Site icon Medplus.vn

Rau ngải cứu và những lợi ích sức khỏe không ngờ

Lợi ích của rau ngải cứu

Lợi ích của rau ngải cứu

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Rau ngải cứu là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng rau ngải cứu? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về rau ngải cứu nhé!

Thông tin chung về rau ngải cứu

Lợi ích của rau ngải cứu

Rau ngải cứu (Artemisia Vulgaris L.) là một loại cây lâu năm trong họ Asteraceae (họ Cúc tây). Loại rau này thường mọc hoang, có hương nồng thơm mùi thảo dược nhưng vị rất đắng. Cây có nguồn gốc từ Bắc Âu, Châu Á, và cũng có thể được tìm thấy ở nhiều nơi của Bắc Mỹ.

Chính vì đặc tính dược liệu của nó nên loại cây này được sử dụng như một loại thuốc dân gian. Ở Việt Nam, người ta thường dùng để điều trị ký sinh trùng đường ruột, nôn mửa, khó tiêu, loét dạ dày, động kinh, co giật, bỏng,… Ngoài ra, chúng còn được dùng làm một số sản phẩm mỹ phẩm, công thức làm đẹp, nước hoa, xà phòng, nến và hương tinh dầu quất.

Thành phần dược liệu

Rau ngải cứu chứa một loại tinh dầu với hàm lượng thay đổi trong khoảng từ 0,1 đến 1,4%. Các loại tinh dầu, chủ yếu bao gồm β-pinene, α-pinene, long não và 1,8-cineole. Chúng có nhiều tác dụng trị liệu bao gồm như chống quá trình oxy hóa, kháng khuẩn, kháng nấm. Do đó, cây thường được bào chế làm hương liệu thực phẩm và làm thuốc chống côn trùng.

Lợi ích sức khỏe

1. Cải thiện hệ tiêu hóa

Ngải cứu được coi là một chất kích thích tiêu hóa tuyệt vời có thể được sử dụng trước và sau khi ăn nhiều để tránh bị đầy bụng khó tiêu. Tinh dầu được tìm thấy trong rau khá hiệu quả trong việc đối phó với các rối loạn tiêu hóa cứng đầu có thể được gây ra bởi dịch tiêu hóa dạ dày hoặc do nhiễm trùng vi khuẩn.

Thảo mộc này có các đặc tính y học độc đáo tạo điều kiện thuận lợi cho tiêu hóa điều chỉnh hoặc kích thích dòng chảy của dịch tiêu hóa. Đồng thời, tiêu diệt vi khuẩn được phát hiện trong dạ dày và ruột.

2. Điều trị động kinh và rối loạn tâm thần hysteria

Các tác dụng làm dịu và thư giãn của ngải cứu đối với hệ thần kinh và não đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các cơn cuồng loạn và động kinh ở những người bị vấn đề về tâm lý. Sử dụng lâu dài các phương thuốc thảo dược như ngải cứu có khả năng chữa khỏi chứng rối loạn thân kinh.

3. Kinh nguyệt và mãn kinh

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt, các loại thảo dược có thể khởi động lại kinh nguyệt và cải thiện đều đặn của nó. Hơn nữa, nó cũng có thể ngăn ngừa mãn kinh sớm. Nếu bạn bị một số triệu chứng kinh nguyệt hoặc mãn kinh, thì loại thảo mộc này cũng có thể giúp làm dịu chúng. Tiêu thụ ngải cứu giúp giảm mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn hoặc đau bụng.

4. Sở hữu đặc tính lợi tiểu

Loại thảo dược này đã được biết là có hiệu quả trong việc loại bỏ lượng muối dư thừa cũng như độc tố ra khỏi cơ thể. Nó khuyến khích quá trình đi tiểu lành mạnh và thải bỏ độc tố ra khỏi cơ thể chúng ta.

5. Điều trị giun

Loại thảo mộc này hiệu quả trong việc điều trị giun đường ruột. Nó giúp giết chết sán dây cũng như giun tròn khỏi cơ thể.

6. Duy trì sức khỏe của tử cung

Ngải cứu đã được biết đến là có hiệu quả trong điều trị và duy trì sức khỏe của tử cung. Nó kích thích một số hormone giữ cho các chất thải tử cung này trong tình trạng được kiểm soát.

Khuyến cáo

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version