Site icon Medplus.vn

Quả óc chó đen: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe

Lợi ích của quả óc chó đen

Lợi ích của quả óc chó đen

Quả óc chó đen có hương vị đậm đà và thành phần dinh dưỡng ấn tượng. Chúng có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe như giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giảm cân. Các hợp chất chống oxy hóa và kháng khuẩn trong vỏ ngoài của chúng, làm cho chúng hữu ích để điều trị nhiễm ký sinh trùng và vi khuẩn một cách tự nhiên. Tác dụng của quả óc chó đen như thế nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu thông tin về nó nhé!

Thông tin chung về quả óc chó đen

Quả óc chó đen mọc hoang trên khắp Hoa Kỳ và là loại quả óc chó được trồng nhiều thứ hai ở Bắc Mỹ, sau quả óc chó Anh. Chúng bao gồm một hạt nhân, vỏ ngoài khô. Nhân của quả óc chó thường được ăn sống hoặc rang và có thể được ép lấy dầu.

Vỏ quả chứa chất chống oxy hóa và được sử dụng cho mục đích y tế, như để điều trị nhiễm ký sinh trùng hoặc giảm viêm. Quả óc chó đen có hương vị và mùi thơm độc đáo hơn quả óc chó Anh.

Lợi ích của quả quả óc chó đen

Thành phần dinh dưỡng có trong quả óc chó đen

Chúng chứa nhiều protein, chất béo, vitamin và khoáng chất. Một quả óc chó đen 28 gram chứa:

Quả óc chó đen có hàm lượng protein cao hơn 75% so với quả óc chó Anh, trong 28 gram quả cung cấp 4 gram protein. Protein là một chất dinh dưỡng ảnh hưởng tích cực đến việc giảm cân, kiểm soát lượng đường trong máu

Chúng có lượng carbs thấp và hầu hết lượng carbs đến từ chất xơ, một chất dinh dưỡng có thể thúc đẩy cảm giác no và kiểm soát cân nặng. Chúng cũng là một nguồn chất chống oxy hóa tốt – các chất có thể tiêu diệt các gốc tự do.

Ví dụ, chúng có chứa proanthocyanidin, có thể bảo vệ chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời, cải thiện thị lực và tăng lưu thông máu. Nó cũng cung cấp axit alpha-linolenic (ALA), một loại axit béo omega-3. ALA là một chất béo thiết yếu mà cơ thể không thể sản xuất. Vì vậy bạn cần nó từ chế độ ăn uống. ALA có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Tác dụng của quả óc chó đen đối với sức khoẻ

1. Tốt cho tim mạch

Hạt óc chó đen chứa nhiều chất dinh dưỡng và hợp chất có lợi cho sức khỏe của tim, bao gồm:

Một đánh giá của 13 nghiên cứu cho thấy rằng ăn loại quả này làm giảm cholesterol toàn phần và LDL. Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy rằng ăn quả này giúp cải thiện chức năng mạch máu và giảm nguy cơ tích tụ mảng bám, một nguy cơ chính của bệnh tim.

2. Chống ung thư 

Hạt óc chó đen chứa một hợp chất chống ung thư gọi là juglone. Các nghiên cứu cho thấy hợp chất này làm giảm đáng kể sự phát triển của khối u. Một số nghiên cứu khác chỉ ra rằng juglone có thể tiêu diệt các tế bào ung thư gan và dạ dày.

Ngoài ra, chúng có chứa chất chống oxy hóa flavonoid đã được chứng minh là có tác dụng chống ung thư phổi, vú, tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết.

3. Kháng khuẩn

Vỏ quả óc chó đen chứa nhiều tannin – hợp chất có đặc tính kháng khuẩn. Một nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ vỏ quả này có hoạt tính chống oxy hóa và kháng khuẩn, ngăn chặn sự phát triển của Staphylococcus aureus; một loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng.

4. Giảm cân

Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn các loại hạt – đặc biệt là óc chó có thể giúp bạn giảm cân. Mặc dù chúng có lượng calo cao, nhưng hầu hết lượng calo này đến từ chất béo lành mạnh. Chất béo có thể giúp tăng cảm giác no và chống đói.

Trên thực tế, chúng giúp bạn no lâu hơn, điều này có thể giúp bạn ăn ít hơn một cách tự nhiên, có khả năng thúc đẩy giảm cân. Trong một nghiên cứu kéo dài 3 tháng, những người ăn 30 gram quả óc chó đen hàng ngày đã giảm cân nhiều hơn so với nhóm đối chứng.

Ngoài ra, các hợp chất thực vật trong vỏ quả này được chiết xuất và sử dụng trong y học dưới dạng viên nang hoặc chất lỏng. Một số người sử dụng chiết xuất từ vỏ quả này như nước súc miệng để tiêu diệt vi khuẩn trong miệng.

Tóm lại, quả óc chó đen có nhiều axit béo omega-3, vitamin và khoáng chất. Chúng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và có đặc tính chống ung thư, kháng khuẩn. Chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật khác trong vỏ quả quả óc chó đen làm cho chúng trở thành một chất bổ sung dinh dưỡng phổ biến.

 Nguồn tham khảo: 

Exit mobile version