Site icon Medplus.vn

Lợi ích của quả acai đối với sức khoẻ

Lợi ích của quả acai

Lợi ích của quả acai

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của quả acai là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng quả acai? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về quả acai nhé!

Thông tin chung về quả acai

Quả acai đến từ cây cọ acai, mọc ở Trung và Nam Mỹ. Chúng có màu tím xanh với kích thước và hình dạng tương tự quả việt quất lớn.

Những người có nguồn gốc từ Amazon đã sử dụng quả acai vì lợi ích sức khỏe của họ trong nhiều năm. Chúng trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ khi các loại quả mọng được cho rằng là một siêu thực phẩm trong chương trình Oprah Winfrey Show. Quả mọng acai chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn các loại quả mọng khác như quả việt quất, dâu tây và nam việt quất. Một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa chất chống oxy hóa và phòng chống ung thư.

Lợi ích của quả acai

Những sự thật thú vị về quả acai

1) Khó thu hoạch

Cây cọ acai có thể cao tới 60 feet trong rừng nhiệt đới Brazil. Bởi vì thu hoạch được thực hiện bằng tay, người dân địa phương chịu trách nhiệm thu thập các loại quả mọng phải leo đến độ cao nguy hiểm để có được chúng.

Thu hoạch các loại quả mọng và chuẩn bị thu gom để vận chuyển phải là một quá trình cực kỳ nhanh chóng, bởi vì các loại quả mọng phải được vận chuyển bằng thuyền và có thể dễ dàng bị hỏng.

2) Hương vị kì lạ

Bạn có thể tìm thấy quả acai trong hầu hết các cửa hàng thực phẩm sức khỏe. Chúng có thể được ăn sống, ép hoặc tập trung ở dạng thuốc viên. Đôi khi, chúng cũng được sử dụng làm phụ gia màu tự nhiên trong thực phẩm như kem và thạch, cũng như trong đồ uống.

Quả acai thô có vị hơi giống quả mâm xôi, nhưng có vị đắng nhẹ tương tự như sô cô la đen. Quả acai thường được sử dụng như một phần của nước ép hoặc bổ sung chế độ ăn uống vì nó có một hạt lớn ở giữa

Lợi ích của quả acai đối với sức khoẻ

1) Ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường, lão hoá

Hầu hết các loại quả mọng có chứa hóa chất gọi là chất chống oxy hóa, nhưng quả acai được cho là có nhiều hơn dâu tây, quả việt quất hoặc quả mâm xôi. Hàm lượng chất chống oxy hóa cao của chúng là một trong những lý do khiến các loại quả mọng trở nên phổ biến như một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Chất chống oxy hóa có thể bảo vệ các tế bào của cơ thể bạn khỏi bị hư hại bởi các quá trình oxy hóa. Khi các tế bào oxy hóa trong cơ thể, màng của chúng trở nên hư hỏng. Thiệt hại này dẫn đến việc tạo ra các gốc tự do. Các gốc tự do đưa các electron ra khỏi các tế bào khỏe mạnh, không bị oxy hóa. Bằng cách bảo vệ chống lại quá trình oxy hóa, quả acai có khả năng ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường và các tình trạng khác nhau liên quan đến quá trình lão hóa.

2) Giàu chất béo ổn định huyết áp, cholesterol

Quả acai chứa nhiều axit béo quan trọng như omega-3, omega-6 và axit oleic không bão hòa đơn. Omega-3 và omega-6 được coi là cần thiết cho sức khỏe tốt, và các chuyên gia khuyên bạn nên lấy một lượng cân bằng của mỗi loại. Axit oleic thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da. Tất cả đều được cho là giúp ngăn ngừa các tình trạng như huyết áp cao và cholesterol cao.

3) Giúp giảm cân

Tại Hoa Kỳ, acai berry bổ sung đã được bán trên thị trường như là trợ lý giảm cân. Hiện tại, có rất ít nghiên cứu để hỗ trợ liệu quả mọng có hiệu quả như là một phần của kế hoạch giảm cân hay không. Tuy nhiên, một nghiên cứu từ Trường Y khoa UCLA đã tìm thấy bằng chứng đầy hứa hẹn rằng việc bổ sung quả này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cholesterol cao, huyết áp cao và bệnh tiểu đường ở người trưởng thành thừa cân.

Lưu ý khi sử dụng quả acai

Trong khi quả acai và nước ép có vẻ an toàn để tiêu thụ, có rất ít nghiên cứu về sự an toàn của chất bổ sung. Các chuyên gia khuyên bạn nên thận trọng trước khi sử dụng loại quả này nếu bạn đang mang thai, và tránh quả acai nếu bạn bị dị ứng với thực vật trong họ cọ.

Ăn quả này có thể có ảnh hưởng đến kết quả chụp MRI. Nếu bạn có lịch chụp MRI, điều quan trọng là nói với bác sĩ của bạn rằng bạn đã ăn hoặc uống bất cứ thứ gì có chứa quả mọng.

Nguồn tham khảo

https://www.healthline.com/health/acai-berry-facts#antioxidants

Exit mobile version