Site icon Medplus.vn

Những công dụng bất ngờ của quả ô liu đối với sức khỏe

Lợi ích của quả ô liu

Lợi ích của quả ô liu

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của quả ô liu là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng quả ô liu? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về quả ô liu nhé!

Thông tin chung về quả ô liu

Quả ô liu ( Olea europaea) là loại quả nhỏ mọc trên cây ô liu. Nó có họ hàng với  xoài, anh đào, đào và hạnh nhân. Cây này có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, Châu Phi và Châu Á.

Cây ô liu thích hợp với khí hậu Địa Trung Hải khô, ấm vào mùa hè với hơi lạnh mùa đông và đủ nắng. Nó cũng có thể được trồng trong khí hậu cận nhiệt đới và cận nhiệt đới khô.

Lợi ích của quả ô liu

Thành phần dinh dưỡng có trong quả ô liu

100g ô liu chứa khoảng 115 đến 145 lượng calo hoặc khoảng 59 calo cho 10g ô liu.

Các thành phần dinh dưỡng cho 100 gram ô liu chín, đóng hộp là:

Lợi ích của quả ô liu đối với sức khoẻ

1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Cholesterol trong máu cao và huyết áp là hai yếu tố gây nguy hiểm cho bệnh tim.

Axit oleic, axit béo chính trong ô liu, có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe của tim. Nó có thể điều chỉnh mức cholesterol và bảo vệ cholesterol LDL (có hại) khỏi quá trình oxy hóa.

Hơn nữa, một số nghiên cứu lưu ý rằng ô liu và dầu ô liu có thể làm giảm huyết áp.

2. Ngăn ngừa ung thư

Ô liu và dầu ô liu thường được tiêu thụ ở khu vực Địa Trung Hải, nơi tỷ lệ ung thư và các bệnh mãn tính khác thấp hơn so với các nước phương Tây khác. Vì vậy,ô liu có thể giúp giảm nguy cơ ung thư.

Điều này có thể một phần do hàm lượng chất chống oxy hóa và axit oleic cao của ô liu. Các nghiên cứu về ống nghiệm cho thấy các hợp chất này phá vỡ vòng đời của các tế bào ung thư ở vú, ruột kết và dạ dày.

3. Cải thiện sức khỏe xương

Tỷ lệ loãng xương ở các nước Địa Trung Hải thấp hơn so với phần còn lại của châu Âu, dẫn đến suy đoán rằng ô liu có thể bảo vệ chống lại tình trạng này.

Một số hợp chất thực vật được tìm thấy trong ô liu và dầu ô liu đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa mất xương trong các nghiên cứu trên động vật.

Trong khi các nghiên cứu ở người, các nghiên cứu trên động vật và dữ liệu liên kết chế độ ăn Địa Trung Hải với tỷ lệ gãy xương giảm là rất đáng hứa hẹn.

4. Giảm dị ứng

Quả ô liu rất hữu ích cho dị ứng vì nó có đặc tính chống viêm. Các chiết xuất của ô liu hoạt động như chất chống histamine ở cấp độ tế bào. Ô liu chiết xuất phản ứng histamine của tế bào thấp hơn bằng cách ngăn chặn các thụ thể histamine đặc biệt có tên là thụ thể H1. Histamine được sản xuất quá mức trong điều kiện dị ứng và ô liu đóng một vai trò quan trọng trong quá trình viêm. Ô liu đóng một phần trong chế độ ăn chống dị ứng tổng thể. Sự lưu thông sẽ được tăng cường và nó sẽ dễ dàng hơn với việc tiêu thụ ô liu. Nó thúc đẩy lưu lượng máu và giảm tác động của các bệnh như hen suyễn với hoạt động chống viêm của nó.

5. Hỗ trợ tiêu hóa

Quả ô liu là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Hàm lượng chất xơ cao thúc đẩy chức năng của hệ tiêu hóa. Nó kích thích và thúc đẩy nhu động ruột hoạt động dễ dàng. Chất xơ giúp bạn cảm thấy no nên hoocmon đói không được giải phóng và tiêu thụ quá mức có thể dễ dàng được kiểm soát. Chất xơ thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa và đường tiêu hóa.

Lưu ý khi sử dụng quả ô liu

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version