Site icon Medplus.vn

Quả Aronia và tác dụng tuyệt vời của nó với sức khỏe

Lợi ích từ quả Aronia

Lợi ích từ quả Aronia

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của quả Aronia (quả anh đào dại) là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng quả Aronia? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về quả anh đào dại nhé!

Thông tin chung về quả Aronia

Quả Aronia, có tên tiếng Anh là “chokeberries” là những quả nhỏ, sẫm màu mọc trên cây bụi thuộc họ Rosaceae. Chúng có nguồn gốc từ Bắc Mỹ nhưng được trồng ở các nơi khác trên thế giới, bao gồm cả châu Âu.

Theo truyền thống, chúng được sử dụng như một phương thuốc của người Mỹ bản địa. Các loại quả mọng có tác dụng làm nước giải khát mạnh mẽ, vì vậy chúng chủ yếu được sử dụng để làm nước ép, mứt, thạch, xi-rô, trà và rượu vang.

Tuy nhiên, chúng cũng được tiêu thụ ở dạng tươi, đông lạnh , sấy khô và ở dạng bột.

Lợi ích từ quả Aronia

Thành phần dinh dưỡng có trong quả Aronia

Quả Aronia có lượng calo thấp nhưng lại chứa đầy dinh dưỡng, chúng có nhiều chất xơ, vitamin C và mangan.

Chỉ cần 1 ounce (28 gram) quả anh đào dại cung cấp các chất dinh dưỡng sau:

Các loại quả mọng cũng cung cấp folate, sắt và vitamin A và E. Thêm vào đó, chúng là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa có lợi.

Các hợp chất này giúp bảo vệ các tế bào của bạn khỏi các phân tử có khả năng gây hại được gọi là các gốc tự do. Các loại trái cây đặc biệt chứa nhiều anthocyanin, làm cho quả mọng có màu xanh đậm đến đen.

Lợi ích của quả Aronia đối với sức khoẻ

1) Giàu chất chống oxy hoá giúp ngừa bệnh, hình thành ung thư

Quả Aronia giàu chất chống oxy hóa.  Các hợp chất này bảo vệ các tế bào của bạn khỏi thiệt hại gây ra bởi các gốc tự do. Sự tích tụ các gốc tự do có thể gây ra các tình trạng mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim và ung thư. Bản thân các quả này cũng cho thấy hoạt động chống oxy hóa vượt trội, so với năm loại quả mọng khác.

Hơn nữa, các nghiên cứu ống nghiệm đã liên kết các chất chống oxy hóa trong loại trái cây này với các lợi ích sức khỏe ấn tượng khác, chẳng hạn như giảm viêm, cũng như giảm sự phát triển của tế bào ung thư và vi khuẩn.

2) Chống ung thư

Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy anthocyanin trong quả aronia có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư ruột kết.

Tương tự, chiết xuất từ ​​quả mọng có thể làm giảm ứng kích oxy hóa liên quan đến ung thư vú. Trong một nghiên cứu, những chất chiết xuất này đã làm giảm số lượng gốc tự do superoxide có hại trong các mẫu máu lấy từ phụ nữ bị ung thư vú.

3) Có lợi cho sức khoẻ tim mạch

Do đặc tính chống oxy hóa của nó, quả aronia có thể cải thiện sức khỏe của tim. Đặc biệt, chúng có thể giúp những người mắc hội chứng chuyển hóa, một nhóm các tình trạng – bao gồm mức cholesterol cao và chất béo trung tính – làm tăng khả năng mắc bệnh tim và tiểu đường của bạn.

Một nghiên cứu kéo dài 2 tháng ở 38 người mắc hội chứng chuyển hóa đã quan sát thấy rằng bổ sung 300 mg chiết xuất aronia mỗi ngày làm giảm đáng kể chất béo trung tính, cholesterol LDL (có hại) và cholesterol toàn phần.

4) Hỗ trợ hệ miễn dịch

Quả Aronia có thể tăng cường và hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn.

Một nghiên cứu ống nghiệm lưu ý rằng chiết xuất quả mọng aronia thể hiện hoạt động kháng khuẩn mạnh mẽ chống lại các vi khuẩn có khả năng gây hại Escherichia coli và Bacillus Cereus. Nó đã phát huy tác dụng này bằng cách giảm sản xuất của một loại lá chắn bảo vệ gọi là màng sinh học.

Quả Aronia cũng có thể làm giảm viêm bằng cách ức chế giải phóng các chất gây viêm, chẳng hạn như yếu tố hoại tử khối u alpha (TNF-) và interleukin 6 (IL-6), có thể tăng cường sức khỏe miễn dịch.

Cuối cùng, quả mọng có thể có tác dụng chống vi-rút. Một nghiên cứu trên chuột đã xác định rằng axit ellagic và myricetin trong chiết xuất quả aronia có thể bảo vệ chống lại vi-rút cúm.

Lưu ý khi sử dụng quả Aronia

1) Rủi ro có thể xảy ra

Các nghiên cứu chỉ ra rằng quả Aronia an toàn để ăn và không có tác dụng phụ nghiêm trọng. Tuy nhiên, nghiên cứu dài hạn là cần thiết để xác minh điều này.

Hãy nhớ rằng quả aronia vị chua sắc. Điều này có thể để lại cảm giác khô, cảm giác như nhám trong miệng của bạn. Do đó, bạn có thể không muốn ăn chúng tươi một mình. Thay vào đó, bạn có thể thêm chúng vào thực phẩm và đồ uống, chẳng hạn như sữa chua , sinh tố và nước ép.

2) Cách đưa quả Aronia vào thực đơn của bạn:

Dưới đây là một số cách để thêm quả Aronia vào chế độ ăn uống của bạn:

Nguồn tham khảo

https://www.healthline.com/nutrition/aronia-berries#nutrients

Exit mobile version