Site icon Medplus.vn

Bilberry (việt quất đen) và những lợi ích sức khỏe.

Quả bilberry và những lợi ích đối với sức khỏe.

Quả bilberry và những lợi ích đối với sức khỏe.

Bilberry ( Vaccinium myrtillus ) là loại quả nhỏ, màu xanh có nguồn gốc từ Bắc Âu. Chúng thường được gọi là quả việt quất đen hay việt quất châu Âu vì trông rất giống với quả việt quất Bắc Mỹ (blueberry).

Bilberry đã được sử dụng cho mục đích y học từ thời Trung cổ, trong khi nước ép thường được sử dụng để nhuộm vải lanh và giấy. Không chỉ có hương vị độc đáo, chúng còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như cải thiện thị lực, giảm viêm, giảm thị lực.

Dưới đây là 5 lợi ích sức khỏe nổi bật của quả bilberry được hỗ trợ bởi các nghiên cứu khoa học.

1. Giàu chất dinh dưỡng.

Giống như hầu hết các loại quả mọng, bilberry rất giàu chất dinh dưỡng.

Với một hàm lượng các dinh dưỡng giống như quả việt quất, chúng thường được gọi là quả việt quất đen hay việt quất châu Âu. Theo đó, bilberry cung cấp khoảng 85 calo, 15 gram đường tự nhiên và 4 gram chất xơ mỗi khẩu phần 148 gram. Chúng chứa khoảng 85% nước, cũng như một lượng mangan vitamin C vitamin K tốt.

2. Chứa nhiều các hợp chất thực vật có lợi.

Bilberry rất giàu chất chống oxy hóa. Chất chống oxi hóa là các hợp chất thực vật có lợi giúp bảo vệ cơ thể bạn chống lại những tổn thương tế bào do gốc tự do gây ra, liên quan đến một số bệnh mãn tính như ung thư và bệnh tim.

Nghiên cứu cho thấy các loại quả mọng, bao gồm cả quả bilberry, là một trong những thực phẩm có nồng độ chất chống oxy hóa cao nhất. Chúng chứa vitamin C và axit phenolic, flavonoid và đặc biệt là một nguồn anthocyanin đặc biệt tốt.

3. Giúp giảm viêm.

Viêm được cho là nguyên nhân gốc rễ của nhiều căn bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe. Quả bilberry có thể giúp chống viêm. Tác dụng này có thể một phần là do hàm lượng anthocyanin – một chất chống oxy hóa có đặc tính chống viêm.

Trong một nghiên cứu kéo dài 3 tuần, những người sử dụng chất bổ sung có chứa 300 mg anthocyanin hàng ngày đã giảm 38% – 60% các dấu hiệu viêm, so với mức giảm 4% – 6% ở nhóm giả dược. Hơn nữa, một nghiên cứu nhỏ trong 4 tuần đã lưu ý rằng uống 11 ounce (330 ml) nước ép quả bilberry hàng ngày làm giảm đáng kể các dấu hiệu viêm.

4. Giảm lượng đường trong máu.

Bilberry là một phương thuốc thảo dược phổ biến được sử dụng để làm giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Các chuyên gia tin rằng các loại quả mọng này ngăn chặn sự phân hủy và hấp thụ carbs trong ruột, tương tự như một số loại thuốc hạ đường huyết.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng anthocyanin trong quả bilberry cũng có thể kích thích sự tiết insulin – hormone cần thiết để giúp di chuyển đường từ máu vào tế bào.

Một nghiên cứu báo cáo rằng chiết xuất bilberry (tương đương với 50 gram quả bilberry tươi) làm giảm lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường loại 2 hiệu quả hơn so với giả dược. Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần khác cho thấy chế độ ăn uống giàu quả bilberry tươi làm tăng bài tiết insulin ở người trưởng thành mắc hội chứng chuyển hóa (một nhóm các tình trạng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, đột quỵ và bệnh tim).

Giảm lượng đường trong máu.

5. Cải thiện sức khỏe tim mạch.

Quả bilberry tốt cho sức khỏe tim mạch. Điều này có thể một phần là do chúng giàu vitamin K – một loại vitamin giúp ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Nghiên cứu ống nghiệm tiếp tục cho thấy rằng anthocyanin trong loại quả này có thể giúp giảm huyết áp. Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần, 35 người dùng hỗn hợp nhiều loại quả mọng khác nhau (bao gồm cả quả bilberry) hằng ngày cho thấy chức năng tiểu cầu được cải thiện, giảm huyết áp và tăng mức cholesterol HDL (tốt).

Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần khác, những người dùng 320 mg anthocyanin từ quả bilberry hàng ngày đã tăng 11% cholesterol HDL (có lợi), cũng như giảm 14% mức cholesterol LDL (có hại).

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/bilberry-benefits#section6

Exit mobile version