Site icon Medplus.vn

Quả Aronia: sang chảnh, đắt đỏ nhưng mang lại giá trị sức khỏe không ngờ

Lợi ích của quả anh đào dại

Lợi ích của quả anh đào dại

Aronia hay còn gọi là anh đào đen, chokeberry, là một loại cây bụi có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, hiện được trồng nhiều ở Đông Âu. Quả Aronia có thể được sử dụng thô hoặc được biến tấu như một thành phần trong thực phẩm. Đó có thể là bánh nướng, nước ép và các loại trà giả dược.

Các loại quả mọng được cho là có nhiều lợi ích sức khỏe. Quả anh đào đen cũng vậy, chúng bao gồm cả các đặc tính chống ung thư. Nhiều lợi ích sức khỏe được đề xuất của Aronia có liên quan đến hàm lượng chất dinh dưỡng cao gọi là polyphenol. Theo đánh giá năm 2015 của Công nghệ thực phẩm & Công nghệ sinh học, Aronia được chứng minh có hàm lượng polyphenol cao nhất trong số 143 cây.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng xem xét một số lợi ích sức khỏe tuyệt vời của Aronia. Ngoài ra, hãy cùng MedPlus xem những bằng chứng chứng minh cho những lợi ích tuyệt vời đó nhé!

Thành phần dinh dưỡng có trong Aronia

Lợi ích của quả anh đào dại

Quả Aronia có lượng calo thấp. Tuy nhiên, chúng có nhiều chất xơ, vitamin C và mangan.

Chỉ cần 1 ounce (28 gram) quả Aronia cung cấp các chất dinh dưỡng sau:

Các loại quả mọng như Aronia cũng cung cấp folate, sắt và vitamin A và E. Thêm vào đó, chúng là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa có lợi.

Các hợp chất này giúp bảo vệ các tế bào của bạn khỏi các phân tử có khả năng gây hại được gọi là các gốc tự do. Loại quả này đặc biệt chứa nhiều anthocyanin. Do đó, quả mọng thường có màu xanh đậm đến thâm đen nhưng chắc thịt và rất bắt mắt.

Tác dụng của Aronia đối với sức khoẻ

1. Chứa chất chống oxi hóa mạnh mẽ

Quả Aronia có một nguồn chất chống oxy hóa cao. Các hợp chất này bảo vệ các tế bào của bạn khỏi thiệt hại gây ra bởi các gốc tự do. Sự tích tụ các gốc tự do có thể gây ra stress oxy hóa. Điều này có thể dẫn đến các tình trạng mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim và ung thư.

Ngoài ra, quả anh đào đen còn là một nguồn polyphenol tuyệt vời và giàu chất chống oxy hóa bao gồm axit phenolic, anthocyanin và flavanol.

Các nghiên cứu về ống nghiệm chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa trong quả Aronia có thể ức chế hoạt động của gốc tự do Hơn nữa, một nghiên cứu trên 30 người khỏe mạnh cho thấy chiết xuất từ ​​quả anh đào đen làm giảm đáng kể stress oxy hóa gây ra bởi một loại thuốc chống loạn thần trong vòng 24 giờ.

2. Có khả năng chống ung thư

Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy anthocyanin trong quả Aronia có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư ruột kết.

Một nghiên cứu ống nghiệm cho thấy 50 mg chiết xuất aronia làm giảm 60% sự phát triển tế bào ung thư ruột kết sau 24 giờ. Hoạt động chống oxy hóa mạnh mẽ của anthocyanin có tác dụng ức chế ung thư này.

Tương tự, chiết xuất từ ​​quả mọng có thể làm giảm stress oxy hóa liên quan đến ung thư vú. Trong một nghiên cứu, những chất chiết xuất này đã làm giảm số lượng gốc tự do superoxide có hại trong các mẫu máu lấy từ phụ nữ bị ung thư vú.

3. Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Do có đặc tính chống oxy hóa, quả Aronia có thể cải thiện sức khỏe của tim. Đặc biệt, chúng có thể giúp những người mắc hội chứng chuyển hóa. Chẳng hạn, mức cholesterol và chất béo trung tính cao có thể làm tăng khả năng mắc bệnh tim và tiểu đường.

Một nghiên cứu kéo dài 2 tháng ở 38 người mắc hội chứng chuyển hóa đã quan sát thấy rằng bổ sung 300 mg chiết xuất Aronia mỗi ngày làm giảm đáng kể chất béo trung tính, cholesterol LDL (có hại) và cholesterol toàn phần.

4. Tăng cường sức khỏe miễn dịch

Quả Aronia có thể giúp tăng cường và hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn. Một nghiên cứu ống nghiệm lưu ý rằng chiết xuất quả mọng thể hiện hoạt động kháng khuẩn mạnh mẽ chống lại các vi khuẩn có khả năng gây hại. Chúng có tên gọi là Escherichia coli và Bacillus Cereus. Loại quả này phát huy tác dụng bằng cách sản xuất một loại lá chắn bảo vệ gọi là màng sinh học.

Ngoài ra, một nghiên cứu kéo dài 3 tháng ở cư dân của 6 viện dưỡng lão cho thấy những người uống 5,3 hoặc 3 ounce (156 hoặc 89 ml) nước ép Aronia hàng ngày đã giảm 55% và 38% nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

Quả Aronia cũng có thể làm giảm viêm bằng cách ức chế giải phóng các chất gây viêm, chẳng hạn như yếu tố hoại tử khối u alpha (TNF-) và interleukin 6 (IL-6), có thể tăng cường sức khỏe miễn dịch.

Làm thế nào để bao gồm Aronia trong chế độ ăn uống của bạn?

Mọi người có thể ăn quả Aronia dưới nhiều hình thức, bao gồm cả tươi hoặc làm nước ép.

Chúng cũng có thể được sử dụng như một thành phần trong các món nướng và các công thức nấu ăn khác hoặc được thực hiện dưới dạng chiết xuất thông qua các chất bổ sung chế độ ăn uống khác nhau.

Thực phẩm và đồ uống trong đó anh đào đen có thể được sử dụng bao gồm:

  • Bánh nướng xốp
  • Bánh bông lan nướng trang trí với những quả anh đào đen trên mặt
  • Bánh quy
  • Rượu
  • Mứt
  • Trà
  • Nước ép

Rủi ro và tác dụng phụ

Aronia thường có vị ngọt hoặc chua đậm. Ngoài ra, chiết xuất loại quả này có màu tím đen gây ra các vệt màu khó tẩy rửa nếu bị dính vào đồ dùng hay quần áo. Tiêu thụ nhiều loại quả anh đào đen có thể gây nên cảm giác khát nước và khô miệng. Điều này có thể gây khó chịu cho một số người nhưng không có khả năng gây ra bất kỳ rủi ro sức khỏe nào.

Dường như không có bất kỳ bằng chứng tài liệu nào về các rủi ro hoặc nguy cơ cụ thể liên quan đến việc tiêu thụ Aronia. Mặc dù vậy, nếu các cảm thấy cơ thể không khỏe hay xuất hiện các triệu chứng ngoài da bất thường, hãy dừng ngay việc sử dụng loại quả này và đến các cơ sở y tế gần nhất để tham khảo ý kiến bác sĩ.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version