Site icon Medplus.vn

Rau răm và những bài thuốc thần kì

công dụng của rau răm

công dụng của rau răm

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn. Và cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Giá trị dinh dưỡng và tác dụng tuyệt vời của rau răm là gì? Nên lưu ý những gì khi sử dụng rau răm? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về loại rau mùi này nhé!

Thông tin chung về rau răm

Công dụng của rau răm

1. Các tên gọi

Tên khoa học của loại cây này là Persicaria odorataNó cũng có nhiều tên khác như bạc hà Việt Nam, rau mùi Việt Nam, bạc hà Campuchia, bạc hà nóng, lá laksa, phak phai, và nhiều hơn nữa. Ở Việt Nam, người ta thường gọi nó là rau răm.

Lý do tại sao loại thảo mộc này có rất nhiều tên liên quan đến đất nước Việt Nam? Là vì nó đã trở thành một phần thiết yếu của ẩm thực Việt Nam. Và điều buồn cười là mặc dù có nhiều tên gọi “bạc hà”, nhưng nó không liên quan gì đến bạc hà. Nó chỉ có vị và trông tương tự như bạc hà.

2. Hình dạng

Rau răm là một loại cây thân thảo nhỏ có lá nhọn. Lá của nó mọc xen kẽ trên thân cây. Lá có màu xanh nhạt hoặc tím và đôi khi có một hình chữ V độc đáo. Và có những sợi lông nhỏ ở mép và xương sườn của lá. Và có những sợi lông nhỏ ở mép và xương sườn của lá.

Trong điều kiện tốt nhất, cây có thể đạt tới 30 cm. Và khi nó đủ trưởng thành, nó bắt đầu nở hoa và đậu quả. Những bông hoa xinh xắn mọc thành chùm trên đỉnh thân cây. Chúng thường có màu trắng, nhưng một số giống có hoa màu hồng hoặc tím.

3. Thành phần thuốc và hương vị

Toàn bộ cây chứa một loại dầu màu vàng nhạt tỏa ra một mùi thơm tươi mát và dễ chịu. Các thành phần chính của dầu bao gồm các anđehit kiềm. Tổng cộng, khoảng 50 chất khác nhau có sẵn bên trong cơ thể.

Rau răm có vị cay nồng đặc biệt. Khi ăn loại thảo mộc này, bạn sẽ cảm thấy hơi ấm từ cổ họng xuống bụng. Tuy nhiên, ăn quá nhiều rau răm có thể gây nóng trong người.

10 lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc của rau răm

1. Điều trị đầy hơi và đau bụng

Như tôi đã đề cập trước đây, loại thảo mộc này đã giúp tôi rất nhiều trong việc ăn uống. Sức nóng của rau răm thúc đẩy mạnh mẽ quá trình tiêu hóa. Nếu bạn gặp phải các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi hoặc trướng bụng, hãy thử giải quyết chúng bằng loại thảo dược tuyệt vời này.

Cách sử dụng: Lấy một nắm rau răm rửa sạch. Nghiền nó thành một chất lỏng để uống. Đối với phần còn lại, chà xát xung quanh rốn của bạn. Bạn sẽ thấy những thay đổi tích cực sau một thời gian.

2. Điều trị tiêu chảy do nhiễm lạnh

Bạn đã bao giờ cảm thấy đau bụng dữ dội và sau đó tiêu chảy ngay sau khi bạn thức dậy và bụng của bạn tiếp xúc với cái lạnh của buổi sáng sớm? Vâng, rất nhiều người đã từng bị. May mắn thay, rau răm có thể xử lý vấn đề này.

Cách sử dụng:

  • 16g rau mùi khô
  • 16g kinh giới
  • 12g bạch truật
  • 12g riềng
  • 10g quế
  • 4g gừng nướng

Đun sôi tất cả những thứ trên với 2 bát nước cho đến khi còn khoảng 1 bát. Chia hỗn hợp thành 2 phần cho một liều hàng ngày.

