Site icon Medplus.vn

Quả hồng và tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Lợi ích của quả hồng

Lợi ích của quả hồng

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của quả hồng là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng quả hồng? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về quả hồng nhé!

Thông tin chung về quả hồng

Quả hồng (Diospyros virginiana) còn được gọi là “Trái cây thần thánh” do tên khoa học có nguồn gốc từ Hy Lạp, được tìm thấy trong mùa thu. Cây hồng là cây rụng lá nhiều thân hoặc một thân, có thể cao tới 25 feet. Chúng phát triển tốt nhất ở những nơi mùa đông ôn hòa và mùa hè tương đối ôn hòa.

Trái cây có màu cam vàng, tròn hoặc hình bầu dục, hương vị, kết cấu mịn màng. Thịt ngon, ngọt cùng với nhiều chất dinh dưỡng thúc đẩy sức khỏe như vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa quan trọng cho tối ưu sức khỏe.

Lợi ích của quả hồng

Thành phần dinh dưỡng có trong quả hồng

Một quả hồng (168 gram) chứa khoảng:

Quả hồng cũng cung cấp một nguồn thiamin (B1), riboflavin (B2), folate, magiê và phốt pho.

Lợi ích của quả hồng đối với sức khỏe

1. Chống oxy hóa

Quả hồng chứa các hợp chất thực vật có lợi đặc biệt là chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm tổn thương tế bào bằng cách chống lại stress oxy hóa, một quá trình được kích hoạt bởi các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do.

Stress oxy hóa có liên quan đến một số bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim, tiểu đường, ung thư và các tình trạng thần kinh như Alzheimer .

Chế độ ăn nhiều flavonoid, là chất chống oxy hóa mạnh được tìm thấy ở trong da và thịt của quả hồng, giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim, suy giảm trí nhớ liên quan đến tuổi và ung thư phổi.

Quả hồng cũng rất giàu chất chống oxy hóa carotene như beta-carotene, một sắc tố được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả có màu sắc rực rỡ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư phổi, ung thư đại trực tràng và bệnh chuyển hóa thấp hơn.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên hơn 37.000 người cho thấy những người có chế độ ăn nhiều beta-carotene giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

2. Có lợi cho tim

Sự kết hợp mạnh mẽ của các chất dinh dưỡng có trong quả hồng làm cho chúng trở thành một lựa chọn tuyệt vời để tăng cường sức khỏe của tim. Quả hồng chứa chất chống oxy hóa flavonoid, bao gồm quercetin và kaempferol. Tiêu thụ một chế độ ăn nhiều flavonoid giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim trong một số nghiên cứu.

Chế độ ăn nhiều thực phẩm giàu flavonoid có thể hỗ trợ sức khỏe của tim bằng cách giảm huyết áp, giảm cholesterol LDL xấu và giảm viêm. Hơn nữa, chất tannin ở quả hồng chưa chín cũng có thể làm giảm huyết áp.

3. Giúp giảm viêm

Hồng còn có thể giúp giảm viêm. Trong khi viêm là một phản ứng miễn dịch bình thường và lành mạnh thì viêm mãn tính có thể góp phần gây ra các bệnh như ung thư và bệnh tim mạch vành.

Nhờ có hàm lượng chất chống oxy hóa và tannin cao, quả hồng đã được chứng minh là giúp giảm viêm. Một nghiên cứu trên động vật được công bố trên tạp chí  PLoS One cho thấy việc điều trị chuột bằng tannin có nguồn gốc từ hồng đã giúp giảm mức độ của một số dấu hiệu viêm.

Bên cạnh quả hồng, một vài loại thực phẩm chống viêm khác bao gồm rau lá xanh, quả mọng, bông cải xanh, quả óc chó và dầu dừa.

4. Giàu chất xơ

Có quá nhiều cholesterol, đặc biệt là cholesterol xấu LDL, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và đau tim. Thực phẩm giàu chất xơ hòa tan, như quả hồng, có thể giúp giảm mức cholesterol cao bằng cách giúp cơ thể bài tiết lượng dư thừa của nó.

Chất xơ cũng rất quan trọng đối với nhu động ruột và có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Thực phẩm giàu chất xơ hòa tan như hồng làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate và hấp thụ đường, giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến.

Thêm vào đó, chất xơ giúp cung cấp năng lượng cho các vi khuẩn tốt trong ruột của bạn, tác động tích cực đến hệ tiêu hóa và sức khỏe tổng thể của bạn.

5. Cải thiện tầm nhìn

Quả hồng chứa vitamin A với một số lượng đáng kể. Vitamin A hỗ trợ hoạt động của màng kết mạc và giác mạc. Hơn nữa, nó là thành phần thiết yếu của rhodopsin, một loại protein cần thiết cho thị lực.

Quả hồng cũng chứa lutein và zeaxanthin, là những chất chống oxy hóa, carotene giúp thúc đẩy thị lực khỏe mạnh. Chế độ ăn giàu lutein và zeaxanthin có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh về mắt, bao gồm thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, một bệnh ảnh hưởng đến võng mạc và có thể gây giảm thị lực.

Một số cách chế biến quả hồng

Dưới đây là một số cách cách chế biến quả hồng:

Cách làm nước ép quả hồng

Công thức làm nước ép hồng thơm ngon dễ dàng và đơn giản:

  1. Lấy 2-3 quả hồng to và tươi. Làm sạch và rửa chúng kỹ lưỡng dưới vòi nước lạnh. Lấy một chiếc khăn sạch hoặc khăn giấy và lau khô quả hồng.
  2. Nếu có bất kỳ thân hoặc lá kèm theo quả hồng, hãy loại bỏ chúng một cách nhẹ nhàng. Sau đó, cắt chúng thành từng lát mỏng với sự trợ giúp của một con dao sắc. Nếu bạn muốn, bạn cũng có thể bóc vỏ quả hồng trước khi cắt và ép.
  3. Bây giờ, đặt các miếng hồng vào máy xay. Thêm một nửa cốc nước vào. Pha trộn để bạn có được một nước ép hồng có độ đặc vừa phải.
  4. Nếu bạn muốn một thức uống đặc hơn, chỉ cần bỏ qua nước và trộn các miếng hồng tươi với sữa. Sau đó, chuyển nó vào một cái rây và chiết nước trái cây vào một cái bát bằng cách ấn nó bằng ngón tay hoặc bằng thìa.
  5. Nước ép hồng tươi và bổ dưỡng của bạn đã sẵn sàng.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version