Site icon Medplus.vn

17 tác dụng thần kỳ của rau khoai lang

Lợi ích của rau khoai lang

Lợi ích của rau khoai lang

Rau khoai lang có tên khoa học là Ipomoea batatas từ họ Convolvulaceae và không phải từ họ Solanaceae như khoai tây nhưng cả hai đều thuộc cùng một phân loại, Solanales.

Nó có nguồn gốc từ Trung hoặc Nam Mỹ rất phổ biến ở châu Á và phù hợp với khí hậu nhiệt đới và đủ ấm.

Rau khoai lang thường được tiêu thụ ở Quần đảo Thái Bình Dương, Châu Á và Châu Phi. Lá non và trưởng thành của khoai lang có nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Hôm nay hãy cùng Medplus tìm hiểu xem công dụng của rau khoai lang và một số lưu ý khi sử dụng rau khoai lang nhé!

Lợi ích của rau khoai lang

Thành phần dinh dưỡng có trong rau khoai lang

Rau khoai lang là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa, Vitamin C, A, thiamin, riboflavin, niacin và axit folic. So với các loại rau lá xanh khác, nó sở hữu nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng.

Tác dụng của rau khoai lang đối với sức khoẻ

1. Chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có một số chất chống oxy hóa mạnh mẽ được tìm thấy trong rau khoai lang cùng với nồng độ vitamin C và vitamin E cao. Những sự kết hợp này là hoàn hảo để tiêu diệt các gốc tự do và làm cho nó là nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời cần thiết cho quá trình trao đổi chất của cơ thể.

2. Điều trị các vấn đề viêm

Một số người không biết rằng viêm thực sự là căn nguyên của một số vấn đề sức khỏe, từ đơn giản đến nghiêm trọng. Nhiều nghiên cứu đã được chứng minh rằng rau khoai lang có chứa một số đặc tính chống viêm có thể điều trị các vấn đề viêm theo nhiều cách hiệu quả hơn.

3. Nguồn vitamin C tuyệt vời

Thiếu vitamin C có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe. Mặc dù có rất nhiều sản phẩm bổ sung bạn có thể tìm thấy trên thị trường, nhưng vẫn có vitamin C tốt nhất bạn nên lấy từ nguồn tự nhiên. Rau khoai lang được đóng gói với một số vitamin và một trong số đó là vitamin C để đảm bảo bạn đủ chất trong bữa ăn hàng ngày.

4. Tăng cường miễn dịch tự nhiên

Thực phẩm giàu vitamin C rất tuyệt vời cho hệ thống miễn dịch. Hơn nữa, nó cũng chứa một số chất chống oxy hóa mạnh mẽ sẽ cung cấp cho cơ thể bạn nhiều lớp bảo vệ chống lại các gốc tự do và nhiễm virus.

5. Thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh

Tiêu hóa lành mạnh sẽ dẫn đến sự trao đổi chất cơ thể khỏe mạnh vì trong quá trình tiêu hóa của bạn, tất cả các loại thực phẩm tiêu thụ sẽ được chia thành các hợp chất nhất định sẽ được cơ thể bạn hấp thụ để hỗ trợ quá trình trao đổi chất. Vì vậy, chìa khóa cho sự hấp thụ tối ưu là tiêu hóa lành mạnh và tiêu thụ rau khoai lang hàng ngày rất được khuyến khích trong vấn đề này.

6. Làm giảm táo bón

Nếu bạn có thể tiêu hóa khỏe mạnh, bạn sẽ không bị táo bón, chỉ những người có vấn đề về chế độ ăn uống sẽ phải đối mặt với vấn đề như táo bón. Rau khoai lang là cách tự nhiên để thúc đẩy tiêu hóa lành mạnh giúp bạn giảm hoặc điều trị hoàn toàn chứng táo bón.

7. Ngăn ngừa ung thư ruột già

Một trong những cách bạn có thể làm để ngăn ngừa ung thư ruột kết là tiêu hóa khỏe mạnh. Tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ là một trong những giải pháp bạn có và rau khoai lang chứa đủ chất xơ để đảm bảo bạn có đường ruột khỏe mạnh. Ruột khỏe mạnh sẽ dẫn đến sự trao đổi chất cơ thể khỏe mạnh bằng cách đảm bảo sự hấp thụ chất dinh dưỡng tối ưu.

8. Thuốc giảm đau tự nhiên

Mặc dù trường hợp được báo cáo là rất hiếm, một số người bị dị ứng với thuốc giảm đau. Nếu bạn là một trong số đó, chắc chắn bạn đang tìm kiếm một giải pháp tự nhiên. Vâng, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại rau này sở hữu một số đặc tính chống viêm có thể hoạt động như thuốc giảm đau tự nhiên.

