Site icon Medplus.vn

Tác dụng của quả đào đối với sức khỏe

Lợi ích của quả đào

Lợi ích của quả đào

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của quả đào là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng quả đào? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về quả đào nhé!

Thông tin chung về quả đào

Quả đào – hay Prunus Persica – là loại quả nhỏ có vỏ mờ và thịt màu trắng hoặc vàng ngọt. Quả đào có nguồn gốc từ Trung Quốc hơn 8.000 năm trước.

Đào có họ hàng với mận, mơ, anh đào và hạnh nhân. Chúng có thể được ăn riêng hoặc kết hợp vào các món ăn. Hơn thế nữa, đào rất bổ dưỡng và có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cải thiện tiêu hóa, giúp da mịn màng hơn và giảm dị ứng.

Lợi ích của quả đào

Thành phần dinh dưỡng có trong quả đào

Một quả đào trung bình 150 gram thường cung cấp khoảng:

Đào cũng cung cấp một lượng nhỏ magiê, phốt pho, sắt và một số vitamin B.

Ngoài ra, chúng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa – các hợp chất thực vật có lợi chống lại tác hại của oxy hóa và giúp bảo vệ cơ thể bạn chống lại lão hóa và bệnh tật. Trái cây càng tươi và càng chín, nó càng chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Tác dụng của quả đào đối với sức khoẻ

1. Hỗ trợ tiêu hóa

Một quả đào cỡ vừa cung cấp khoảng 2 gram chất xơ – một nửa trong số đó là chất xơ hòa tan, trong khi nửa còn lại là không hòa tan . Chất xơ không hòa tan giúp di chuyển thức ăn qua ruột của bạn, làm giảm khả năng táo bón.

Mặt khác, chất xơ hòa tan cung cấp thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn. Đổi lại, những vi khuẩn này tạo ra các axit béo chuỗi ngắn – chẳng hạn như acetate, propionate và butyrate – nuôi sống các tế bào trong ruột của bạn.

Các axit béo chuỗi ngắn trong ruột của bạn cũng có thể giúp giảm viêm và cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như bệnh Crohn, hội chứng ruột kích thích (IBS) và viêm loét đại tràng.

2. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Thường xuyên ăn trái cây – bao gồm cả đào – có thể thúc đẩy sức khỏe của tim. Quả đào có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao và mức cholesterol.

Hơn nữa, các nghiên cứu về ống nghiệm cho thấy đào có thể liên kết với axit mật – hợp chất được sản xuất bởi gan của bạn từ cholesterol. Các axit mật liên kết – cùng với cholesterol mà chúng chứa – có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu.

Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật bổ sung cho thấy rằng đào có thể làm giảm nồng độ cholesterol LDL và mỡ xấu, cũng như huyết áp và chất béo trung tính.

3. Bảo vệ làn da của bạn

Quả đào có thể có tác dụng bảo vệ giúp làn da của bạn khỏe mạnh .

Các nghiên cứu về ống nghiệm chỉ ra rằng các hợp chất có trong đào có thể cải thiện khả năng giữ ẩm của da bạn – cải thiện kết cấu da.

Hơn nữa, cả hai nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đều cho thấy rằng chất chiết xuất từ ​​hoa đào hoặc thịt được bôi trực tiếp lên da có thể giúp ngăn ngừa tác hại của tia cực tím.

4. Ngăn ngừa một số loại ung thư

Giống như hầu hết các loại trái cây, đào cung cấp các hợp chất thực vật có lợi bảo vệ chống lại các bệnh ung thư khác nhau. Cụ thể, da và thịt quả đào rất giàu carotenoids và axit caffeic – hai loại chất chống oxy hóa được tìm thấy có đặc tính chống ung thư.

Nghiên cứu ống nghiệm và động vật cũng đã chỉ ra rằng các hợp chất trong hạt đào có thể hạn chế sự phát triển của các khối u da ngăn chúng biến thành ung thư.

Chưa kể, đào có đầy đủ polyphenol – một loại chất chống oxy hóa được chứng minh là làm giảm sự phát triển và hạn chế sự lây lan của các tế bào ung thư và thậm chí tiêu diệt các tế bào ung thư mà không gây ra bất kỳ thiệt hại cho những người khỏe mạnh.

Trong một nghiên cứu trên động vật, những polyphenol này đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư vú phát triển và lan rộng.

Trong một nghiên cứu khác, phụ nữ sau mãn kinh, tiêu thụ ít nhất 2 đào mỗi ngày có nguy cơ thấp hơn 41% vú ung thư trên 24 năm.

5. Giảm các triệu chứng dị ứng

Khi cơ thể bạn tiếp xúc với chất gây dị ứng, quả đào sẽ giải phóng histamines hoặc hóa chất được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch của bạn để giúp loại bỏ chất gây dị ứng ra khỏi cơ thể bạn.

Hơn nữa, các nghiên cứu ống nghiệm báo cáo rằng chất chiết xuất từ ​​quả đào cũng có thể có hiệu quả và hạn chế tình trạng viêm thường thấy trong các phản ứng dị ứng.

Lưu ý cách chọn và lưu trữ đào 

Đào có nhiều loại – một số loại màu trắng, một số khác màu vàng. Đào trắng ngọt hơn, trong khi những quả màu vàng có xu hướng chua hơn.

Khi chọn đào, cần chú ý đến mùi của quả đào. Mùi càng ngọt, chúng sẽ càng ngon. Cố gắng tránh các loại trái cây màu nâu, bầm tím hoặc nhăn, bị hư hỏng hoặc quá chín. Thay vào đó, hãy tìm những quả đào có thịt cứng hoặc chỉ hơi mềm.

Sau khi đào được hái, chúng vẫn sẽ tiếp tục chín. Vì vậy, nếu quả đào của bạn quá cứng, hãy thử đặt chúng trong một lớp màng thực phẩm từ một đến ba ngày.

Đào chín kéo dài khoảng một tuần nếu được đặt trong nhiệt độ phòng. Nếu bạn không có kế hoạch ăn chúng trong thời gian này, tốt nhất nên cất chúng trong tủ lạnh của bạn để tránh quả đào quá chín. Quả đào chín cũng có thể được đông lạnh, nhưng tốt nhất là trước tiên hãy cắt lát chúng và bọc thịt của chúng cùng với một chút nước cốt chanh để tránh bị nâu.

 Hãy nhớ rằng đào đóng hộp có xu hướng chứa ít chất chống oxy hóa hơn so với đào tươi hoặc đông lạnh. Vì vậy, hãy chọn những loại được đóng gói trong nước thay vì xi-rô.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version