Site icon Medplus.vn

8 lợi ích đã được chứng minh của rễ cây hoàng kỳ

Lợi ích của rễ cây hoàng kỳ

Lợi ích của rễ cây hoàng kỳ

Bạn từng nghe nói về thảo dược hoàng kỳ? Nếu chưa, bạn cần phải theo dõi bài viết sau đây bởi vì rễ cây hoàng kỳ là 1 trong những loại dược liệu có đặc tính miễn dịch mạnh nhất trên hành tinh. Thảo dược này giúp đánh bại căng thẳng trong khi chống lại bệnh tật cùng một lúc. Ngoài việc tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, các nghiên cứu cho thấy nó rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Thậm chí có thể chống lại các khối u và làm giảm các triệu chứng của hóa trị. Trong bài viết sau đây, MedPlus sẽ cung cấp cho bạn đọc rõ hơn về những tác dụng thần kỳ của rễ cây hoàng kỳ.

Thông tin chung về rễ cây hoàng kỳ

Hoàng kỳ là một loại cây thuộc họ Leguminosae (đậu hoặc cây họ đậu). Chúng có lịch sử rất lâu đời như là một chất tăng cường hệ miễn dịch và chống lại bệnh tật. Rễ của nó được sử dụng rất nhiều trong Y học cổ truyền Trung Quốc. Trong đó nó được sử dụng như một chất thích nghi trong hàng ngàn năm. Điều này có nghĩa là nó giúp cơ thể chống lại căng thẳng và bệnh tật.

Rễ cây hoàng kỳ được thu hoạch từ những cây có tuổi đời ít nhất là 4. Chúng là bộ phận duy nhất của cây được sử dụng làm thuốc. Chỉ có 2 trong số hơn 2.000 loài hoàng kỳ có tên khoa học là astragalus mucanaceus và astragalus mongholicus, được sử dụng trong y học.

Thành phần dược liệu của rễ cây hoàng kỳ 

Hoàng kỳ chứa 3 thành phần cho phép cây có tác động tích cực đến sức khỏe con người. Chúng bao gồm saponin, flavonoid và polysacarit. Tất cả đều là hợp chất hoạt động có trong một số loại thực vật, bao gồm một số loại trái cây và rau quả. Saponin được biết đến với khả năng giảm cholesterol, cải thiện hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa ung thư.

Flavanoids, cũng được tìm thấy trong astragalus, cung cấp lợi ích sức khỏe thông qua tín hiệu tế bào. Chúng cho thấy phẩm chất chống oxy hóa, kiểm soát và quét sạch các gốc tự do. Và chúng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim, ung thư và virus suy giảm miễn dịch. Polysacarit được biết là có khả năng kháng khuẩn, kháng vi-rút và chống viêm.

Lợi ích của rễ cây hoàng kỳ

1. Chống viêm

Viêm là gốc rễ của hầu hết các bệnh. Từ viêm khớp đến bệnh tim, nó thường là thủ phạm gây ra thiệt hại. Nhiều nghiên cứu cho thấy nhờ có saponin và polysacarit, hoàng kỳ có thể làm giảm phản ứng viêm liên quan đến một số bệnh và tình trạng. Chúng giúp chữa lành vết thương hở và giảm viêm trong bệnh thận tiểu đường.

2. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Tăng cường hệ thống miễn dịch là một trong những lợi ích nổi tiếng nhất của loại cây này. Một nghiên cứu ở Bắc Kinh cho thấy khả năng kiểm soát các tế bào t-helper 1 và 2, chủ yếu điều chỉnh các phản ứng miễn dịch của cơ thể.

3. Làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của khối u

Nhiều sàng lọc gần đây đã cho thấy sự thành công của saponin, flavonoid và polysacarit trong việc giảm hoặc loại bỏ các khối u. Trong một trường hợp hóa trị liệu điều trị ung thư gan, rễ hoàng kỳ đã cho thấy tiềm năng trong việc đảo ngược tình trạng kháng đa kháng thuốc. Do đó, chúng có thể được coi là một bổ sung cho hóa trị thông thường.

4. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Các flavonoid có trong rễ cây là chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong động mạch và thu hẹp thành mạch bằng cách bảo vệ thành trong của tàu. Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Y học Tích hợp Trung Quốc cho thấy tiêm chiết xuất từ rễ, kết hợp với điều trị thông thường cho viêm cơ tim do virus (viêm lớp giữa của thành tim), giúp điều trị thành công hơn trong điều kiện tim.

Các nghiên cứu khác đã cho thấy chúng có khả năng giảm huyết áp và mức độ chất béo trung tính. Nồng độ chất béo trung tính cao khiến các cá nhân có nguy cơ mắc nhiều dạng bệnh tim, chẳng hạn như đột quỵ, đau tim và xơ cứng thành động mạch.

