Site icon Medplus.vn

Quả Maqui Berry là gì? Lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe

Maqui Berry và những lợi ích đố

Maqui Berry và những lợi ích đố

Maqui berry ( Aristotelia chilensis ) là một loại quả mọng màu tím – tím đen, vị ngọt, kích thước giống hạt cà phê mọc hoang ở Nam Mỹ. Chúng chủ yếu được thu hoạch bởi người bản địa Mapuche của Chile, được sử dụng như một loại dược liệu giúp tăng sức đề kháng và cải thiện sức khỏe trong hàng ngàn năm qua.

Sắc tố màu tím trong Maqui berry thể hiện loại quả này chứa nhiều anthocyanins và proanthocyanins – những chất chống oxy hóa mạnh, đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường chức năng não bộ và sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, chúng còn là nguồn cung cấp Vitamin A, vitmain C, B1, B3, sắt, kali và Omega-6.

Bài viết này cung cấp những thông tin hữu ích về những lợi ích sức khỏe được hỗ trợ của những nghiên cứu khoa học của quả Maqui Berry.

Những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe.

1. Giàu chất chống oxi hóa.

Các gốc tự do là các phân tử không ổn định có thể gây tổn thương tế bào và gây viêm. Maqui berry rất giàu các hợp chất có đặc tính chống oxi hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại và ngăn ngừa tình trạng oxidative stress liên quan đến một số bệnh mãn tính như tiểu đường loại 2, bệnh tim và một số loại ung thư.

Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim, ung thư, tiểu đường và viêm khớp. Quả maqui berry được cho là có hàm lượng chất chống oxy hóa cao gấp ba lần so với quả mâm xôi, quả việt quất, dâu tây. Đặc biệt, chúng rất giàu một nhóm chất chống oxy hóa gọi là anthocyanin.

Anthocyanin mang lại màu tím đậm cho và nhiều lợi ích sức khỏe cho loại quả này. Trong một nghiên cứu lâm sàng kéo dài bốn tuần, những người dùng 162 mg chiết xuất quả maqui berry ba lần mỗi ngày đã giảm đáng kể các tổn thương tế bào do gốc tự do gây ra so với nhóm đối chứng.

2. Đặc tính chống viêm.

Nghiên cứu cho thấy, quả maqui berry có khả năng chống lại các tình trạng liên quan đến viêm, bao gồm bệnh tim, viêm khớp, tiểu đường loại 2 và một số bệnh phổi. Trong nhiều nghiên cứu ống nghiệm, các hợp chất trong chúng đã thể hiện tác dụng chống viêm mạnh.

Các nghiên cứu về ống nghiệm liên quan đến chất bổ sung maqui berry đậm đặc Delphinol cho thấy, quả maqui có thể làm giảm viêm trong mạch máu, góp phần giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, trong một nghiên cứu lâm sàng kéo dài hai tuần, những người hút thuốc lá được cho uống 2 gram chiết xuất maqui berry hai lần mỗi ngày đã giảm đáng kể các yếu tố nguy cơ gây viêm phổi.

3. Bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Maqui berry rất giàu anthocyanin, chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu sức khỏe ở 93.600 phụ nữ trẻ và trung niên cho thấy, chế độ ăn nhiều anthocyanin có liên quan đến việc giảm 32% nguy cơ đau tim và giảm 12% nguy cơ huyết áp cao. so với nhóm đối chứng. 

Chiết xuất maqui berry cũng đã được chứng minh là giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách giảm mức cholesterol LDL gây hại. Trong một nghiên cứu lâm sàng kéo dài ba tháng ở 31 người bị tiền tiểu đường, 180 mg chất bổ sung maqui berry đậm đặc Delphinol làm giảm mức LDL trong máu trung bình đến 12,5%.

4. Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu.

Maqui berry có khả năng giúp kiểm soát và ổn định lượng đường trong máu. Các nghiên cứu trên ống nghiệm đã chứng minh rằng, các hợp chất có trong quả maqui có ảnh hưởng tích cực đến cách cơ thể phá vỡ và sử dụng carbs cho quá trình chuyển hóa năng lượng.

Trong một nghiên cứu lâm sàng kéo dài ba tháng ở những người bị tiền tiểu đường, 180 mg chiết xuất maqui berry mỗi ngày làm giảm trung bình 5% lượng đường trong máu. Mặc dù mức giảm 5% này có vẻ tương đối nhỏ, nhưng đã đủ để đưa lượng đường trong máu của người tham gia xuống mức bình thường.

Trong một nghiên cứu dân số lớn, chế độ ăn giàu anthocyanin có liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên vẫn còn cần thêm nhiều nghiên cứu bổ sung trước khi đưa ra bất kì kết luận nào về lới ích sức khỏe này.

5. Cải thiện sức khỏe đường ruột.

Ruột là nơi chứa hàng nghìn tỷ vi khuẩn, vi rút và nấm – được gọi chung là microbiome ruột. Một hệ vi sinh vật đường ruột đa dạng mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực đến hệ thống miễn dịch, não, tim và hệ thông tiêu hóa. Tuy nhiên, các vấn đề sức khỏe có thể phát sinh khi tỷ lệ vi khuẩn xấu cao hơn nhiều so với những vi khuẩn có lợi. Các nghiên cứu cho thấy, các hợp chất thực vật trong maqui berry và các loại quả mọng khác có khả năng giúp định hình lại hệ vi sinh vật đường ruột của bạn, giúp nuôi dưỡng và làm tăng số lượng các vi khuẩn có lợi trong ruột. Những vi khuẩn có lợi này chuyển hóa các hợp chất thực vật và sử dụng chúng để phát triển và nhân lên.

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/nutrition/maqui-berry-benefits#section6

Exit mobile version