cho sức khỏe tim mạch.

Một số yếu tố nguy cơ lớn nhất gây bệnh tim bao gồm tiểu đường, cholesterol cao và huyết áp cao. Capsaicin có thể giúp giảm tác động của các yếu tố này và giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh hơn.

Ăn 5 gram ớt jalapeno trước bữa ăn nhiều carb đã được chứng minh là giúp ổn định lượng đường trong máu và ngăn ngừa sự gia tăng đột biến của lượng đường xảy ra sau bữa ăn. Capsaicin cũng đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol và lipid ở động vật, nhưng hiện chưa có nghiên cứu nào được thực hiện ở người. Capsaicin cũng giúp giảm huyết áp bằng cách thư giãn các mạch máu và tăng lượng máu lưu thông.

Nhìn chung, nghiên cứu sơ bộ cho thấy rằng capsaicin và ớt mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe tim mạch.

Tóm lại: Ớt jalapeno có chứa capsaicin, một hợp chất mang lại nhiều lợi ích sức khỏe bao gồm giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ viêm loét dạ dày. Mặc dù được cho là an toàn với hầu hết mọi người nhưng ớt janapeno có thể gây ra cảm giác nóng rát tạm thời ở miệng và gây khó chịu ở ruột ở một số người.

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/nutrition/jalapeno-health-benefits#bottom-line

Exit mobile version