5. Điều chỉnh và ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Rễ cây hoàng kỳ được coi như là một thuốc trị đái tháo đường. Các nghiên cứu cho thấy khả năng làm giảm kháng insulin và điều trị bệnh tiểu đường một cách tự nhiên. Hợp chất saponin, flavonoid và polysacarit của thảo mộc đều có hiệu quả trong điều trị bệnh tiểu đường loại 1 và 2. Chúng có khả năng tăng độ nhạy insulin. Giúp bảo vệ tế bào beta tuyến tụy (các tế bào trong tuyến tụy sản xuất và giải phóng insulin). Và cũng hoạt động như thuốc chống viêm trong các khu vực liên quan đến các triệu chứng bệnh tiểu đường.

Bệnh thận ở bệnh nhân tiểu đường cũng là một vấn đề phổ biến. Và loại cây này đã được sử dụng để điều trị bệnh thận trong nhiều năm. Nhiều nghiên cứu gần đây ở người và động vật đã chỉ ra rằng hoàng kỳ có thể làm chậm tiến trình của các vấn đề về thận ở bệnh nhân tiểu đường và bảo vệ hệ thống thận.

6. Chứa chất chống oxy hóa và chống lão hóa

Oxy hóa do tổn thương gốc tự do là thành phần chính trong bệnh tật và lão hóa. Và nhiều yếu tố được tìm thấy trong rễ cây giúp chống lại tổn thương gốc tự do và ngăn ngừa stress oxy hóa. Các polysacarit của thảo mộc có tác dụng tích cực đến hệ thống miễn dịch và cải thiện chức năng của não. Do đó, chúng có khả năng giúp kéo dài tuổi thọ.

7. Giảm bớt các triệu chứng của hóa trị liệu

Hoàng kỳ đã được chứng minh là giúp bệnh nhân được hóa trị liệu phục hồi nhanh hơn. Trong trường hợp triệu chứng hóa trị nặng như buồn nôn, nôn, tiêu chảy và ức chế tủy xương, chúng đã được tiêm tĩnh mạch và kết hợp với các hỗn hợp thảo dược khác của Trung Quốc. Nghiên cứu ban đầu cho thấy khả năng của nó để giảm các triệu chứng này và tăng hiệu quả của các phương pháp điều trị hóa trị.

8. Cung cấp liệu pháp bổ sung cho bệnh hen suyễn mãn tính

Rễ cây hoàng kỳ đã được sử dụng để điều trị hen suyễn mãn tính và được xác định là một liệu pháp bổ sung thành công. Sau khi được điều trị, tình trạng mẫn cảm trong đường thở giảm đáng kể và sản xuất chất nhầy và viêm đã giảm trong các nghiên cứu. Bằng cách ngăn ngừa hoặc giảm các cơn hen suyễn, các cá nhân có thể được giảm bớt các vấn đề hen suyễn mãn tính.

Cũng có bằng chứng cho thấy hoàng kỳ có thể thành công trong việc:

Tác dụng phụ của rễ cây hoàng kỳ

Loại thảo dược này thường an toàn khi sử dụng mà không có tác dụng phụ nghiêm trọng. Có thể tương tác với các chất bổ sung thảo dược khác, vì vậy hãy bắt đầu với liều nhỏ hơn để ngăn ngừa tác dụng phụ.

Phụ nữ đang mang thai và đang cho con bú không nên sử dụng chúng. Điều này là vì một số nghiên cứu trên động vật cho thấy nó có thể không an toàn cho các bà mẹ mang thai.

Những người mắc bệnh tự miễn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng vì khả năng kích thích hệ thống miễn dịch. Các cá nhân mắc các bệnh như đa xơ cứng, viêm khớp dạng thấp và các tình trạng hệ thống miễn dịch khác có thể đặc biệt nhạy cảm với rễ cây hoàng kỳ.

Các tương tác thuốc sau đây có thể xảy ra với rễ cây hoàng kỳ

Cyclophosphamide (Cytoxan, Neosar). Thuốc này được sử dụng để ức chế hệ thống miễn dịch. Sử dụng hoàng kỳ  sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc này.

Liti. Thảo dược có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể giảm mức độ lithium. Điều này là vì khả năng lợi tiểu của nó. Uống hoàng kỳ với lithium có thể dẫn đến mức độ không an toàn của lithium trong cơ thể.

Thuốc ức chế miễn dịch. Thuốc ức chế hệ thống miễn dịch thường được sử dụng để giúp ngăn ngừa thải ghép ở bệnh nhân cấy ghép và chấp nhận cơ quan hoặc mô mới. Do khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch của rễ hoàng kỳ, nó làm giảm hiệu quả của các loại thuốc này. Một số loại thuốc này bao gồm:

Kết luận

Tóm lại, rễ cây hoàng kỳ thật sự là một phương thuốc tuyệt vời phải không nào? Những lợi ích ấn tượng của chúng đã được MedPlus phân tích qua 8 mục bên trên. Có một số cách để sử dụng loại rễ này, từ các loại trà để bổ sung cho các loại kem bôi. Bạn cũng có thể kết hợp nó vào các công thức nấu ăn khác nhau. Khi sử dụng loại thảo dược thần kỳ này, hãy chắc chắn rằng bạn đã tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Đồng thời, bạn cũng nên nhận thức được các tương tác và tác dụng phụ có thể xảy ra của chúng để đạt hiệu quả tốt nhất nhé!.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version