Site icon Medplus.vn

Rễ cây ngưu bàng: lợi ích và lưu ý khi sử dụng

Lợi ích của rễ cây ngưu bàng

Lợi ích của rễ cây ngưu bàng

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Rễ cây ngưu bàng là loại thực vật có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Nên lưu ý những gì khi sử dụng rễ cây ngưu bàng? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về loại thực vật này nhé!

Thông tin chung về rễ cây ngưu bàng

Loại thực vật này là một loại rau có nguồn gốc từ Bắc Á và Châu Âu, mặc dù bây giờ nó cũng phát triển ở Hoa Kỳ. Rễ sâu của cây ngưu bàng rất dài và có màu nâu hoặc gần như đen ở bên ngoài.

Loại thực vật này đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ trong y học toàn diện để điều trị một loạt các điều kiện khác nhau. Theo truyền thống, nó được sử dụng phổ biến nhất như một chất lợi tiểu và hỗ trợ tiêu hóa.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra nhiều công dụng tiềm năng và lợi ích sức khỏe đối với loại thực vật này. Những lợi ích này có thể đủ nhiều để đảm bảo sử dụng rễ cây ngưu bàng như một phương pháp điều trị bổ sung trong các điều kiện nhất định.

Lợi ích của rễ cây ngưu bàng

Lợi ích của rễ cây ngưu bàng đối với sức khoẻ

1. Giàu chất chống oxy hóa

Nghiên cứu từ năm 2010 đã chỉ ra rằng loại thực vật này chứa nhiều loại chất chống oxy hóa mạnh mẽ , bao gồm quercetin, luteolin và axit phenolic.

Chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi bị hư hại do các gốc tự do. Chúng có thể giúp điều trị và ngăn ngừa một số tình trạng sức khỏe khác nhau. Các hoạt động chống oxy hóa giúp giảm viêm. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy loại thực vật này làm giảm các dấu hiệu viêm trong máu đối với bệnh nhân viêm xương khớp.

2. Giúp loại bỏ độc tố trong máu

Một trong những cách sử dụng truyền thống phổ biến nhất cho rễ cây ngưu bàng là làm sạch máu. Bằng chứng gần đây đã phát hiện ra rằng loại thực vật này có thể loại bỏ độc tố khỏi máu. Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy loại thực vật này có tác dụng giải độc máu hiệu quả và thúc đẩy lưu thông gia tăng.

3. Nó có thể ức chế một số loại ung thư

Rễ cây ngưu bàng không chỉ làm sạch máu. Nó cũng có thể ức chế một số loại ung thư.

Các nghiên cứu năm 2011 cũng cho thấy hạt cây ngưu bàng có “tác dụng ức chế mạnh” vào sự phát triển của các khối u gây ra bởi bệnh ung thư như ung thư tuyến tụy.

Một nghiên cứu khác năm 2016 cho thấy loại thực vật này can thiệp đáng kể vào sự phát triển của tế bào ung thư. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định tác dụng đầy đủ của hạt cây ngưu bàng đối với các loại ung thư và khối u khác nhau, đây vẫn là một phát hiện quan trọng.

4. Nó có thể là thuốc kích thích tình dục

Một cách sử dụng truyền thống khác của rễ cây ngưu bàng là thuốc kích thích tình dục. Một nghiên cứu năm 2012 trên chuột đực cho thấy chiết xuất từ ​​loại thực vật này có tác dụng kích thích tình dục. Các chiết xuất tăng cường chức năng tình dục và tăng số lượng hành vi tình dục ở chuột đực.

5. Nó có thể giúp điều trị các vấn đề về da

Loại thực vật này từ lâu đã được sử dụng để điều trị các tình trạng da như mụn trứng cá, bệnh vẩy nến và bệnh chàm. Các đặc tính chống viêm và kháng khuẩn của rễ có thể giúp giải quyết các vấn đề về da khi được bôi tại chỗ cho da.

Một nghiên cứu từ năm 2014 thậm chí tìm thấy bằng chứng rằng nó có thể giúp điều trị bỏng tại chỗ.

Nguồn tham khảo

Exit mobile version