Site icon Medplus.vn

Tác dụng tuyệt vời của rau đắng đất với sức khỏe

Lợi ích của rau đắng đất

Lợi ích của rau đắng đất

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Rau đắng đất là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng rau đắng đất? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về rau đắng đất nhé!

Thông tin chung về rau đắng đất

Rau đắng đất là loại cỏ dại, cao từ 10-40 cm. Loài rau này có thể tìm thấy ở hầu hết các vùng ôn đới trên toàn thế giới. Và nó có lẽ là một trong những loài thực vật phân bố rộng rãi nhất trên thế giới.

Nó thường mọc ở những ven đường, kè đường sắt và dọc theo bờ biển. Điều đặc biệt ở Đông Âu là loại rau này được thu thập cho mục đích y học.

Lợi ích của rau đắng đất

Thành phần dinh dưỡng có trong rau đắng đất

Lợi ích của rau đắng đất đối với sức khoẻ

1. Ung thư

Ngày càng có nhiều loại thảo mộc được đánh giá về đặc tính chống ung thư và khả năng ức chế sự tăng sinh tế bào ung thư.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng các hợp chất phenolic có trong rau đắng đất có tác dụng chống oxy hóa và chống khối u mạnh và có thể có nhiều công dụng chữa bệnh khác.

Tuy nhiên, phải cần thêm nhiều nghiên cứu hơn trước khi đưa nó vào thuốc cho con người sử dụng.

2. Sức khỏe hô hấp 

Theo truyền thống, rau đắng đất được sử dụng để điều trị các triệu chứng cảm lạnh thông thường bao gồm nghẹt mũi và ho. Nó được cho là có đặc tính chống viêm, tiêu đờm giúp mọi người dễ thở hơn.

Không có nghiên cứu được thực hiện về tác dụng của rau này đối với các triệu chứng cảm lạnh nhưng có rất nhiều bằng chứng từ việc sử dụng truyền thống. Để điều trị các triệu chứng cảm lạnh, đau họng hoặc viêm phế quản chúng thường được nấu uống như trà.

3. Sức khỏe tim mạch 

Rau đắng đất chứa flavonoid được biết là cải thiện sức khỏe của các mạch máu. Nó giúp điều chỉnh lưu thông máu và giảm căng thẳng của tim, giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch và đột quỵ.

4. Viêm nướu 

Viêm nướu là một bệnh nhiễm trùng nướu. Nó là một tình trạng rất đau đớn và thường được điều trị bằng kháng sinh. Do nguy cơ tác dụng phụ và mối lo ngại ngày càng tăng đối với tình trạng kháng kháng sinh, các nhà nghiên cứu đã xem xét một số biện pháp tự nhiên cho tình trạng này.

Nghiên cứu đánh giá hiệu quả của rau đắng đất trong việc chống viêm nướu ở 60 đối tượng nam. Những người tham gia nghiên cứu đã sử dụng một chiết xuất từ ​​rau này như nước súc miệng 2 lần một ngày, trong hai tuần.

Kết quả đã chứng minh rằng súc miệng bằng nước này làm giảm đáng kể viêm nướu.

5. Chống oxy hóa 

Các chất chống oxy hóa trong rau này có thể tiêu diệt các gốc tự do mà chúng ta gặp phải hàng ngày. Chất chống oxy hóa có thể bảo vệ chúng ta khỏi một số bệnh nghiêm trọng và thực hiện chức năng chống lão hóa.

Các nghiên cứu về hoạt động chống oxy hóa cho thấy chất flavonoid và hợp chất phenolic có trong rau này có tác dụng chống oxy hóa rõ ràng.

6. Tốt cho đường hô hấp 

Axit silicic có trong rau này được cho là hữu ích trong việc củng cố các mô liên kết của phổi và ở châu Âu nó đã được sử dụng như một phương thuốc cho bệnh lao, viêm phế quản mãn tính.

7. Bệnh kiết lị 

Loại rau này được sử dụng như một loại kháng sinh giết chết vi khuẩn gây ra bệnh kiết lỵ. Nó làm rút ngắn thời gian bị kiết lỵ và giúp giảm các triệu chứng khác như đau bụng.

8. Sức khỏe làn da 

Rau đắng đất gồm các flavonoid khác nhau với các hoạt động chống oxy hóa mạnh mẽ. Chúng giúp làn da trông khỏe mạnh hơn, săn chắc hơn và trẻ hơn. Nó cũng có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, và các dấu hiệu lão hóa khác.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version