3. Điều trị cúm

Một lần nữa, nhờ sức nóng của nó, rau răm là một liều thuốc hữu hiệu cho những người bị cảm lạnh. Nếu bạn bị cúm nặng vào giữa đêm khi không có nhà thuốc nào mở cửa. Hãy tìm rau răm trong nhà bạn. Bây giờ hãy tìm hiểu làm thế nào bạn có thể điều trị căn bệnh này với nó.

Cách sử dụng: Rửa một nắm rau răm, xay với gừng tươi, thêm vào một ít nước. Sau đó lọc hỗn hợp lấy nước. Dùng mỗi cốc hàng ngày đến khi khỏi cúm.

4. Xử lý nấm giữa các ngón chân (chân của vận động viên)

Rau răm cũng có tác dụng trị nấm giữa các ngón chân. Loại nấm này là kết quả của việc chân bạn tiếp xúc với nước bẩn trong một thời gian dài. Ngoài ra, nó có thể xảy ra với những người phải đi giày cả ngày, đặc biệt là nhân viên văn phòng.

Cách sử dụng: Sau khi rửa lá, nghiền nát nó thành một chất lỏng để bôi lên vùng bị thương. Hoặc bạn có thể sử dụng dư lượng để bao kín toàn bộ vết thương. Và nhớ đừng bao giờ để vết thương của bạn chạm vào nước.

5. Điều trị bệnh giun đũa và bệnh ghẻ

Giống như chân của vận động viên, rau răm cũng là một phương pháp điều trị tuyệt vời cho bệnh giun đũa và ghẻ. Cả hai đều gây ngứa trên da của bạn. Những người bị ghẻ có thể gặp những đốm đỏ nhỏ nổi lên.

Cách sử dụng: Để loại bỏ những đốm ngứa này, hãy ngâm cả cây vào rượu trắng. Hoặc là bôi rượu lên các đốm hoặc nghiền nát rau răm để đặt lên vết thương và sau đó sử dụng một miếng vải sạch băng lại.

6. Điều trị vết bầm tím và sưng

Khi bạn bị thương, luôn luôn cần thời gian để vết thương lành hoàn toàn. Trong thời gian đó, sẽ xuất hiện nhiều cơn đau . Và nếu vết thương của bạn trở nên bầm tím và sưng đau, loại thảo dược nổi bật này có thể giúp bạn giảm đau.

Cách sử dụng: Rửa sạch một nắm rau răm. Nghiền nó cùng với long não, sau đó chà hỗn hợp lên vết thương của bạn. Sau đó, băng bó vết thương bằng băng sạch.

7. Điều trị rắn cắn

Nếu ai đó vô tình bị rắn cắn. Đừng hoảng sợ! Tới vườn thảo mộc của bạn và lấy một ít rau răm.

Cách sử dụng:  Như thường lệ, nghiền nát chúng sau đó uống phần nước và bôi phần còn lại lên vết cắn. Đây là một bài thuốc rất hữu hiệu. Trước khi áp dụng, cố định chặt phần trên của vết cắn bằng dây hoặc vải. Bạn càng làm điều này sớm, kết quả sẽ tốt hơn.

8. Điều trị các vấn đề về da

Đáng ngạc nhiên, rau răm cũng là một loại thảo mộc yêu thích của các cô gái vì nó rất hiệu quả cho việc chăm sóc da. Do tác dụng chống viêm và chống độc, loại cây này là một phương pháp tự nhiên tuyệt vời để loại bỏ mụn nhọt cũng như se khít lỗ chân lông.

Cách sử dụng: Nghiền nát một nắm rau răm rửa sạch sau đó trộn với một ít muối. Đối với mụn nhọt, hãy đắp chúng bằng phần bã và cố định bằng băng. Bạn nên thay thế dư lượng một lần mỗi ngày. Và để se khít lỗ chân lông, sau khi rửa mặt lại bằng nước ấm, hãy thoa dịch chiết lên đó và rửa lại bằng nước lạnh sau 2 giờ. Bây giờ bạn có thể tự tin đi trên đường phố!

9. Điều trị bệnh lang ben ở trẻ sơ sinh

Nếu bạn đã làm mẹ, chắc hẳn bạn lo lắng rất nhiều về những căn bệnh mà con bạn có thể mắc phải. Và bệnh lang ben được coi là nỗi kinh hoàng của nhiều bà mẹ.

