Site icon Medplus.vn

Râu ngô và những lợi ích đối với sức khỏe

Râu ngô và những lợi ích đối với sức khỏe

Râu ngô và những lợi ích đối với sức khỏe

Râu ngô là vị thuốc dân gian phổ biến được sử dụng trong dân gian với nhiều công dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe. Chúng còn là một loại thuốc hỗn hợp của nhiều vitamin và các vi chất ở dạng tự nhiên cần thiết cho cơ thể, có tác dụng chống ôxy hoá tốt hơn bất cứ một loại thuốc bổ nào.

Râu ngô rất dễ kiếm, dễ bảo quản, dễ sử dụng và đặc biệt là mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe nổi bật mà vị thuốc này mang lại.

Lợi ích tiềm năng đối với sức khỏe.

Mặc dù râu ngô được sử dụng nhiều trong y học cổ truyền, tuy nhiên các nghiên cứu về chúng còn hạn chế. Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy, chúng mang lại nhiều lợi ích đặc biệt đối với một số loại bệnh viêm như bệnh tim và tiểu đường.

1. Là một nguồn chất chống oxy hóa.

Chất chống oxy hóa là các hợp chất thực vật bảo vệ các tế bào của cơ thể chống lại những tổn thương mà gốc tự do và tình trạng oxidative stress gây ra. Oxidative stress là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh mãn tính, bao gồm tiểu đường, bệnh tim, ung thư và viêm.

Râu ngô là một nguồn giàu chất chống oxy hóa flavonoid. Nhiều nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật chứng minh rằng, flavonoid làm giảm căng thẳng oxy hóa và chống lại tổn thương gốc tự do. Các hợp chất này được cho là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho râu ngô.

2. Đặc tính chống viêm.

Viêm là một phần của phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể bạn. Tuy nhiên, tình trạng viêm kéo dài có liên quan đến một sô loại bệnh, bao gồm bệnh tim và tiểu đường. Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đã phát hiện ra rằng, chiết xuất từ râu ngô có khả năng giảm viêm bằng cách ức chế hoạt động củac các hợp chất gây viêm.

Chúng cũng chứa nhiều magiê có tác dụngđiều chỉnh phản ứng viêm của cơ thể

Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu trên đều được thực hiện trong ống nghiệm và ở động vật, cần thêm các nghiên cứu bổ sung ở người về đặc tính này.

3. Kiểm soát lượng đường trong máu.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, râu ngô có thể làm giảm lượng đường trong máu và giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu trên động vật lưu ý, những con chuột mắc bệnh tiểu đường được cho dùng flavonoid từ râu ngô đã giảm đáng kể lượng đường trong máu so với nhóm đối chứng. Một nghiên cứu ống nghiệm gần đây cũng tiết lộ, chất chống oxy hóa trong chúng giúp ngăn ngừa bệnh thận tiểu đường.

Mặc dù những kết quả này rất hứa hẹn nhưng vẫn cần thêm các nghiên cứu có quy mô lớn hơn được thực hiện ở người.

4. Hạ huyết áp.

Râu ngô có thể là một phương thuốc điều trị hiệu quả cho bệnh huyết áp cao. Chúng có tác dụng loại bỏ cht lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể. Đây có thể được xem là một vị thuốc tự nhiên thay thế cho thuốc lợi tiểu kê đơn thường được sử dụng để giảm huyết áp.

Hơn nữa, một nghiên cứu gần đây trên chuột đã phát hiện ra rằng, chiết xuấ râu ngô làm giảm đáng kể huyết áp bằng cách ức chế hoạt động của enzyme chuyển đổi angiotensin (ACE). Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần, 40 người bị huyết áp cao đã được bổ sung chiết xuất này với liều 118 mg trên mỗi pound trọng lượng cơ thể (260 mg mỗi kg). Kết quả cho thấy, huyết áp của họ giảm đáng kể so với nhóm đối chứng.

5. Giảm cholesterol

Râu ngô cũng có khả năng làm giảm cholesterolMột nghiên cứu trên động vật cho thấy, những con chuột được bổ sung chiết xuất từ râu ngô đã giảm đáng kể lượng cholesterol toàn phần và mức cholesterol LDL (có hại) cùng với sự gia tăng mức cholesterol HDL (tốt).

Trong một nghiên cứu khác ở những con chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo, những con được cho ăn râu ngô có tổng lượng cholesterol thấp hơn đáng kể so với nhóm đối chứng.

Mặc dù vậy, cần thêm những nghiên cứu trước khi đưa ra bất kì kết luận nào về tác dụng này ở người

Tóm lại:

Râu ngô là vị thuốc dễ kiếm được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc và người Mỹ bản địa. Mặc dù các nghiên cứu còn hạn chế nhưng râu ngô được cho là có tác dụng giảm viêm, kiểm soát đường huyết và huyết áp. 

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/corn-silk#bottom-line

 

Exit mobile version