9. Thực phẩm thân thiện cho bệnh nhân tiểu đường

Chà, không chỉ là gốc rễ tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường, rau khoai lang đã được chứng minh là có khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu trong máu bằng cách hạ thấp kháng insulin. Đó là lý do tại sao nó là thực phẩm hoàn hảo để thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày cho bệnh nhân tiểu đường.

10. Giải pháp cho căng thẳng và lo âu

Một điều tuyệt vời hơn bạn có thể nhận được từ rau khoai lang là chúng có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng và lo lắng. Nếu bạn cảm thấy rất căng thẳng, chỉ cần thêm loại rau này vào chế độ ăn uống của bạn để bình tĩnh lại, mặc dù đó không phải là một giải pháp được khuyến nghị cho những người có tiền sử trầm cảm.

11. Điều hòa lưu lượng máu

Lưu lượng máu khỏe mạnh có nghĩa là các chất dinh dưỡng được phân phối tối ưu và tất cả các tế bào trong cơ thể bạn được cung cấp oxy tối ưu. Vì giàu chất sắt, rau khoai lang rất cần thiết để thúc đẩy sản xuất hồng cầu trong khi vitamin K sẽ đảm bảo không có cục máu đông không cần thiết có thể làm xáo trộn lưu lượng máu trong tĩnh mạch và động mạch.

12. Giảm huyết áp

Đừng nhầm lẫn rau khoai lang với lá sắn có thể gây tăng huyết áp ngay lập tức. Rau khoai lang thực sự thúc đẩy điều ngược lại và tuyệt vời trong việc hạ huyết áp để chúng được an toàn để tiêu thụ hàng ngày.

13. Sức khỏe răng miệng

Việc thiếu vitamin C, D và A có thể dẫn đến một số vấn đề về nướu. Đáng ngạc nhiên, rau khoai lang có chứa một số vitamin rất tốt cho sức khỏe nướu. Hơn nữa, vitamin K có trong nó sẽ hỗ trợ chống lại vi khuẩn có thể gây hại cho răng và men răng của nó.

14. Thúc đẩy xương khỏe mạnh

Hầu hết mọi người đang nghĩ rằng chỉ có canxi là cần thiết để duy trì xương khỏe mạnh của họ. Chà, mặc dù rau khoai lang không thực sự giàu canxi nhưng lượng này đủ để thúc đẩy xương khỏe mạnh khi kết hợp với vitamin K có thể ngăn ngừa mất xương và loãng xương bằng cách giảm nguy cơ gãy xương.

15. Giảm các triệu chứng trong PMS

Chuột rút là phổ biến xảy ra trong PMS và cảm giác có thể thực sự không thoải mái. Nội tiết tố và vitamin K có trong rau này sẽ điều chỉnh chức năng của hormone nên sẽ ảnh hưởng đến việc giảm đau do chuột rút. Vitamin K cũng ngăn ngừa chảy máu quá mức trong PMS.

16. Tuyệt vời cho não

Chắc chắn bạn đã quen thuộc với một số bệnh về não như Alzheimer và Parkinson. Một trong những lý do chính đằng sau những căn bệnh đó là stress oxy hóa trong màng tế bào của não do các gốc tự do gây ra. Là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, rau khoai lang rất tốt cho não trong khi vitamin K chịu trách nhiệm hoạt động như chất chống viêm.

17. Tăng cường sức khỏe thị giác

Thiếu vitamin A là gốc rễ của vấn đề thị lực. Tuy nhiên, việc thiếu vitamin C và một số khoáng chất nhất định có thể đẩy nhanh quá trình thoái hóa điểm vàng sẽ khiến tình trạng tồi tệ hơn. Tuy nhiên, rau khoai lang được đóng gói với vitamin A, vitamin C, một số lượng vitamin E và khoáng chất sẽ thúc đẩy sức khỏe thị giác một cách tối ưu.

Lưu ý khi sử dụng rau khoai lang

Dưới đây là một số tác dụng phụ của rau khoai lang mà bạn nên biết:

Một trong những lợi ích bạn có thể nhận được từ việc tiêu thụ rau khoai lang là bạn không cần phải lo lắng về việc có phải là hữu cơ hay không bởi vì hầu hết các loại rau này là hữu cơ. Nếu bạn cố gắng tự trồng nó ở sân sau, bạn sẽ hiểu tại sao, vì rau này rất dễ trồng. Đúng là không có cách xử lý cụ thể nào cần thiết để trồng rau khoai lang, bạn thậm chí không cần bón phân hoặc tưới nước vì nó có thể phát triển mạnh mẽ miễn là khí hậu và đất có thể hỗ trợ cho việc trồng trọt. Tóm lại, có rất nhiều lợi ích sức khỏe của rau khoai lang cho bạn.

Nguồn tham khảo

 

Exit mobile version