Site icon Medplus.vn

Phô mai dê: Dinh dưỡng, lợi ích và những công thức chế biến

Lợi ích của pho mát dê

Lợi ích của pho mát dê

Mịn màng và có hương vị khác biệt, phô mai dê là một sản phẩm làm từ sữa dê được yêu thích trên toàn thế giới. Phô mai dê có rất nhiều hương vị và kết cấu khác nhau. Chúng được sản xuất từ loại tươi mềm đến loại mặn, giòn.

Mặc dù nó được tạo ra bằng cách sử dụng quá trình đông và tách tương tự như phô mai làm từ sữa bò. Phô mai dê khác về hàm lượng dinh dưỡng. Ngoài ra, phô mai dê được hấp thụ khác với phô mai bò. Và là một sản phẩm thay thế không gây dị ứng cho những người dị ứng với phô mai làm từ sữa bò.

Trong bài viết dưới đây. MedPlus sẽ giải thích lợi ích dinh dưỡng đến từ phô mai dê. Bên cạnh đó, sẽ cung cấp những cách chế biến sáng tạo để loại phô mai thơm ngon này làm tăng thêm hương vị cho những bữa ăn của bạn.

Giá trị dinh dưỡng

Lợi ích từ phô mai dê

Phô mai dê, còn được gọi là chèvre (tiếng Pháp), dùng để chỉ bất kỳ loại phô mai làm từ sữa dê. Nó là nguyên liệu chính của nhiều hình thức phô mai khác nhau. Điển hình là phô mai tươi, cheddar lâu năm và thậm chí phô mai brie.

Hàm lượng dinh dưỡng của loại phô mai này thay đổi tùy thuộc vào phương pháp chế biến được sử dụng

Tất cả các loại phô mai dê đều chứa các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo lành mạnh, protein, vitamin và khoáng chất.

Mặc dù khẩu phần sử dụng được đề nghị chỉ khoảng 1 ounce (28 gram). Nhưng lượng dưỡng chất cung cấp cho cơ thể chúng ta không kém phần ấn tượng.

Một khẩu phần một ounce (28 gram) phô mai dê cung cấp:

Nó cũng là một nguồn tốt của selen, magiê và niacin (vitamin B3).

Lợi ích từ phô mai dê

Chứa probiotic, một loại vi lợi khuẩn

Probiotic là vi khuẩn thân thiện có lợi cho sức khỏe của bạn.

Tùy thuộc vào loại, phô mai dê có thể chứa nhiều loại men vi sinh bao gồm L. acidophilus và L. plantarum.

Chế độ ăn giàu men vi sinh đã được chứng minh là thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa, giảm viêm và tăng cường miễn dịch.

Bên cạnh đó, chúng là một chất mang men vi sinh vượt trội nhờ hàm lượng chất béo cao và kết cấu cứng, giúp bảo vệ vi khuẩn.

Người ta đã phát hiện ra rằng phô mai bảo vệ men vi sinh trong quá trình tiêu hóa. Đồng thời, cho phép số lượng lớn hơn được chuyển đến ruột nơi vi khuẩn đóng góp cho sức khỏe.

Dễ tiêu hóa hơn phô mai từ sữa bò

Nhiều người thấy rằng việc chuyển đổi từ các sản phẩm sữa bò sang các sản phẩm làm từ sữa dê dễ dàng hơn cho hệ thống tiêu hóa của họ.

Điều này là do các sản phẩm sữa dê, bao gồm phô mai, có cấu trúc protein khác với các sản phẩm sữa bò.

Lactose là carbohydrate chính trong sữa được sản xuất bởi động vật có vú.

Người ta ước tính rằng có tới 70% dân số thế giới gặp khó khăn trong việc tiêu hóa đường sữa, gây ra các triệu chứng như đầy hơi, đau bụng, đầy hơi và tiêu chảy.

Các chuyên gia cho rằng hầu hết những người bị kém hấp thu đường sữa có thể tiêu thụ một lượng nhỏ (tối đa khoảng 12 gram) đường sữa trước khi gặp các triệu chứng tiêu hóa.

Sữa dê chứa ít đường sữa hơn sữa bò. Do đó, các sản phẩm làm từ sữa dê, bao gồm sữa chua và phô mai, có thể là lựa chọn tốt hơn cho những người không dung nạp đường sữa.

Cung cấp Vitamin B, đồng và phốt pho

Cùng với protein và chất béo, phô mai dê cũng cung cấp phốt pho, đồng, vitamin B như vitamin B6 và một số chất sắt. Sự kết hợp của protein, canxi và sắt có thể giúp hỗ trợ sự hình thành xương và giúp hấp thụ một số khoáng chất.

Nguồn protein và canxi tốt

Giống như các sản phẩm sữa khác, sữa dê và phô mai dê là nguồn canxi tuyệt vời. Khó có thể đủ lượng protein và canxi nếu chúng ta không ăn nhiều rau xanh, các loại hạt hoặc nhiều hải sản. Tuy nhiên, chỉ cần dùng một hoặc hai sản phẩm sữa dê mỗi ngày, có thể bao gồm phô mai dê và các loại phô mai thô khác. Điều này giúp cung cấp khoảng 10% đến 30% nhu cầu canxi hàng ngày của bạn.

Cung cấp chất béo lành mạnh

Tại sao phô mai dê là một nguồn chất béo lành mạnh? Một khẩu phần phô mai dê đầy đủ chất béo cung cấp khoảng sáu gram chất béo. Phần lớn trong chúng là chất béo bão hòa. Mặc dù chất béo bão hòa được cho là không lành mạnh và nguy hiểm, đối với trái tim của bạn. Tuy nhiên, rất nhiều bằng chứng cho thấy điều này không đúng.

Ví dụ, Pháp là một trong những quốc gia tiêu thụ phô mai và bơ hàng đầu thế giới. Nhưng người Pháp không có tỷ lệ mắc bệnh tim cao hơn so với các quốc gia tiêu thụ ít hơn. Trên thực tế, các thống kê cho thấy tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch vành đang rất thấp ở Pháp mặc dù ăn nhiều cholesterol và chất béo bão hòa. Chất béo lành mạnh là một phần quan trọng của mỗi chế độ ăn kiêng. Điều này là vì chất béo giúp tạo điều kiện cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng, sản xuất hóc môn. Đồng thời giúp bảo vệ sức khỏe thần kinh và nhiều hơn nữa.

Những ý tưởng hoàn hảo với phô mai dê

Ngoài vô số lợi ích cho sức khỏe, phô mai dê còn là một nguồn thực phẩm ngon cho nhiều món ăn.

Dưới đây là một số cách sáng tạo để thêm phô mai vào chế độ ăn uống của bạn:

Khuyến cáo

Mặc dù ít gây dị ứng hơn sữa bò, nhưng vẫn có thể bị dị ứng với các sản phẩm sữa dê (hoặc cừu). Tiêu thụ phô mai dê cẩn thận nếu bạn đã từng bị dị ứng với các sản phẩm sữa dê. Ngừng ăn pho mát dê và các sản phẩm từ sữa khác nếu bạn gặp các triệu chứng như nổi mề đay, đổ mồ hôi, tiêu chảy, đau bụng hoặc sưng.

Phụ nữ mang thai được khuyến cáo không nên tiêu thụ phô mai sống do khả năng nhiễm vi khuẩn. Vì vậy, để an toàn, tốt nhất là tránh ăn phô mai trong khi mang thai.

Nguồn tham khảo:

 

Exit mobile version