Site icon Medplus.vn

8 tác dụng ấn tưởng của rau mùi tây với sức khoẻ

Lợi ích của rau mùi tây

Lợi ích của rau mùi tây

Rau mùi tây là một lại rau được sử dụng phổ biến để cải thiện sức khoẻ và chống lại mầm bệnh. Nó đã được công nhận và sử dụng rộng rãi trên thế giới. Tác dụng của rau mùi tây bao gồm hỗ trợ sức khoẻ xương, bảo vệ tim, mắt và giảm nguy cơ ung thư. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu về lợi ích của rau mùi tây nhé!

Thông tin chung về rau mùi tây

Rau mùi tây là một loài thực vật có hoa có nguồn gốc từ Địa Trung Hải. Hai loại phổ biến nhất là lá xoăn Pháp và lá phẳng Ý. Trong những năm qua, rau này đã được sử dụng để điều trị các bệnh như huyết áp cao, dị ứng và các bệnh viêm nhiễm. Ngày nay, nó được sử dụng rộng rãi như một loại thảo mộc ẩm thực tươi hoặc gia vị khô. Nó có màu xanh tươi và có vị đắng, nhẹ kết hợp với nhiều công thức nấu ăn. Nó thường được dán nhãn là một trong những cây chống bệnh mạnh nhất. Đây là loại rau mang lại giá trị dinh dưỡng tuyệt vời và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng.

Lợi ích của rau mùi tây

Thành phần dinh dưỡng có trong rau mùi tây

Một nửa chén (30 gram) rau mùi tây tươi xắt nhỏ cung cấp:

Thảo mộc này rất giàu vitamin, đặc biệt là vitamin K , cần thiết cho quá trình đông máu và sức khỏe của xương.

Tác dụng của rau mùi tây đối với sức khoẻ

1. Giàu chất chống oxy hóa

Mùi tây chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể có lợi cho sức khỏe của bạn. Chất chống oxy hóa là các hợp chất ngăn ngừa tổn thương tế bào từ các phân tử được gọi là gốc tự do. Cơ thể bạn cần một sự cân bằng của các chất chống oxy hóa và các gốc tự do để duy trì sức khỏe tối ưu.

Các chất chống oxy hóa chính trong rau mùi tây là flavonoid, caroten và vitamin C. Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu flavonoid có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh, bao gồm ung thư ruột kết, tiểu đường loại 2 và bệnh tim. Hơn nữa, beta carotene và lutein là hai chất chống oxy hóa được gọi là carotenoids. Nhiều nghiên cứu liên kết lượng carotenoids cao hơn với giảm nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm cả ung thư phổi. Vitamin C cũng có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe miễn dịch và bảo vệ chống lại bệnh mãn tính.

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy thảo mộc khô có hàm lượng chất chống oxy hóa cao gấp 17 lần so với thảo mộc tươi.

2. Hỗ trợ sức khỏe xương

Xương của bạn cần một số vitamin và khoáng chất với số lượng khác nhau để duy trì sức khỏe. Rau mùi tây rất giàu vitamin K – một chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của xương. Vitamin K giúp xây dựng xương chắc khỏe hơn bằng cách hỗ trợ các tế bào tạo xương được gọi là nguyên bào xương. Vitamin này cũng kích hoạt một số protein làm tăng mật độ khoáng xương. Mật độ khoáng xương thấp hơn có liên quan đến việc tăng nguy cơ gãy xương – đặc biệt là ở người lớn tuổi. Một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn thực phẩm giàu vitamin K có thể làm giảm nguy cơ gãy xương.

3. Tác dụng chống ung thư

Mùi tây chứa các hợp chất thực vật có thể có tác dụng chống ung thư. Nó đặc biệt giàu chất chống oxy hóa flavonoid và vitamin C,. Do đó, nó làm giảm căng thẳng oxy hóa trong cơ thể của bạn và có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Ngoài ra, các nhóm nhỏ của một số flavonoid trong rau mùi tây như myricetin và apigenin đã cho thấy hoạt động chống ung thư trong các nghiên cứu. Ăn thực phẩm giàu vitamin C cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Một nghiên cứu cho thấy tăng 100% vitamin C mỗi ngày giúp giảm 7% nguy cơ ung thư. Hơn nữa, tăng 150 mg vitamin C mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt tới 21%.

4. Bảo vệ đôi mắt

Lutein, beta carotene và zeaxanthin là ba loại carotenoit trong rau này. Nó giúp bảo vệ đôi mắt của bạn và thúc đẩy thị lực khỏe mạnh. Carotenoids là sắc tố được tìm thấy trong thực vật có hoạt tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Lutein và zeaxanthin có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Beta carotene là một loại caroten khác hỗ trợ sức khỏe của mắt. Caroten này có thể được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể bạn. Vitamin A rất cần thiết cho sức khỏe của mắt. Nó giúp bảo vệ giác mạc của mắt.

5. Cải thiện sức khỏe của tim

Rau mùi tây là một loại thảo mộc đậm đặc chất dinh dưỡng có thể cải thiện sức khỏe của tim. Lượng cao folate trong chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu lớn ở hơn 58.000 người cho thấy lượng folate hấp thụ cao nhất có liên quan đến việc giảm 38% nguy cơ mắc bệnh tim. Ngược lại, lượng folate thấp có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

6. Đặc tính kháng khuẩn

Mùi tây có thể có lợi ích kháng khuẩn khi được sử dụng như một chiết xuất. Các chiết xuất cũng có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trong thực phẩm.

7. Dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống của bạn

Đây là một lựa chọn hương vị cực kỳ linh hoạt và tiết kiệm. Bạn có thể sử dụng nó như một thành phần trong các công thức nấu ăn khác nhau. Nó có thể tăng hương vị của súp, món hầm và nước sốt cà chua. Ngoài ra, nó thường được kết hợp với các loại thảo mộc khác trong công thức nấu ăn lấy cảm hứng từ Ý.

Mùi tây là một loại thảo mộc đa năng cung cấp một nguồn dinh dưỡng tập trung. Các vitamin và các hợp chất thực vật có lợi trong rau mùi tây có thể cải thiện sức khỏe của xương, bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính và cung cấp các lợi ích chống oxy hóa. Bạn có thể kết hợp nó dễ dàng vào chế độ ăn uống bằng cách thêm chúng vào súp, salad và nước sốt.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version