Site icon Medplus.vn

Rễ cây nữ lang: công dụng và lợi ích sức khỏe.

Rễ cây nữ lang và những lợi ích đối với sức khỏe

Rễ cây nữ lang và những lợi ích đối với sức khỏe

Thông tin chung.

Rễ cây nữ lang là một loại thảo mộc có nguồn gốc từ châu Á và châu Âu. Hiện nay, chúng cũng được trồng nhiều ở Mỹ, Trung Quốc và một số nước khác. Hoa nữ lang được sử dụng để làm nước hoa trong khi phần rễ được sử dụng trong y học cổ truyền trong ít nhất 2.000 năm.

Hoa nữ lang có mùi thơm tinh tế nhưng phần rễ cây có mùi đất rất mạnh ảnh hưởng bởi các loại dầu dễ bay hơi và các hợp chất khác. Chiết xuất rễ hiện được bán thương mại như một chất bổ sung ở dạng viên nang, dung dịch lỏng hoặc làm trà.

Lợi ích đối vơi sức khỏe tinh thần.

Rễ cây nữ lang chứa một số hợp chất giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm lo lắng. Chúng bao gồm axit valerenic, axit isovaleric và một loạt các chất chống oxy hóa.

Rễ cây nữ lang nhận được sự chú ý vì sự tương tác của nó với axit gamma-aminobutyric (GABA) – một chất truyền tin hóa học giúp điều chỉnh các xung thần kinh trong não và hệ thần kinh của bạn. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức GABA thấp liên quan đến căng thẳng cấp tính và mãn tính có liên quan đến lo lắng và chất lượng giấc ngủ thấp. Axit Valerenic đã được tìm thấy để ức chế sự phân hủy GABA trong não. Đây là cách tương tự mà các loại thuốc chống lo âu như Valium và Xanax hoạt động.

Chúng cũng chứa các chất chống oxy hóa như hesperidin và linarin có đặc tính an thần và tăng cường giấc ngủ.  Một nghiên cứu cho thấy rễ cây nữ lang giúp cải thiện phản ứng của chuột đối với căng thẳng về thể chất và tâm lý bằng cách duy trì mức serotonin – một chất hóa học não liên quan đến điều chỉnh tâm trạng.

1. Giúp cơ thể thư giãn.

Nghiên cứu cho thấy rễ cây nữ lang có thể giúp giảm bớt cảm giác lo lắng khi đối phó với áp lực trong công việc và cuộc sống. Trong một nghiên cứu, những con chuột được điều trị bằng chiết xuất từ rễ cây này ít lo lắng hơn đáng kể so với những con chuột được uống rượu hoặc không dùng chất bổ sung. Một nghiên cứu ở những người trưởng thành khỏe mạnh được cho làm các bài kiểm tra tinh thần cho thấy, sự kết hợp của dầu rễ cây nữ lang và chanh làm giảm tâm trạng lo lắng đáng kể.

Ngoài việc giảm lo lắng để đối phó với căng thẳng cấp tính, chúng cũng hỗ trợ điều trị các bệnh mãn tính đặc trưng bởi rối loạn lo âu tổng quát hoặc rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD). Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở người trưởng thành mắc OCD, nhóm sử dụng chiết xuất rễ cây nữ lang hàng ngày cho thấy sự giảm đáng kể các hành vi ám ảnh và cưỡng chế khi so sánh với nhóm đối chứng. Không giống như nhiều loại thuốc thông thường được sử dụng để điều trị OCD, chúng không gây ra tác dụng phụ đáng kể nào.

2. Giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Rối loạn giấc ngủ là tình trạng vô cùng phổ biến hiện nay. Người ta ước tính rằng khoảng 30% số người bị mất ngủ hoặc ngủ không sâu, chất lượng giấc ngủ thấp.

Nghiên cứu cho thấy, rễ cây nữ lang giúp cải thiện thời gian, số lượng cũng như chất lượng giấc ngủ. Trong một nghiên cứu có kiểm soát ở 27 thanh niên và người trung niên khó ngủ, 26 trong số 27 người báo cáo rằng họ ngủ ngon hơn và sâu hơn sau khi uống 400 mg chiết xuất từ rễ nữ lang.

Giấc ngủ sâu, rất quan trọng để sửa chữa các mô tế bào và nạp năng lượng cho cơ thể. Một nghiên cứu ở người lớn bị mất ngủ cho thấy, một liều từ rễ nữ lang duy nhất cho phép họ đạt được giấc ngủ sâu nhanh hơn 36%. Ngoài ra, thời gian họ ngủ sâu tăng lên đáng kể sau 14 ngày dùng chiết xuất..

Mặc dù hầu hết các nghiên cứu về tác dụng của rễ cây nữ lang đối với giấc ngủ đã được tiến hành ở người lớn, nhưng có một vài nghiên cứu cho thấy chúng cũng có tác dụng đối với trẻ em khó ngủ. Trong một nghiên cứu nhỏ kéo dài tám tuần về trẻ chậm phát triển bị rối loạn giấc ngủ, rễ cây nữ lang đã tăng tổng thời gian ngủ và tăng chất lượng giấc ngủ.

3. Một số lợi ích sức khỏe tiềm năng khác.

Một số nghiên cứu cho thấy rễ cây nữ lang có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe như sau:

  • Mãn kinh: Một nghiên cứu ở phụ nữ mãn kinh cho thấy, điều trị với 765 mg trong 8 tuần rễ cây nữ lang làm giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng  và giảm nhẹ tần suất của hội chứng Hot flashes
  • Vấn đề kinh nguyệt: Phụ nữ bị hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) có thể được hưởng lợi từ loại rễ cây này. Một nghiên cứu cho thấy chúng cải thiện các triệu chứng về thể chất, cảm xúc và hành vi của PMS.
  • Hội chứng chân bồn chồn: Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở những người mắc hội chứng chân bồn chồn cho thấy dùng 800 mg mỗi ngày giúp cải thiện triệu chứng và giảm buồn ngủ vào ban ngày.
  • Bệnh Parkinson: Một nghiên cứu cho thấy việc điều trị chuột bị bệnh Parkinson bằng chiết xuất rễ cây nữ lang giúp cải thiện hành vi, giảm viêm và tăng mức độ chống oxy hóa.

Tóm lại:

Rễ cây nữ lang à một loại thảo mộc có thể giúp cải thiện giấc ngủ, thư giãn cơ thể và giảm lo lắng. Chúng dường như an toàn và không ảnh hưởng tiêu cực khi dùng với liều lượng khuyến cáo. Trong một số trường hợp, nó có thể có thể thay thế các loại thuốc benzodiazepin và các loại thuốc tương tự.

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/nutrition/valerian-root#section5

Exit mobile version