Site icon Medplus.vn

Protein đậu nành liệu có tốt cho sức khỏe

Protein đậu nành và những lợi ích đối với sức khỏe

Protein đậu nành và những lợi ích đối với sức khỏe

Protein đậu nành làm từ những hạt đậu nành đã khử chất béo và được ngâm trong rượu hoặc nước để loại bỏ chất xơ, đường. Sau đó, chúng được khử nước, xay mịn thành bột. Loại bột này chứa rất ít chất béo, không có cholesterol.

Đối với người ăn chay và những người nhạy cảm hoặc dị ứng với thực phẩm từ sữa thì protein đậu nành được xem là một nguồn dinh dưỡng thay thế quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều tranh cãi xung quanh lợi ích cũng như tác dụng phụ của loại thực phẩm này.

Bài viết này cung cấp những thông tin hữu ích về giá trị dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe cũng như tác dụng phụ không mong muốn từ loại protein thực vật này.

Giá trị dinh dưỡng.

Protein đậu nành chứa rất ít chất béo và không có cholesterol. Chúng được sử dụng để làm sữa đậu nành cho trẻ sơ sinh, cũng như nhiều loại thịt và sữa thay thế. Dưới đây là thành phần dinh dưỡng có trong khẩu phần một ounce (28 gram):

Mặc dù là một nguồn protein tập trung, protein đậu nành cũng chứa phytates, có thể làm giảm sự hấp thụ khoáng chất.

Lợi ích đối với sức khỏe.

1. Giúp xây dựng cơ bắp nhưng không phải là lựa chọn nguồn protein tốt nhất.

Không giống như hầu hết các protein dựa trên thực vật khác, protein đậu nành là một protein hoàn chỉnh. Chúng chứa tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được mà phải bổ sung thông qua chế độ ăn uống.

Trong khi mỗi axit amin đóng một vai trò trong quá trình tổng hợp protein, các axit amin chuỗi nhánh (BCAA) được xem là có vai trò quan trọng nhất trong việc xây dựng cơ bắp. Một nghiên cứu cho thấy những người uống 5,6 gram BCAA sau khi tập luyện thể lực có khả năng tổng hợp protein cơ bắp cao hơn 22% so với nhóm đối chứng

Một nghiên cứu cho thấy protein đậu nành kém hơn whey protein trong việc tổng hợp protein cho cơ bắp nhưng hoạt động tốt hơn casein. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, điều này có thể là do tốc độ tiêu hóa hoặc hàm lượng leucine.

Đậu nành có thể mang lại hiệu quả tối ưu nhất khi kết hợp với các protein khác. Một số nghiên cứu cho thấy, kết hợp protein sữa và protein đậu nành có thể mang lại hiệu quả trong việc xây dựng, tổng hợp protein cho cơ bắp hơn so với khi chỉ sử dụng whey, casein hoặc đậu nành riêng lẻ.

2. Hỗ trợ giảm cân.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn giàu protein có tác dụng giảm cân, thậm chí không giới hạn lượng calo hoặc chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, bằng chứng được trộn lẫn về mối quan hệ giữa protein đậu nành và giảm cân.

Một số nghiên cứu cho thấy protein đậu nành có thể tăng cường hiệu quả giảm cân tương tự như protein từ động vật.

Trong một nghiên cứu, 20 người đàn ông mắc bệnh béo phì đã tham gia vào chế độ ăn giàu protein từ đậu nành, cũng như chế độ ăn giàu protein từ thịt. Kết quả về khả năng kiểm soát sự thèm ăn và giảm cân là tương tự ở cả hai nhóm. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, chế độ ăn giàu protein từ đậu nành có hiệu quả để giảm cân như chế độ ăn giàu protein từ động vật.

Một nghiên cứu giảm cân kéo dài 12 tuần khác cho thấy kết quả tương tự. Những người tham gia được thay thế bữa ăn dựa trên đậu nành hoặc bữa ăn kiêng tiêu chuẩn. Những người trong nhóm có bữa ăn dựa trên protein đậu nành đã giảm nhiều hơn trung bình 4,4 pound (2 kg) so với những người theo chế độ ăn kiêng tiêu chuẩn.

Nhìn chung, các bằng chứng khoa học về tác dụng giảm cân của protein đậu nành không hiệu quả bằng các loại protein khác như whey và casein.

3. Một số lợi ích sức khỏe tiềm năng khác.

Một số nghiên cứu cho thấy, thêm protein có nguồn gốc từ thực vật vào chế độ ăn uống mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

Các thực phẩm đậu nành dường như có tác dụng tích cực đối với sức khỏe của tim. Khi xem xét 35 nghiên cứu, ăn đậu nành có khả năng làm giảm mức cholesterol xấu LDL và tăng lượng cholesterol tốt HDL. Một đánh giá khác cho thấy rằng việc thay thế protein động vật bằng 25 gram protein đậu nành trở lên giúp giảm tổng lượng cholesterol, mức độ cholesterol LDL và chất béo trung tính.

Tiêu thụ thực phẩm từ đậu nành cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Protein đậu nành được cho là nguồn protein thực vật tốt cho những người không tiêu thụ protein động vật, bao gồm cả người ăn chay và thuần chay.

Hạn chế.

Protein đậu nành có chứa phytates. Những chất này làm giảm khả năng hấp thụ sắt, kém và một số khoáng chất khác trong bữa ăn.

Cũng có một số lo ngại rằng đậu nành có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp. Các isoflavone trong đậu nành được cho là nguyên nhân chính làm giảm sản xuất hormone tuyến giáp. Ngoài ra, hàm lượng phytoestrogen trong đậu nành có thể phá vỡ nồng độ hormone tự nhiên trong cơ thể. Phytoestrogen là các hợp chất hóa học có đặc tính giống estrogen, có khả năng liên kết với các thụ thể estrogen trong cơ thể.

Tóm lại: Protein đậu nành là một nguồn protein hoàn chỉnh có thể hỗ trợ xây dựng cơ bắp nhưng không tốt như whey protein hay casein. Nhìn chung, đậu nành an toàn cho hầu hết mọi người và mang lại một sốlợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm cân, giảm cholesterol.

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/nutrition/soy-protein-good-or-bad#bottom-line

Exit mobile version