Site icon Medplus.vn

Tác dụng tuyệt vời của quả mơ với sức khỏe

Lợi ích của quả mơ

Lợi ích của quả mơ

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của quả mơ là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng quả mơ? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về quả mơ nhé!

Thông tin chung về quả mơ

Quả mơ (Prunus armeniaca) là một loại trái cây, nó còn được gọi là mận Armenia. Nó có hình dáng tròn và vàng, chúng trông giống như một phiên bản nhỏ hơn của một quả đào nhưng có vị hơi chua và chát của mận tím.

Chúng cực kỳ bổ dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe, như cải thiện tiêu hóa và sức khỏe của mắt. Bài viết này cung cấp cho bạn những lợi ích sức khoẻ của quả mơ.

Lợi ích của quả mơ

Thành phần dinh dưỡng có trong quả mơ

Quả mơ rất bổ dưỡng, ít calo và chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu.

Chỉ cần 2 quả mơ tươi (70 gram) cung cấp:

Hơn nữa, loại quả này là một nguồn dồi giàu beta carotene, lutein và zeaxanthin phong phú, tất cả đều là chất chống oxy hóa mạnh giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể bạn.

Tốt nhất là thưởng thức quả mơ nguyên và chưa gọt vỏ, vì da tự hào có một lượng lớn chất xơ và chất dinh dưỡng. Hãy loại bỏ hạt bên trong, vì nó không ăn được.

Lợi ích của quả mơ đối với sức khoẻ

1) Giàu chất chống oxy hoá giúp chống lại một số loại bệnh

Quả mơ là một nguồn tuyệt vời của nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm beta carotene và vitamin A, C và E.

Hơn thế nữa, chúng có hàm lượng chất chống oxy hóa polyphenol cao, được gọi là flavonoid, được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tật, bao gồm tiểu đường và bệnh tim.

Các flavonoid chính trong quả mơ là axit chlorogen, catechin và quercetin. Các hợp chất này có tác dụng trung hòa các gốc tự do, là những hợp chất có hại làm hỏng tế bào của bạn và gây ra ứng kích oxy hoá. Ứng kích oxy hóa có liên quan đến béo phì và nhiều bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim.

2) Cải thiện sức khoẻ mắt

Quả mơ tự hào có nhiều hợp chất cần thiết cho sức khỏe của mắt, bao gồm vitamin A và E.

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh quáng gà, rối loạn do thiếu sắc tố nhẹ trong mắt, trong khi vitamin E là chất chống oxy hóa tan trong chất béo xâm nhập trực tiếp vào mắt bạn để bảo vệ chúng khỏi tổn thương bởi gốc tự do.

Các carotenoit có trong mơ quan trọng khác bao gồm lutein và zeaxanthin. Được tìm thấy trong các thấu kính và võng mạc của mắt bạn, chúng bảo vệ chống lại ứng kích oxy hoá

3) Có lợi cho da

Nguyên nhân chính gây ra nếp nhăn và tổn thương da là các yếu tố môi trường, như ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và khói thuốc lá. Hơn nữa, nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ trực tiếp giữa tiếp xúc với tia cực tím (UV), cháy nắng và nguy cơ mắc khối u ác tính, một dạng ung thư da chết người.

Đáng chú ý, bạn có thể chống lại một số tổn thương da này thông qua chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ chất chống oxy hóa mà quả mơ cung cấp. Vitamin C và E, cả hai được tìm thấy trong loại quả này, có thể hỗ trợ làn da của bạn.

Đặc biệt, vitamin C bảo vệ chống lại tác hại của tia cực tím và các chất ô nhiễm môi trường bằng cách trung hòa các gốc tự do. Hơn nữa, vitamin này giúp xây dựng collagen, mang lại cho da của bạn sức khoẻ và độ đàn hồi. Ăn một chế độ ăn giàu vitamin C có thể giúp làn da của bạn chữa lành khỏi tác hại của tia cực tím và ngăn ngừa nếp nhăn.

Beta carotene, một chất dinh dưỡng khác của quả mơ, có thể bảo vệ chống lại cháy nắng. Trong một nghiên cứu kéo dài 10 tuần, bổ sung beta carotene giúp giảm 20% nguy cơ bị cháy nắng.

4) Cải thiện sức khoẻ đường ruột

Quả mơ chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan.

Quả mơ đặc biệt có nhiều chất xơ hòa tan , rất quan trọng để duy trì lượng đường và cholesterol trong máu khỏe mạnh. Hơn nữa, chất xơ làm chậm sự di chuyển của thức ăn qua đường tiêu hóa của bạn và nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột có lợi của bạn . Một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh hơn có liên quan đến nguy cơ béo phì thấp hơn.

5) Bổ sung nước cho cơ thể

Giống như hầu hết các loại trái cây, quả mơ có nhiều nước tự nhiên , có thể giúp điều hòa huyết áp, nhiệt độ cơ thể, sức khỏe khớp và nhịp tim.

Một cốc (165 gram) quả mơ thái lát, tươi cung cấp gần 2/3 cốc (142 ml) nước. Vì hầu hết mọi người không uống đủ nước, ăn trái cây tươi có thể giúp bạn đạt được nhu cầu hàng ngày.

Hơn nữa, ăn quả mơ có thể là một cách dễ dàng để bổ sung cả nước và chất điện giải sau khi tập thể dục, vì loại quả này cung cấp lượng nước và kali tốt.

Lưu ý khi sử dụng quả mơ

Những cách để đưa loại trái cây này vào trong chế độ ăn uống của bạn:

Cả quả mơ tươi và khô đều làm cho một bữa ăn nhanh, ngon miệng hoặc dễ dàng bổ sung vào bữa ăn yêu thích của bạn. Bạn có thể thêm chúng vào chế độ ăn uống của mình bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm:

Vì chúng cũng ngọt và chua, quả mơ có thể được sử dụng thay thế cho đào hoặc mận trong hầu hết các công thức nấu ăn.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version