Bệnh này thường xảy ra ở trẻ sơ sinh. Nó gây ra màu da kỳ lạ ở nhiều vùng trên cơ thể như ngực, cổ, lưng và cánh tay. May mắn thay, rau răm là một phương thuốc kỳ diệu cho căn bệnh đáng sợ này.

Cách sử dụng: Giã nát lá rau răm và thêm một chút rượu. Sau đó, nhẹ nhàng chà hỗn hợp lên các khu vực bị ảnh hưởng bằng bông. Lau sạch da sau khoảng 5 phút. Áp dụng điều trị này cho 2 hoặc 3 lần mỗi ngày để có kết quả tốt nhất.

Xin lưu ý rằng vì loại thảo mộc này tương đối nóng, nó có thể gây kích ứng da. Khi bạn thấy da của con bạn chuyển sang màu đỏ ở những nơi bạn đã thoa hỗn hợp, hãy ngừng sử dụng phương pháp điều trị này ngay lập tức.

10. Điều trị cơn đau tim đột ngột

Và cuối cùng là một cách sử dụng cho người cao tuổi. Có rất nhiều căn bệnh mà người ta phải vượt qua khi về già. Một số trong đó là bệnh tiểu đường, loãng xương, huyết áp cao, đau tim và nhiều bệnh khác. Nếu bạn thường phải đối mặt với những cơn đau tim bất ngờ, loại thảo dược đáng kinh ngạc này có thể cho bạn một giấc ngủ ngon hơn.

Cách sử dụng: Lấy chiết xuất từ ​​50g rễ rau răm. Uống nó với một ly rượu vang trắng. Một giải pháp đơn giản để chống lại cơn ác mộng của bạn!

Những món ăn ngon với rau răm

1. Gỏi gà rau răm

Hãy bắt đầu với việc luộc ức gà với một ít gừng và sau đó xé nó thành những miếng nhỏ. Bây giờ chuẩn bị nước sốt, bao gồm nước chanh, nước mắm, ớt, đường, tỏi băm và một ít nước.

Tiếp theo, thêm các lát lá chanh, cà rốt và hành tây vào thịt gà, cùng với lá răm. Và cuối cùng, trộn tất cả chúng với các gia vị gia giảm tùy theo khẩu vị của gia đình bạn.

2. Chả rươi

Món ăn đặc sản đất cảng Hải Phòng được làm từ con rươi sống và trứng sống với một số loại gia vị, bao gồm cả răm. Công thức tuy khá phức tạp, nhưng hãy thực hiện theo công thức sau đây, bạn sẽ thành công ngay lập tức:

  • 500g rươi sống
  • 1 quả trứng vịt hoặc 2 quả trứng gà
  • 200g thịt lợn vai
  • 15g vỏ quýt
  • 1 nắm lá gừng
  • Hành tây, thì là và rau răm

Bây giờ bắt đầu với việc làm sạch rươi sau đó cho chúng vào nước nóng ở nhiệt độ khoảng 75° C để loại bỏ các xúc tu của chúng. Tiếp theo, dùng đũa đánh đều tất cả các loại gia vị với rươi, thịt lợn và trứng. Thêm một ít nước mắm để tăng hương vị. Sau đó, chiên hỗn hợp cho đến khi bề mặt có màu nâu giòn và thế là nó đã sẵn sàng để phục vụ bữa ăn của gia đình bạn.

Một số lưu ý

Không thể phủ nhận những tác dụng tuyệt vời của rau răm. Nhưng những người mắc vào những trường hợp sau đây KHÔNG nên sử dụng loại thảo dược này:

  • Phụ nữ trong ngày đèn đỏ không nên ăn rau răm vì nó có thể gây rong huyết
  • Thảo dược này cũng có thể làm suy yếu sinh lý nam và giảm ham muốn tình dục; do đó, không nên dùng cho những người đàn ông đang có kế hoạch sinh con
  • Rau răm đặc biệt không dành cho phụ nữ có bầu vì nó làm tăng nguy cơ sảy thai
  • Những người gầy và cao huyết áp không nên sử dụng nhiều loại thảo dược này

Nguồn tham khảo

Exit mobile version